Hà Tĩnh ngày nay

Rừng ngập mặn ven biển Hà Tĩnh: Trước nguy cơ xóa sổ…!

Rừng ngập mặn có lợi ích rất to lớn về kinh tế, bảo vệ  môi trường sinh thái, nó không chỉ hạn chế sức tàn phá của gió bão mà còn cung cấp nguồn thủy hải sản cho ngư dân ven biển. 

Rừng ngập mặn có lợi ích to lớn như vậy, tuy nhiên rừng ngập mặn ven biển Hà Tĩnh đang đứng trước nguy cơ xóa sổ.
Rừng ngập mặn có lợi ích to lớn như vậy, tuy nhiên rừng ngập mặn ven biển Hà Tĩnh đang đứng trước nguy cơ xóa sổ.
Theo tổ chức GIZ , một ha rừng ngập mặn cung cấp 1,08 tấn thủy hải sản. Bên cạnh đó, rừng ngập mặn cũng góp phần gia tăng đa dạng sinh học trong vùng vì đây cũng là nơi cư trú của nhiều loài chim. Đặc biệt, rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ sự phát thải khí nhà kính – nguyên nhân chính gây là biến đổi khí hậu. Ví dụ như tại khu vực trồng rừng ở Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định và Nghệ An của Tổ chức Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế và các hội chữ thập đỏ trong nước, rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ được ít nhất 16,3 triệu tấn CO2. Giả sử giá của 1 tấn khí thải CO2 là 20 USD và áp dụng mức thâm hụt là 7,23%, nó cho kết quả là 218,81 triệu USD.
Theo thống kê mới nhất của các cơ quan chức năng, hiện nay diện tích rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ còn khoảng 300 ha, giảm 2/3 diện tích so với giai đoạn từ năm 2006- 2010.

Nguyên nhân cây chết hàng loạt là do ý thức chăm sóc, bảo vệ của người dân còn hạn chế, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là rác thải tràn lan từ các khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn ven biển, cửa sông.v.v.. làm ô nhiễm môi trường nguồn nước. Ngoài ra, chương trình ngọt hóa sông Nghèn (Para ngăn mặn, giữ ngọt sông Nghèn) cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Trước nguy cơ rừng ngập mặn bị xóa sổ tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn gấp rút kiểm tra, thống kê diện tích thiệt hại để có kế hoạch, phương án trồng bổ sung trong thời gian tới.

Hà Tĩnh là địa phương thường phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai, bão lũ. Vì vậy rừng ngập mặn luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chống biển xâm thực, bảo vệ hệ thống đê bao, giúp nhân dân ổn định sản xuất và đời sống.

Sau đây là một số hình ảnh về diện tích rừng ngập mặn bị chết tại tại địa bàn huyện Lộc Hà và vùng ven Thành phố Hà Tĩnh.  


Rác thải công nghiệp, rác sinh hoạt cùng với hóa chất là một trong những nguyên nhân
chính gây ô nhiễm nguồn nước, dẫn đến cây chết hàng loạt


Rừng ngập mặn trước nguy cơ bị xóa sổ một phần do ý thức bảo vệ
của người dân còn hạn chế


Rừng ngập mặn bị xóa sổ, thảm thực vật bị tuyệt chủng, tôm cua, thủy hải sản
trở nên khan hiếm

Quang Toản — Kế Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP