Giáo dục - Đào tạo

Sách giáo khoa mới độc đáo của học sinh Mỹ

Sách giáo khoa các môn Khoa học kiểu mới chuẩn bị được xuất bản tại Mỹ. Trong học kỳ tới, học sinh trung học ở nước này sẽ học theo phong cách hoàn toàn khác lạ.

Bắt đầu từ tháng 9/2016, học sinh trung học ở Mỹ sẽ học môn Khoa học thông qua các con số, sơ đồ đơn giản cùng những dòng chú thích dễ hiểu và gợi trí tò mò trong sách giáo khoa mới, New York Times cho hay.

Sach giao khoa moi doc dao cua hoc sinh My hinh anh
Nội dung sách giáo khoa mới được trình bày bằng những nét vẽ và chú thích ngộ nghĩnh. Ảnh: New York Times.

Trong đó, sơ đồ biểu thị cấu tạo cơ thể người được vẽ giống như bản đồ tàu điện ngầm. Các cơ quan được chú thích là “túi khí”, “máy bơm máu”, “túi tư duy”.

“Túi tư duy” được giải thích như sau: “Khi bạn đọc các từ, bộ phận này của cơ thể sẽ chuyển nó thành ý nghĩ. Bằng cách chọn những từ thích hợp, bạn diễn đạt những gì đang diễn ra trong đầu, đồng thời truyền đạt đến người khác. Đó là những gì đang diễn ra ngay tại lúc này”.

Đối với người Mỹ, sách giáo khoa mới sẽ không xa lạ. Nhiều người chắc chắn nhận ra đây là nét vẽ và cách chú thích hài hước của Randall Munroe, tác giả truyện tranh nổi tiếng xkcd trên Internet.

Ông cũng là tác giả hai cuốn sách What If?: Serious Scientific Answers to Absurd Hypothetical Questions (tạm dịch: Sẽ thế nào nếu?: Những câu trả lời khoa học nghiêm túc về những câu hỏi giả định vô lý) và Thing Explainer: Complicated Stuff in Simple Words (tạm dịch: Giải thích mọi thứ: Bản chất phức tạp qua những từ đơn giản), do Houghton Mifflin Harcourt xuất bản.

Houghton Mifflin Harcourt có tên tuổi trong lĩnh vực xuất bản sách giáo khoa, sách khoa học. Trong cuốn Thing Explainer, biên tập viên của họ giải thích các khái niệm mảng kiến tạo, tế bào, bom hạt nhân chỉ trong giới hạn 1.000 từ tiếng Anh thông dụng nhất.

Ngày 22/3, đại diện nhà xuất bản cho hay, họ sẽ tiếp tục hợp tác với Munroe để đưa một số nội dung từ cuốn Thing Explainer vào phiên bản sách giáo khoa các môn Hóa học, Sinh học, Vật lý được phát hành vào mùa hè tới.

“Đây là nỗ lực nhằm giúp học sinh hứng thú hơn với học tập”, Phó giám đốc Peggy Herbst-Smith, người chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển nội dung môn Toán và Khoa học của Houghton Mifflin Harcourt, cho biết.

Munroe, 31 tuổi, cũng chính thức xác nhận thông tin trên. Phong cách viết sách của ông chịu ảnh hưởng từ các hình minh họa đơn giản về động vật mà ông tiếp xúc hồi bé.

Tác giả trẻ hy vọng các bản vẽ của mình sẽ phá vỡ sự đơn điệu của sách giáo khoa điển hình.

Trong cuốn sách mới, Munroe bổ sung một số bản vẽ nhằm giải thích quá trình sự sống trên Trái Đất bị phá hủy bởi cháy rừng và các thảm họa sinh thái khác.

Nguyễn Sương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP