Giáo dục

Sai phạm trong xét tuyển học sinh lớp 10 tại Trường THPT Hồng Lĩnh

Thời gian qua, nhiều phụ huynh, giáo viên Trường THPT Hồng Lĩnh bất bình về việc làm sai nguyên tắc của Hiệu trưởng Nguyễn Việt Khoa trong việc xét tuyển học sinh lên lớp 10. Không ít phụ huynh lo ngại về tính trong sạch trong môi trường giáo dục bởi cách xét tuyển tùy tiện của Ban Giám hiệu nhà trường. Qua điều tra cho thấy, những lo ngại đó là hoàn toàn có cơ sở.

Năm học 2010 – 2011, Trường THPT Hồng Lĩnh được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 495 học sinh với 11 lớp. Hình thức tuyển sinh là thi tuyển với 3 môn: Ngữ văn, Tiếng Anh và Toán. Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm 3 môn thi (trong đó điểm môn Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2, điểm môn Tiếng Anh hệ số 1) cộng với điểm khuyến khích ưu tiên (điểm thi nghề, điểm ưu tiên theo đối tượng…).

Sai phạm trong xét tuyển học sinh lớp 10 tại Trường THPT Hồng Lĩnh

Danh sách trúng tuyển đợt 2 của Trường THPT Hồng Lĩnh có 8 HS dưới điểm chuẩn vẫn được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thông qua

Theo đó, 495 học sinh đạt tổng điểm cao nhất sẽ được tuyển vào lớp 10, với điểm chuẩn là 26,5. Tuy nhiên, do chưa đủ chỉ tiêu nên Trường THPT Hồng Lĩnh buộc phải hạ điểm chuẩn xuống còn 25,75. Mọi chuyện sẽ không có gì đáng bàn nếu việc tuyển sinh đúng theo số điểm chuẩn trên. Thế nhưng, danh sách học sinh trúng tuyển đợt 2 của Trường THPT Hồng Lĩnh lại “thòi” ra 8 em chưa đạt điểm chuẩn nhưng vẫn trúng tuyển vào lớp 10, trong khi một số học sinh đạt điểm cao hơn 8 em nói trên thì không được xét tuyển.



Ông Trần Hoài Nam ở phường Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) bức xúc cho biết: “Con tôi được 25,5 điểm thì không đạt, vậy mà có những em chỉ với 22,5 điểm vẫn trúng tuyển. Ở môi trường giáo dục mà còn mập mờ như thế thì làm sao có thể giáo dục học trò !?”


Tại buổi làm việc với phóng viên, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Khoa, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh đã thừa nhận, việc xét cho 8 trường hợp học sinh không đủ điểm xét tuyển vẫn được vào học là vi phạm quy chế tuyển sinh. Biện minh cho việc làm sai phạm của mình, ông Khoa cho rằng vì “linh động cho con em của những người thân quen”.


Tuy nhiên, ông hiệu trưởng lại cho rằng, mình đã làm đúng theo tinh thần của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vì những em dưới điểm chuẩn này trúng tuyển đã được lãnh đạo Sở thông qua. Để minh chứng cho điều đó, thầy Khoa đã đưa ra danh sách trúng tuyển vào lớp 10 lần 2 (bao gồm cả 8 em không đủ điểm chuẩn 25,75) của Trường THPT Hồng Lĩnh trình Sở GD & ĐT Hà Tĩnh ngày 9/8/2010 và đã được lãnh đạo Sở ký tên, đóng dấu xét duyệt.


Hiệu trưởng Khoa còn thừa nhận, trước đây tại Trường THPT Hồng Lĩnh đã từng nhiều lần xét tuyển theo cách ngoại giao này. Và cũng theo ông Khoa, không ít trường vẫn thường xét “linh động cho con em của những người thân quen” như thế này chứ không phải chỉ riêng Trường THPT Hồng Lĩnh.


Việc “linh động”của BGH Trường THPT Hồng Lĩnh và Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã vi phạm quy chế tuyển sinh, gây bức xúc, bất bình trong dư luận. Cách làm tùy tiện này đang đi ngược với những tiêu chí của cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” mà toàn ngành Giáo dục cả nước đang ra sức thực hiện.


Quang Linh – Thanh Phong

Baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP