Xã hội

Sản phụ nằm than khi ở cữ: Coi chừng mất con

Theo các cụ ngày xưa, trong giai đoạn ở cữ nếu sản phụ được nằm than sẽ vừa ấm, làm hẹp cửa mình và săn chắc vùng đùi, vùng bụng. Tuy nhiên theo các bác sĩ việc làm này cực kỳ nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh.

Mới đây một tài khoản Facebook có tên Quỳnh G đã đăng tải một lời cảnh báo về việc chị dâu mình nằm than khi ở cữ đã khiến cháu mình bị viêm phổi nặng phải nhập viện khẩn cấp.

Tài khoản này xót xa chia sẻ: “Cảnh báo các bà mẹ chuẩn bị sinh em bé nhé, khi ở cữ tuyệt đối đừng nằm than. Cháu e mới sinh được 18 ngày đã phải nhập viện thở máy nằm cách li vì bị viêm phổi nặng. Nguyên nhân là do mẹ nằm than trong thời gian ở cữ. Nhìn con mà thím còn xót nói chi mẹ con”.

Hình ảnh em bé phải nhập viện được tài khoản Quỳnh G chia sẻ trên trang cá nhân. Ảnh: Facebook Quỳnh G

Sau khi tài khoản trên chia sẻ đã có nhiều bà mẹ bất bình trước việc thiếu hiểu biết của gia đình này. Một tài khoản có tên Phượng Thị Ng bức xúc: “Thời này là thời gì rồi mà vẫn còn nằm than khi ở cữ. Sao ngu vậy trời! Đã có bao trường hợp tử vong vì nằm than mà không biết sao"?

Đồng quan điểm trên, tài khoản Hoa B…cũng chia sẻ: “Khói than độc vậy mà mẹ không biết sao? Giờ con viêm phổi nặng rồi mới khổ. Đúng là thiếu hiểu biết quá. Dù các cụ ngày xưa có nhiều quan điểm đúng nhưng không phải cái gì cũng theo.”

Trên thực tế đã có không ít trường hợp trẻ nằm viện vì sản phụ phải nằm than khi ở cữ theo ý các cụ ngày xưa. Trước đó, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho hay, đơn vị này đã tiếp nhận một bà mẹ sau sinh tên Th trong tình trạng khó thở, người mệt lả, sốt nhẹ. Sau khi thăm khám và được các bác sĩ cho biết, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do ngộ độc khí Co. Theo người nhà cho biết, ngay sau khi sinh em bé về sản phụ này được người nhà cho nằm than trong phòng kín nên bị như vậy.

Tương tự, chị Nguyễn Thị L (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kể lại, lúc sinh con vào đúng dịp nắng nóng nhưng vừa về đến nhà chị đã bị mẹ bắt phải nằm than trong phòng kín giữa trời nóng. Ngày này qua ngày khác, cho đến khi gia đình chồng đón về thì vui mừng lắm. Nhưng chưa kịp vui mừng vì thoát khỏi cảnh nằm than thì con trai của chị bị ho và sốt. Gia đình đưa hai mẹ con chị vào Bệnh viện Việt Tiệp. Các bác sĩ cho biết, cháu bé bị ngộ độc khí CO2 từ khí than.

Mẹ mới sinh em bé không nên nằm than vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Liên quan tới việc các mẹ sơ sinh ở cữ nằm than, bác sĩ Tuấn Nam- chủ một phòng khám nhi tại Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, sản phụ mới sinh là lúc thân nhiệt rất thấp bởi khi mang thai các cơ quan nội tạng phải hoạt động tối đa để em bé phát triển tốt. Sau khi sinh, mọi thứ thay đổi đột ngột do sản phụ bị mất một lượng máu tương đối lớn nên cơ thể sẽ yếu và lạnh hơn so với bình thường. Chính vì điều này, sau sinh sản phụ cần phải có một lượng nhiệt đủ để sưởi ấm cơ thể như làm hẹp cửa mình, săn chắc cơ bụng. Để cải thiện tình hình này nhiều cụ ngày xưa quan niệm rằng cho sản phụ nằm than sẽ rất tốt. Tuy nhiên điều này vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và trẻ nhỏ bởi nếu nằm than trong phòng kím rất dễ bị ngộ độc khí CO, không cẩn thận còn gây bỏng.

Cũng theo bác sĩ Tuấn Nam, đối với những bé sinh mổ, nằm than sau sinh sẽ khiến chất đờm nhớt bên trong vốn chưa được tống ra ngoài trong quá trình chuyển dạ bị khô cứng lại, bé sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp tái đi tái lại nhiều lần. Đặc biệt khi tro than bám vào người bé cộng với mồ hôi do môi trường quá nóng trong phòng nằm than làm cho bé bị rôm sảy, nặng thì nhiễm trùng da, viêm phổi cấp nguy hiểm tới tính mạng. Còn đối với sản phụ dễ bị sốt, mệt mỏi hơn nguyên nhân là do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Chính vì vậy, bác sĩ Nam khuyến cáo, sản phụ không nên nằm than dù các cụ bắt nằm. Quan niệm này chỉ đúng một phần là giữ ấm cơ thể trong những ngày mùa Đông rét nhưng lại đánh cược tính mạng sản phụ và trẻ nhỏ. Nằm một ngày đã ảnh hưởng đừng nói suốt tháng đầu ở cữ.

Tác giả: Vân Thảo

Nguồn tin: VietQ.vn

  Từ khóa: nằm than , sản phụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP