Tin Hà Tĩnh

Sai phạm tại Trung tâm dân số Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Có dấu hiệu tham ô?

Số báo 296 ngày 23/10/2018, báo Đại Đoàn Kết có bài viết “Hà Tĩnh: Sai phạm tại Trung tâm dân số huyện Cẩm Xuyên”. Sau khi bài báo lên trang, dư luận bất bình về việc ngân sách nhà nước bị Giám đốc và kế toán Trung tâm DS-KHHGĐ huyện này “đục lỗ” nhưng chính quyền chưa có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Người có trách nhiệm liên đới là bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ gia đình huyện Cẩm Xuyên không bị xem xét trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm ở Trung tâm dân số huyện.

Kết luận thanh tra của UBND huyện Cẩm Xuyên chỉ rõ những sai phạm ở Trung tâm dân số nhưng không đề nghị khởi tố vụ án.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn (Trưởng Văn phòng Luật sư An Phát, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh) khẳng định: Theo thông tin báo phản ánh và kết luận thanh tra của UBND huyện Cẩm Xuyên cho thấy rằng hành vi của Giám đốc và kế toán Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên đã xảy ra và hoàn thành từ năm 2016. Chính vì vậy, việc Giám đốc trung tâm cùng kế toàn trưởng dùng tiền cá nhân để khắc phục hậu quả chỉ là căn cứ để giảm nhẹ trách nhiệm của họ chứ không thể là căn cứ để loại trừ trách nhiệm.

Theo ông Tuấn, trong trường hợp này, cơ quan điều tra cần vào cuộc đấu tranh để làm rõ số tiền 368.685.000 đồng được lập hồ sơ để chi cho các hạng mục không đúng mục đích từ năm 2016 là có thực hay không? Nếu hồ sơ, các chứng từ làm căn cứ cho việc chi là hợp lệ nhưng thực tế thì không có khoản chi đó mà không có một giải trình nào phù hợp, có việc tư lợi thì hành vi của vị Giám đốc và kế toán trong trường hợp này có dấu hiệu của tội “tham ô tài sản” được quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999.

“Nếu hồ sơ và các chứng từ làm căn cứ cho việc chi là hợp lệ, thực tế có việc chi cho các hạng mục như kết luận thanh tra của UBND huyện Cẩm Xuyên, nhưng việc chia này không đúng mục đích thì hành vi này của vị Giám đốc và kế toán có dấu hiệu của tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999”, luật sư Nguyễn Khắc Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến việc truy vấn trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Bảo Ngọc, Trưởng ban Chương trình mục tiêu quốc gia về DS-KHHGĐ huyện Cẩm Xuyên, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đang thành lập hội đồng kỷ luật để sẽ xem xét kỷ luật đối với cá nhân ông Trần Văn Tình - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ và bà Nguyễn Thị Mai – Kế toán, còn những thành phần khác chưa có chủ trương.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã đưa ra bàn và chưa mở rộng xem xét kỷ luật thành phần liên đới. Với vụ việc này có thể sẽ xem xét kỷ luật tập thể đối với Trung tâm DS-KHHGĐ huyện. “Với mức độ sai phạm như thanh tra kết luận và xét thấy các cá nhân liên quan đã thành khẩn khắc phục sai phạm nên huyện nhận thấy chưa đủ yếu tố để mở rộng điều tra. Chính vì vậy huyện chưa đề nghị khởi tố mà đang xem xét kỷ luật hành chính”, ông Nhật cho biết thêm.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP