Thể thao

Sai lầm của HLV Solskjaer khiến Man Utd thua mất mặt

Sai sót trong khâu bố trí đội hình của HLV Solskjaer khiến Man Utd bị Leipzig hất cẳng khỏi Champions League.

Hành trang Manchester United mang tới đất Đức là hai trận toàn thắng ở Ngoại hạng Anh, đều ở thế lội ngược dòng thành công. Đối đầu RB Leipzig, Quỷ đỏ chỉ cần 1 điểm để có mặt ở vòng 1/8 Champions League. Cũng như trận gặp West Ham hay Southampton trước đó, Man Utd lại thua trước trong hiệp 1, nhưng lần này, kỳ tích không xảy ra.

Sai lầm của Solskjaer

HLV Ole Solskjaer không giấu ý đồ đá phòng ngự phản công trước Leipzig. Thực tế, Man Utd cũng không phải đội bóng giỏi áp đặt thế trận. Chỉ cần một trận hòa để đi tiếp, đội khách càng có lý do chơi thận trọng. Tuy nhiên, cách bố trí đội hình của chiến lược gia người Na Uy đã "giết chết" Quỷ đỏ.

Trình độ của Solskjaer vẫn là dấu hỏi.

Man Utd xuất phát với sơ đồ 3-4-1-2. Bộ ba Luke Shaw - Harry Maguire - Victor Lindelof án ngữ trung tuyến, còn Alex Telles và Aaron Wan-Bissaka đóng vai trò hậu vệ biên. Với 5 cầu thủ chuyên trách phòng ngự, Man Utd hy vọng cản được sức tấn công của một Leipzig đã ghi 3 bàn vào lưới Bayern Munich trước đó 3 ngày.

Nhưng đây là tính toán sai lầm. Về cơ bản, tăng số lượng hậu vệ không đồng nghĩa với chắc chắn trong phòng ngự. Bởi thêm một hậu vệ là mất một tiền vệ, khiến Man Utd thất thế trước Leipzig trong cuộc chiến tay đôi ở khu trung tuyến. Với CLB tấn công theo kiểu tịnh tiến đội hình từ từ như Leipzig, mất tuyến giữa đồng nghĩa với mất hết.

Thêm một hậu vệ, hàng thủ Man Utd càng rối loạn thêm trong khâu phân công kèm người. Bàn thua đầu tiên là một ví dụ. Đội trưởng Marcel Sabitzer của Leipzig xoay bóng và chuyền xẻ cánh rất cơ bản cho Angelino ở phía đối diện. Dù vậy, Wan-Bissaka vẫn đứng sai vị trí, không nhận ra cầu thủ người Argentina đang âm thầm băng lên rất nhanh.

Wan-Bissaka (số 29) đứng sai vị trí ở bàn thua đầu tiên.

Hình ảnh Wan-Bissaka và Lindelof bất lực cho thấy kể cả hơn về quân số, Man Utd vẫn thua như thường, bởi phòng ngự là câu chuyện của kỷ luật chiến thuật. Phút 13, Quỷ đỏ lại để Leipzig qua mặt dù hơn về số lượng người ở tình huống phòng ngự. Angelino lần này sắm vai kiến tạo để Amadou Haidara vượt mặt Telles ghi bàn.

Cách tấn công biên của Leipzig không quá phức tạp. Đội chủ nhà dồn bóng tấn công một cánh, trước khi bất ngờ đẩy sang cánh còn lại. Man Utd đã lường trước nhưng không ngăn ược khi các hậu vệ thiếu định hướng vị trí, chỉ biết chạy theo bóng một cách vô thức.

Man Utd quay về sơ đồ 4 hậu vệ trong hiệp 2 (Donny van de Beek thay Alex Telles), khi ấy, thế trận mới cân bằng trở lại. Nếu đá với công thức 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 quen thuộc, Man Utd chưa chắc bị khoét liên tục ở cánh (điểm yếu cố hữu của sơ đồ 3 trung vệ) và nhận bàn thua chóng vánh.

Matic không chống đỡ nổi trước sức mạnh của tiền vệ Leipzig.

HLV Solskjaer không có sự nhạy bén ở những trận đấu trí căng thẳng. Ông đã thua một Julian Nagelsmann với lực lượng sơ sài hơn, song ở đẳng cấp chiến thuật cao hơn nhiều.

Man Utd khủng hoảng

Những chiến thắng theo kiểu ngược dòng của Man Utd chỉ là liều thuốc gây tê, giúp đội bóng này quên đi những vấn đề nội tại âm ỉ. Ngay cả khi thắng ngược các đội chiếu dưới như Southampton hay West Ham, Man Utd cũng đá không hay.

Quỷ đỏ từng để West Ham dồn ép, vây bắt và bắn phá liên tục trong hiệp 1. Đó là ví dụ cho thấy nửa đỏ thành Manchester không còn cái uy của đội bóng lớn.

Man Utd quá phụ thuộc vào Bruno Fernandes. Trận này, HLV Solskjaer lại để Bruno đá hộ công và cầu mong phép thuật đến từ đôi chân của cầu thủ người Bồ Đào Nha. Dẫu vậy, Leipzig đã nghiên cứu quá kỹ cách chơi của Bruno. Anh bị phong tỏa triệt để, ít khi có khoảng trống để "nhúc nhích".

HLV Solskjaer đặt hết nhiệm vụ sáng tạo lên vai một mình Bruno, như thế là không đủ. Bruno giỏi đến mấy, cũng không thể ưu việt hơn cả một hệ thống vận hành chuẩn chỉ và khoa học của Leipzig.

Bruno bị phong tỏa triệt để.

Đáng lẽ, Solskjaer nên tin tưởng nhiều hơn vào Paul Pogba. Tiền vệ người Pháp tỏa sáng ở trận trước với một siêu phẩm vào lưới West Ham, nhưng phát ngôn của người đại diện Mino Raiola (khẳng định Pogba sẽ ra đi) dường như đã khiến HLV của Man Utd dao động.

Pogba dự bị, chỉ vào sân khi Solskjaer đã ngán ngẩm trước những bước chạy rệu rã của Nemanja Matic. Nếu Pogba đã từ đầu, nhiệm vụ sáng tạo đã được san sẻ.

Như đã nói, Man Utd không giỏi phòng ngự để có thể "lấy thủ bù công". Quỷ đỏ cần một thế trận vững chãi ở khu trung tuyến để chống chịu sức ép, thay vì lùi sâu với số đông hậu vệ và trông cậy vào riêng Bruno. Nếu đá đơn giản như vậy mà thắng, Man Utd cũng không cần HLV làm gì.

Thất bại ở Champions League là nỗi xấu hổ, nhưng có lẽ Man Utd hiểu rằng với trình độ HLV và cầu thủ hiện tại, Europa League là sân đấu phù hợp hơn với họ. Thiệt hại về mặt kinh tế (mất 9,2 triệu euro tiền thưởng) sẽ không lớn bằng việc Man Utd cứ may mắn thắng và tự hài lòng dù tập thể này đầy rẫy khiếm khuyết và vấn đề.

Man Utd cần một lời cảnh tỉnh. 90 phút trên sân của Leipzig chính là tiếng chuông báo thức để thầy trò Solskjaer bước ra khỏi cơn mê.


Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP