Xã hội

Sai phạm đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 em nhỏ chết đuối thương tâm

Trong 2 năm liên tiếp 2017 - 2018, 3 em nhỏ đã liên tiếp đuối nước thương tâm tại mương nước sâu trong khuôn viên trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang. Nguyên nhân sự việc đã chính thức được Sở Xây dựng kết luận do trường này xây dựng công trình sai phạm và vô trách nhiệm trong quá trình khắc phục dẫn đến hậu quả đau lòng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết liệt chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm

Vụ việc đau lòng đầu tiên xảy ra tại xã Tân Dĩnh vào ngày 26/8/2017. Hôm đó, 3 em nhỏ khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội (cơ sở 2) sang phần đất thuộc Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp chơi. Một em đã ngã xuống kênh nước này chết đuối.

Đau lòng hơn nữa, ngày 23/6/2018, 2 em học sinh Trường tiểu học xã Tân Dĩnh đã tiếp tục tử vong tại mương nước của trường này.

Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tại Công văn số 3126/UBND-KGVX ngày 14/9/2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu làm rõ sự việc.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đào Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh còn chưa hết phẫn nộ: "Với cương vị Chủ tịch xã, tôi đã trực tiếp nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền cấp trên, các cơ quan chức năng liên quan cấp tỉnh, cấp huyện và đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiên quyết làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và việc có hay không sai phạm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này".

Ông Dự cho biết, mương nước sâu kéo dài này bất ngờ xuất hiện trong khuôn viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp từ giữa năm 2017. Ngay sau khi xuất hiện, 1 cháu nhỏ đã đuối nước. Tuy nhiên, không hề có một biện pháp khắc phục nào. Và hậu quả là thêm 2 cháu bé đã tiếp tục tử vong tại đây.

"Tôi đã đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang và Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang phải làm rõ nội dung cấp phép cho dự án của trường này, phải làm rõ có hay không việc được phép đào một mương nước sâu như vậy trong giấy phép. Phải làm rõ việc đào mương nước sâu như vậy đã thực hiện đầy đủ các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật hay chưa? Và nếu có sai phạm ở đây, cá nhân và những cơ quan có trách nhiệm giám sát sẽ phải nhận trách nhiệm như thế nào?

Và quan trọng hơn, tôi kiên quyết yêu cầu làm rõ để những ai sai phạm phải có biện pháp khắc phục ngay sự nguy hiểm này, không thể để nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trẻ nhỏ tiếp tục đối diện với nguy hiểm thường trực từ sự vô trách nhiệm được nữa", ông Dự bức xúc.

Nguyên nhân khiến 3 em nhỏ đuối nước thương tâm là gì?

Ngày 10/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có công văn do ông Nguyễn Việt Phong, Phó giám đốc ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo xác định nguyên nhân, trách nhiệm đơn vị liên quan đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên.

Báo cáo cho biết: Công trình thi công nền đường nội bộ, đường bao quanh diện tích đất tại cơ sở 2 của trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang (còn gọi là mương nước, đường nội bộ) do chính nhà trường làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là gần 500 triệu đồng.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã kết luận Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp xây dựng công trình sai phạm và vô trách nhiệm trong quá trình khắc phục dẫn đến hậu quả đau lòng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra quá trình thực hiện dự án xây dựng đã phát hiện công trình trên thực hiện không đúng chủ trương đầu tư và trình tự thực hiện dự án, chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, cụ thể: công trình thực hiện đầu tư xây dựng khi chưa có kế hoạch đầu tư, nội dung đầu tư không đúng theo danh mục Bộ Công thương quyết định tại Quyết định 2239/QĐ-BCT ngày 19/6/2017 (theo QĐ 2239/QĐ-BCT cho phép nhà trường đầu tư xây dựng cải tạo sửa chữa cổng, nhà bảo vệ, mở rộng đường vào); công trình thực hiện trên đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định.

Nguyên nhân sự việc được chỉ ra là do Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang thực hiện đầu tư xây dựng công trình không đúng với chủ trương đầu tư và trình tự theo quy định, chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Khi công trình xây dựng hoàn thành đã tạo ra mương nước sâu nguy hiểm mà Trường CĐ công nghiệp Bắc Giang không có đầy đủ biển cảnh báo nguy hiểm và hàng rào che chắn an toàn khu vực công trình.

Vấn đề được dư luận và các cấp chính quyền, nhân dân địa phương quan tâm nhất là trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan sẽ được xác định ra sao?

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho rằng: Trách nhiệm của trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang do tự ý xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đã tạo ra môi trường nước gây nguy hiểm, mất an toàn.

Trách nhiệm của Trung tâm công tác xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH do chưa làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn, quản lý các cháu khuyết tật đang học tập và nuôi dưỡng tại Trung tâm, để các cháu trèo qua tường bao của trung tâm sang trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang cơ sở 2 để chơi.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương là UBND xã Tân Dĩnh do chưa thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện rà soát, cắm biển cảnh cáo nguy hiểm tại các khu vực nước sâu nguy hiểm, các điểm có nguy cơ cao xảy ra đuối nước trên địa bàn; còn hạn chế trong công tác tuyên truyền về phòng, chống đuối nước trên địa bàn.

Trách nhiệm của nhà trường và gia đình trong việc hướng dẫn tập bơi, dạy kỹ năng an toàn để phòng, chống đuối nước cho các cháu, thiếu sự giám sát của gia đình đối với các cháu.

Tuy nhiên, điều khá lạ kỳ và khó hiểu là Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang lại không hề có một chữ nào nói về trách nhiệm của Sở này liên quan đến các vụ chết đuối thương tâm.

Theo điều tra của PV Dân trí, ngày 26/9/2018, Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp đã có Báo cáo số 831BC-CĐKTCN do ông Đặng Thanh Thuỷ, Hiệu trưởng ký gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang.

Trong báo cáo này, Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Ngày 24/5/2016, trường có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang về việc xin chấp thuận phương án kiến trúc, vị trí xây dựng công trình nhà xưởng và hệ thống đường nội bộ.

Ngày 27/5/2016, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận. Căn cứ vào đó, trường này có văn bản trình Bộ Công thương xin kinh phí xây dựng và được chấp thuận.

Như vậy điều cần làm rõ là việc cấp phép, giám sát thi công, nghiệm thu, phát hiện sai phạm, yêu cầu khắc phục khi phát hiện sai phạm… của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã làm đến đâu, đúng trách nhiệm và thẩm quyền hay chưa để dẫn đến hậu quả đau lòng này?

Sở Xây dựng "né" trách nhiệm, quy kết chính quyền địa phương một cách vô căn cứ?

Trong báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang do ông Nguyễn Việt Phong, Phó giám đốc ký có một nội dung đáng chú ý. Đó là về trách nhiệm liên quan đến sự việc, báo cáo này cho rằng: "Trách nhiệm của chính quyền địa phương là UBND xã Tân Dĩnh do chưa thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện rà soát, cắm biển cảnh cáo nguy hiểm tại các khu vực nước sâu nguy hiểm, các điểm có nguy cơ cao xảy ra đuối nước trên địa bàn".

Luật sư Vi Văn Diện: "Báo cáo của Sở Xây dựng gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang "lờ" đi toàn bộ trách nhiệm của mình để đẩy một phần trách nhiệm về phía chính quyền địa phương ở đây là không thể chấp nhận".

Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Ông Nguyễn Việt Phong, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã ký một văn bản có phần nội dung quy kết hết sức hồ đồ và trái các quy định của pháp luật.

"Phần diện tích đất Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp quản lý là được UBND tỉnh Bắc Giang trực tiếp ra quyết định giao đất. Việc đồng ý và cấp phép xây dựng cho trường này là do Sở Xây dựng Bắc Giang quyết định. Chính quyền địa phương, mà cụ thể ở đây là UBND huyện Lạng Giang và UBND xã Tân Dĩnh không có thẩm quyền và không có chức năng kiểm tra việc này.

Một ví dụ dễ hiểu là chẳng hạn như trong khuôn viên đất đã được cấp sổ đỏ của gia đình mình, nếu ông Phong đào một ao sâu nuôi cá thì việc cấp phép thuộc về các cơ quan có thẩm quyền (tương tự như việc Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp được UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định giao đất), UBND xã, phường sở tại không thể mang biển cảnh báo nguy hiểm vào cắm tại ao nhà ông Phong được.

Đó còn là chưa nói nếu như việc đào ao nhà ông Phong là sai phạm, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép thì chính quyền địa phương vào cắm biển cảnh báo nguy hiểm thì chẳng hoá ra là bao che cho sai phạm này hay sao? Vì thế, cho nên Báo cáo của Sở Xây dựng gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang "lờ" đi toàn bộ trách nhiệm của mình để đẩy một phần trách nhiệm về phía chính quyền địa phương ở đây là không thể chấp nhận", luật sư Vi Văn Diện nhận định.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đặc biệt nghiêm trọng này đến bạn đọc.

Tác giả: Anh Thế - Ngọc Hân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP