Cuộc sống

Sai lầm của mẹ khi nêm gia vị vào đồ ăn dặm cho trẻ

Theo chuyên gia, các mẹ thường xuyên gặp sai lầm khi nêm gia vị (mắm, muối, đường, hạt nêm, mì chính) vào đồ ăn dặm cho trẻ. Bởi lẽ, hệ thống các cơ quan trong cơ thể của trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện và còn non nớt...

Nhiều bà mẹ vẫn luôn băn khoăn về việc nêm gia vị vào cháo hoặc bột cho trẻ cũng như lượng gia vị thích hợp dùng một ngày cho trẻ theo độ tuổi.

Trả lời về vấn đề này trên Zing.vn, một chuyên gia của viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng việc các mẹ nêm gia vị (mắm, muối, đường, hạt nêm, mì chính) vào đồ ăn của trẻ là sai lầm. Bởi lẽ, hệ thống các cơ quan trong cơ thể của trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện và còn non nớt, nhất là thận. Nếu nêm muối hoặc nước mắm vào cháo/bột, bộ phận này của trẻ không thể chuyển hóa được. Chúng sẽ làm tổn thương thận, thậm chí não của bé.

Vị chuyên gia cũng khuyến cáo dầu ăn hoặc mỡ động vật là gia vị duy nhất cần phải cho vào đồ ăn dặm. Chúng thuộc nhóm chất béo - là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong cung cấp năng lượng cho trẻ, giúp hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt. Thiếu chúng, trẻ sẽ khó hấp thu các vitamin.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trẻ không cần muối – một vi chất không thể thiểu đối với sự phát triển của cơ thể. BS. Hưng giải thích thêm, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần muối nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống. Cụ thể, lượng muối cần thiết cho độ tuổi này chỉ nhỏ hơn 1g. Lượng muối khoáng này đã có đủ trong rau củ quả, sữa mẹ. Do đó, các mẹ không cần phải lo lắng chuyện bé ăn nhạt miệng hoặc không thấy ngon.

Tương tự, chất ngọt cũng có trong các thực phẩm. Các mẹ không cần phải bổ sung thêm gia vị.

Trong khi đó, theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, đối với các bé dưới 1 tuổi nên hạn chế dùng gia vị trong món ăn, nếu có thì chỉ nên nêm nếm với một lượng rất nhỏ. Từ 1-3 tuổi đã có thể sử dụng hầu hết các loại gia vị với lượng vừa phải. Trẻ trên 3 tuổi bắt đầu được ăn đồ nêm nếm gia vị tùy khẩu vị của bé và gia đình.

Dưới đây là bảng hướng dẫn chi tiết về lượng gia vị cho 1 ngày theo độ tuổi của trẻ:

Các bé dưới 1 tuổi nên hạn chế dùng gia vị trong món ăn.

Tác giả: N.H (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: sai lầm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP