Tin Hà Tĩnh

Sai phạm nghiêm trọng tại BQL chợ TP Hà Tĩnh: Đây là lỗi hệ thống?

Đấy là chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng Ban quản lý chợ TP Hà Tĩnh với pv Thời báo Doanh nhân liên quan đến những sai phạm tại BQL chợ TP Hà Tĩnh mà UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có kết luận gửi Thanh tra chính phủ.

Ngày 27/9, Thời báo Doanh nhân có đăng tải bài viết “Sai phạm nghiêm trọng tại BQL chợ TP Hà Tĩnh”. Sau khi đăng tải, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng BQL chợ TP Hà Tĩnh. Tại đây, ông Hòa cho rằng trong kết luận thanh tra có một số nội dung chưa đúng, điển hình như việc BQL chợ cho doanh nghiệp thuê mặt bằng ở chợ Cầu Đông.

“Chúng tôi đã làm văn bản kiến nghị, đoàn thanh tra nói sai. Chợ thì phải cho thuê, chợ không cho thuê để làm gì. Chúng tôi cho thuê phù hợp quy hoạch, phù hợp quy định không hiểu vì sao đoàn thanh tra lại cho rằng chúng tôi cho thuê sai quy định nhà nước. Chợ rộng rãi, mặt bằng thừa lưa, người dân có nhu cầu thì chúng tôi cho thuê. Chúng tôi khai thác để trang trải chi phí, chúng tôi là đơn vị tự chủ chứ có phải ăn lương nhà nước đâu. Hiện nay, UBND Thành phố đã có văn bản điều chỉnh quy hoạch rồi”, ông Hòa bộc bạch.

Ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng Ban quản lý chợ TP Hà Tĩnh cho rằng, sai phạm tại BQL chợ TP Hà Tĩnh là lỗi hệ thống

Khi chúng tôi hỏi về vấn đề quy hoạch mặt bằng cho thuê, ông Hòa khẳng định khu vực ấy đã được UBND Thành phố điều chỉnh quy hoạch, đồng thời việc cho thuê đã được thành phố chấp thuận. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cung cấp văn bản chấp thuận của cấp trên thì ông Hòa thừa nhận không có văn bản mà chỉ chấp thuận bằng miệng. Và cho biết tất cả mọi hồ sơ của BQL hiện tại đang bị đoàn thanh tra nắm giữ, ở Ban không có hồ sơ tài liệu liên quan.

Được biết, chợ Cầu Đông được xây dựng năm 2008, quy hoạch chợ đầu mối nông sản, sau khi xây dựng giao cho UBND phường Thạch Linh quản lý, có diện tích 17.160m2, tuy nhiên chỉ có 130 hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Khu vực xung quanh chợ Cầu Đông được BQL Chợ TP Hà Tĩnh cho 3 doanh nghiệp thuê mặt bằng với tổng diện tích gần 4.000m2 đất làm kho bãi kinh doanh vật liệu xây dựng và xưởng cơ khí.

Điều đáng nói, thương vụ hợp đồng kinh tế này được 2 bên kí kết có thời hạn đến 10 năm, mỗi năm BQL Chợ thu hàng trăm triệu đồng trong khi đó chợ được nhà nước cho thuê đất với hình thức không thu tiền sử dụng đất. Được biết, chợ này mỗi năm chỉ nộp ngân sách nhà nước không đáng kể (năm 2015 nộp ngân sách nhà nước 33 triệu đồng, năm 2016 nộp ngân sách 22 triệu đồng).

Cũng theo ông Hòa cho biết, việc BQL chợ cho thuê mặt bằng ở chợ Cầu Đông là không sai

Theo phản ánh của người dân sinh sống ở gần chợ Cầu Đông, những doanh nghiệp thuê mặt bằng là đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng nên mỗi ngày rất nhiều xe tải lớn ra vào tấp nập khiến giao thông ách tắc. Thường xuyên xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, mất an ninh trật tự kéo dài nhiều năm nay.

Nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với BQL chợ TP Hà Tĩnh, ông Nguyễn Duy Hòa chia sẻ: “Từ trước đến nay BQL Chợ dường như bị cơ quan quản lý nhà nước lãng quên. Chúng tôi như doanh nghiệp tư nhân hoạt động đặc thù, chẳng liên quan đến ai, ngoài cơ quan thuế. Đây là lỗi hệ thống, từ khi thành lập cho đến nay chợ chưa nhận được một văn bản hay thông tư nào về quy định quản lý nhà nước, chưa bao giờ tỉnh bảo chợ phải làm thế nào cả”.

“Có nhiều cái các anh nói chúng tôi sai, nhưng các anh có hướng dẫn chúng tôi làm thế nào đâu? Bao lần thanh tra, kiểm tra các anh có đề xuất, kiến nghị chúng tôi thực hiện những việc này không mà bảo chúng tôi sai. Trách nhiệm đây, là trách nhiệm lỗi hệ thống. Tôi hỏi sở Công Thương, sở Tài Chính, UBTP Hà Tĩnh… mười mấy năm nay có văn bản nào hướng dẫn BQL chợ nên làm thế nào đâu…”. Ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng Ban quản lý chợ TP Hà Tĩnh cho biết thêm.

Tác giả: Trần Quốc

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP