Tin thế giới

“Sân bay Bắc Kinh bị dọa đánh bom”

Chính quyền Đài Loan đã tăng cường an ninh trên các chuyến bay tới Bắc Kinh sau khi nhận được một cuộc điện thoại nặc danh về một âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào sân bay chính của thủ đô Trung Quốc vào thứ Ba tuần trước (4/3).

Bắc Kinh, sân bay, Đài Loan, khủng bố, Malaysia, máy bay
Cảnh sát bán quân sự đứng gác tại Sân bay Quốc tế Bắc Kinh sau khi máy bay Malaysia mất tích. (Ảnh: Reuters)

Tsai Der-sheng, giám đốc Cơ quan An ninh Đài Loan, hôm nay (10/3) cho biết cơ quan này đã thông báo thông tin trên cho Trung Quốc tuy nhiên cho rằng cuộc gọi không có nhiều mối liên hệ với vụ tai nạn máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, vốn mất tích vào rạng sáng 8/3.

“Đài Loan đã báo cho Trung Quốc,” ông Tsai nói. “Chúng tôi tin rằng vụ việc này không có liên quan nhiều tới chiếc máy bay Malaysia mất tích.”

Cơ quan Cảnh sát Hàng không Đài Loan cho biết chưa thể xác nhận được tính xác thực của cuộc điện thoại nặc danh nhưng đã tăng cường an ninh đối với hành lý và các chuyến bay rời khỏi Bắc Kinh. Đây là một cuộc gọi đe dọa đánh bom đầu tiên mà cơ quan này nhận được trong hơn một năm qua.

Trước đó, hãng hàng không China Airlines của Đài Loan đã nhận được một cuộc gọi vào trưa ngày 4/3 từ một người nói rằng anh ta là thành viên của một tổ chức chống khủng bố Pháp, Cơ quan Cảnh sát Hàng không Đài Loan tiết lộ với phóng viên tờ Wall Street Journal vào hôm 10/3. Người gọi nói rằng tổ chức của anh ta không thể liên lạc với các nhà chức trách tại Bắc Kinh và rằng họ đã nhận được thông tin rằng một nhóm khủng bố Đông Turkestan có kế hoạch đánh bom Sân bay Quốc tế thủ đô Bắc Kinh. Đông Turkestan là tên một nhà nước độc lập mà những kẻ ly khai tại tỉnh Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc muốn thiết lập.

Cơ quan Cảnh sát Hàng không Đài Loan cho biết người gọi không tiết lộ danh tính cũng như nói về nhóm chống khủng bố mà anh ta đại diện. Cơ quan này cũng từ chối trả lời câu hỏi về việc tại sao người gọi lại liên hệ với một hãng hàng không Đài Loan.

China Airlines hôm nay đã xác nhận về việc nhận được cuộc điện thoại vào hôm 4/3, đồng thời nói rằng họ đã chuyển đoạn ghi âm và thông tin liên quan tới cuộc gọi cho chính quyền Đài Loan.

Tờ Apple Daily của Đài Loan hôm thứ Hai (10/3) cho biết chính quyền hòn đảo này đã nhận được tin tức về việc Sân bay Quốc tế Bắc Kinh sẽ trở thành mục tiêu của một vụ tấn công khủng bố.

An ninh đã được thắt chặt tại Trung Quốc vào tuần trước khi quốc gia này tiến hành kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 12 trong bối cảnh vừa xảy ra một vụ tấn công khủng bố vào hôm 1/3 tại nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Các nhà chức trách Trung Quốc nói rằng những kẻ theo chủ nghĩa ly khai ở Tân Cương phải chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát này.

Sầm Hoa / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP