Thế giới

Samsung xin lỗi, bồi thường công nhân bị ung thư

Hãng Samsung Electronics (Hàn Quốc) hôm 23-11 lên tiếng xin lỗi và cam kết bồi thường các công nhân phát bệnh ung thư sau khi làm việc tại các nhà máy bán dẫn của hãng trước năm 2028.

Đây là động thái dàn xếp cuộc tranh cãi kéo dài 10 năm giữa nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới và một nhóm nhà hoạt động đại diện cho các công nhân bị bệnh và gia đình họ. Trước đó, cái chết của một nữ công nhân Samsung vì bệnh bạch cầu vào năm 2007 đã làm dấy lên mối nghi ngại về điều kiện làm việc tại công ty này. "Trước đây, chúng tôi chưa thấu hiểu hết nỗi đau mà các công nhân mắc bệnh và gia đình họ trải qua" - Giám đốc điều hành Samsung Electronics Kim Ki-nam công khai xin lỗi tại sự kiện ký thỏa thuận dàn xếp vụ kiện.

Giám đốc điều hành Samsung Electronics Kim Ki-nam (phải) bắt tay với ông Hwang Sang-gi, người sáng lập nhóm Sharps, tại sự kiện ký thỏa thuận đền bù ở Seoul ngày 23-11. Ảnh: REUTERS

Samsung cam kết đền bù tối đa 150 triệu won (gần 133.000 USD) cho mỗi nhân viên từng hoặc đang làm việc cho công ty bị mắc bệnh liên quan đến công việc nếu nguyên nhân được xác định là tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Theo Reuters, mọi nhân viên cũ và hiện tại của Samsung cũng như những người từng làm việc tại các nhà máy bán dẫn và sản xuất màn hình của Samsung trong vòng hơn 1 năm kể từ năm 1984 đều đủ điều kiện để được đền bù nếu mắc bệnh.

Các nhóm vận động cho biết có 320 người đã mắc các bệnh liên quan đến công việc sau khi được Samsung Electronics tuyển dụng, trong đó 118 người tử vong. Riêng nhóm hoạt động Sharps khẳng định khoảng 200 công nhân mắc bệnh sau khi làm việc tại các nhà máy của Samsung và 70 người qua đời sau đó.

Ông Hwang Sang-gi, người sáng lập nhóm Sharps và là cha của nữ công nhân 22 tuổi nói trên, bộc bạch: "Thật lòng mà nói, lời xin lỗi là không đủ cho các gia đình nạn nhân nhưng chúng tôi chấp nhận nó"

Tác giả: Lục San

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP