Hà Tĩnh ngày nay

Sắc xuân đang về nơi vùng cửa biển Lộc Hà

Vậy là năm 2014 đã đi qua. Một năm mới nữa lại về. Một mùa xuân mới đang hiện diện với đất trời, với vạn vật và với mỗi chúng ta. Chào năm mới 2015, mừng Xuân Ất Mùi trong không khí cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta mừng Đảng ta qua 85 mùa xuân, Đảng bộ và nhân dân nơi vùng biển cửa Lộc Hà không giấu nổi niềm phấn khởi, hân hoan khi được đón một cái Tết sung túc và trọn vẹn hơn. Bởi sau gần 8 năm thành lập huyện mới, vùng đất này đã thực sự có sự chuyển mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Về với Lộc Hà vào mùa xuân này, điều dễ dàng nhận thấy sự thay đổi từng ngày của những mảnh đất vốn khô cằn, phèn mặn, nơi có một dải tràng cát Truông Vùn mênh mông quanh năm phơi mình giữa phong ba nắng cháy, giờ đây đã được phủ lên một màu xanh mươn mướt của những cánh đồng bát ngát mạ non, những vườn cây trái xum xuê, những đầm tôm hồ cá đang đua nhau sinh trưởng ven âu lạch Cửa Sót. Xuôi theo đường tỉnh lộ 9, diện mạo về một vùng quê – khu đô thị du lịch thương mại dịch vụ ven biển trong tương lai đang dần hiển diện với một trung tâm hành chính được đầu tư xây dựng khá khang trang. Qua thị tứ Thạch Châu, trục đường 70m mở hướng chạy thẳng xuống bãi tắm biển Xuân Hải như tạo thêm điểm nhấn cho sự phát triển vươn lên của một xã Thạch Bằng đã được công nhận đạt chuẩn về đích nông thôn mới.

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, trong năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Lộc Hà đã không ngừng nổ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của một đơn vị hành chính mới được chia tách, thành lập để đưa huyện nhà có bước phát triển toàn diện. Năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lộc Hà đạt gần 20%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng hàng hóa. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22,5 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 8,85%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 73,3 tỉ đồng, bằng 164% kế hoạch tỉnh giao. Các công trình dự án trọng điểm được triển khai đảm bảo tiến độ, đã từng bước hình thành trung tâm hành chính huyện, dáng dấp của một đô thị ven biển, đáp ứng hạ tầng cho phúc lợi xã hội của nhân dân. Tiêu biểu như đuờng tỉnh lộ 9, đường 70m, đường Thạch Bằng- Thạch Kim, kè đê biển, Bệnh viện đa khoa huyên, trụ sở các cơ quan; Bãi xử lí, chế biến rác thải huyện, Nghĩa trang huyện, hệ thống điện chiếu sáng… Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị, của người dân và đạt kết quả tích cực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện nhà. Kết thúc năm 2014, Lộc Hà đã có 2 xã được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới, không còn xã nào đạt dưới 6 tiêu chí.

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững. Công tác giải quyết chế độ, chính sách, lao động – việc làm, an sinh xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng cao. Năm 2014, tỉ lệ người dân tham gia BHYT ở Lộc Hà đạt trên 72%, trong đó 100% hộ nghèo đều đã tham gia. Từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đã góp phần tích cực vào việc xây dựng đô thị văn minh, diện mạo nông thôn mới. Đến nay toàn huyện đã có gần 50% số làng đạt làng văn hóa và hơn 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Con đường vươn lên, thoát khỏi nghèo khó, hướng đến làm giàu của người nông dân đầy khó khăn thách thức. Ấy vậy mà hôm nay, nhịp sống ấm no, sung túc đang dần hiện hữu trong từng  nhà của cư dân nông thôn Lộc Hà. Sự đổi thay ấy được khắc họa rõ nét trên từng đường làng ngõ xóm, trong từng ngôi nhà khang trang được mọc lên ngày càng nhiều. Đời sống người dân nông thôn nơi vùng biển cửa Lộc Hà không ngừng được nâng lên.

Kết quả của sự nổ lực đoàn kết, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã làm huyện Lộc Hà có diện mạo, sự đổi thay như hôm nay. Đi đôi với việc lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng luôn được Lộc Hà thường xuyên quan tâm, được xác định là nhiệm vụ then chốt. Có thể nói, những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Lộc Hà đã đạt được trong thời gian qua đã thêm một lần nữa khẳng định: Các thế hệ cán bộ, đảng viên qua các thời kỳ và nhân dân Lộc Hà luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; Đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, đất nước; Quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, tranh thủ thời cơ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, từng bước xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh.

Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Lộc Hà, mùa của mai vàng đào thắm đang đua nhau khoe sắc, mùa của trời đất giao thoa, mùa của hy vọng và mơ ước trên những cánh đồng xanh mướt màu mạ non. Trên bến dưới thuyền, người và xe nối đuôi nhau vào ra tấp nập. Làng trên xóm dưới, đâu đâu cũng ăm ắp đày tiếng cười vui tươi, không khí rạng ngời của ngày tết đoàn viên sum họp…Chào năm mới, đón mừng Tết cổ truyền Ất Mùi của dân tộc, những người dân nơi quê hương biển cửa Lộc Hà anh hùng mừng Đảng, mừng xuân với một tinh thần tiến công trên con đường hội nhập và phát triển, với một niềm tin sắt đá vào sự lãnh đạo tài tình của Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh nhất định con đường thẳng tiến về phía trước của đất nước ta sẽ gặt hái được thắng lợi hoàn toàn để dân tộc ta mãi mãi là mùa xuân./.

Trâm Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP