Tin Hà Tĩnh

Rừng ngập mặn ở xã Kỳ Hà chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Hiện nay, hàng chục héc ta rừng ngập mặn chắn sóng ven biển ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh) bị chết khô, ngành chức năng Hà Tĩnh đang vào cuộc xác định nguyên nhân, có giải pháp trồng rừng thay thế.

Rừng ngập mặn chết khô ở xã Kỳ Hà. Ảnh: TT.

Ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại khu vực bãi bồi rộng lớn ở ven biển xã Kỳ Hà có hàng loạt cây rừng ngập mặn với các kích thước khác nhau bị chết khô.

Theo người dân địa phương, trước đây, rừng ngập mặn khu vực này phát triển xanh tốt, um tùm, đứng trên đê nhìn xuống không thấy người đi lại trong rừng. Tuy nhiên, gần đây, không rõ nguyên nhân gì mà cây rừng chết hàng loạt và đang tiếp tục lan rộng thêm, gây lo lắng, xót xa.

Ông Lê Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà thông tin, rừng ngập mặn phòng hộ dọc ven biển ở xã Kỳ Hà chủ yếu là mắm, đước, vẹt được trồng cách đây đã 30 năm.

Ngoài vai trò tạo cảnh quan môi trường sinh thái ven biển, rừng ngập mặn còn là nơi trú tránh gió cho tàu thuyền của ngư dân, chắn sóng, triều cường, bảo vệ tuyến đê biển Hải Hà Thư.

“Từ năm 2021, người dân và chính quyền địa phương phát hiện cây rừng ngập mặn ven biển của xã bị chết dần. Nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, số cây bị khô héo, chết nhiều hơn mà chưa xác định được nguyên nhân” - ông Luyện chia sẻ.

Cũng theo ông Luyện, xã Kỳ Hà đã báo cáo sự việc lên UBND thị xã Kỳ Anh và các ngành chức năng với mong muốn sớm làm rõ nguyên nhân để có biện pháp bảo vệ số diện tích cây rừng còn lại, có kế hoạch khôi phục số diện tích cây đã chết.

Ông Đào Đức Giang - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh cho hay, qua kiểm tra trong một lô 43ha rừng cây ngập mặn phòng hộ chắn sóng ven biển ở thôn Tây Hà và Bắc Hà của xã Kỳ Hà đã xác định có khoảng 25ha cây rừng (chiếm 60%) bị chết khó có khả năng phục hồi, nhưng cơ quan chức năng chưa xác định được nguyên nhân.

Hiện Hạt Kiểm lâm thị xã Kỳ Anh có văn bản đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh mời chuyên gia lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt là chuyên gia về rừng ngập mặn, khảo sát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân để sớm có phương án tổ chức trồng thay thế số diện tích cây rừng ngập mặn đã bị chết.

Sau đây là một số hình ảnh rừng ngập mặn xã Kỳ Hà chết hàng loạt.

Rừng ngập mặn chết hàng loạt. Ảnh: TT.

Nhiều cây lớn, nhỏ đều chết khô. Ảnh: TT.

Theo thời gian, cây rừng chết để trơ lại đất trống. Ảnh: TT.

Cây rừng chết, để lại vùng bãi bồi trống trơ trọi. Ảnh: TT.

Rác thải quấn đầy thân cây rừng đã chết khô. Cần sớm kết luận nguyên nhân, có giải pháp bảo vệ và trồng rừng thay thế. Ảnh: TT.

Tác giả: Trần Tuấn

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP