Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Rừng keo liên tục bị chặt phá, chính quyền loay hoay tìm thủ phạm

Gia đình bà Nguyễn Thị Quế (69 tuổi, ngụ thôn Tân Lệ, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã phải cầu cứu cơ quan chức năng vì từ giữa năm 2016 đến nay, rừng keo của bà liên tục bị kẻ xấu phá hoại.

Bà Nguyễn Thị Quế mếu máo kể lại 4 lần rừng keo của gia đình bị kẻ xấu chặt phá. ẢNH PHẠM ĐỨC

Theo phản ánh của bà Quế, gia đình bà có 0,75 ha đất rừng nằm ở thôn Liên Hòa (xã Đức Liên) phía bên sông Ngàn Sâu. Năm 1990, sau khi được bố mẹ chồng bàn giao lại, vợ chồng bà Quế bắt đầu trồng lạc và khoai trên phần đất này.

Đến năm 2012, bà Quế cho cháu họ của mình là anh Trần Văn Luyến (43 tuổi, ngụ cùng thôn) mượn đất canh tác vì gia đình anh này khó khăn. Đến năm 2016, bà Quế lấy lại để trồng keo. Cũng kể từ đó, bà Quế mất ăn mất ngủ vì rừng keo của bà bị kẻ xấu liên tục chặt ngang các cây keo, với tổng số gần 1.000 cây.

Vụ phá hoại đầu tiên được bà Quế phát hiện vào tháng 5.2016, khi bà ra thăm rừng keo thì kẻ xấu đã nhổ và chặt mất 594 cây keo 6 tháng tuổi của gia đình. Tiếp đó, vào ngày 18.11.2016, thêm 33 cây keo 1 năm tuổi bị chặt phá. Tưởng sự việc đã dừng lại, đến ngày 8.2 vừa qua, 46 cây keo 1 năm tuổi của gia đình bà Quế lại bị kẻ xấu chặt. Vào ngày 18.8 (lần thứ 4), 116 cây keo 3 năm tuổi tiếp tục bị chặt ngang không thương tiếc.

Tất cả 4 lần kể trên, bà Quế đều báo tin cho Công an xã Đức Liên và Công an huyện Vũ Quang vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, từ đó đến nay, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, số lần chặt phá cứ thế tăng lên, khiến bà Quế như ngồi trên đống lửa.

Dẫn chúng tôi tới vị trí các cây keo bị chặt ngang gốc, bà Quế mếu máo: “Tui tuổi già sức yếu, để đến được rừng keo rất khó khăn, mang phân bón, giống cây đến đây để trồng phải bỏ công rất lớn. Thế mà không biết ai thù oán tôi, nỡ lòng nào cứ liên tục chặt mất kế sinh nhai của bà già này như thế!”. Nói đoạn, bà Quế lôi từng thân cây keo to bằng cẳng tay nằm dưới đất, đang chất lại thành đống.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số cây keo đứt ngang rời khỏi gốc đã khô hết thân và lá, số còn lại thân chưa rời khỏi gốc thì lá vẫn còn tươi. Kẻ xấu đi theo lối, đi đến đâu thì chặt phá đến đó.

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch xã Hương Liên, cho biết vào năm 2015, diện tích đất rừng trồng keo của bà Quế bị anh Luyến là cháu họ của bà này tranh chấp. Tuy nhiên, sau khi mời hai bên lên làm việc, chính quyền địa phương công nhận bà Quế mới là chủ sở hữu vì được thừa hưởng từ bố mẹ chồng. Bà Quế cũng chỉ được sử dụng tạm thời vì diện tích đất rừng này nằm trong tổng thể 73 ha quy hoạch vào mục đích phát triển kinh tế của UBND xã Đức Liên.

“Việc rừng keo của bà Quế liên tục bị kẻ xấu chặt phá thì công an xã cũng đã nắm được và đang phối hợp với công an huyện để điều tra. Chồng bà Quế đã mất, 5 người con của bà Quế cũng đã lập gia đình ra ở riêng, nên chính quyền xã rất thấu hiểu khó khăn của bà hiện nay”, ông Hùng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, trung tá Trần Thanh Tuấn, Phó trưởng Công an huyện Vũ Quang, cho hay đơn vị này vẫn đang tích cực điều tra vụ rừng keo của gia đình bà Quế bị chặt phá. Các trinh sát cũng đã được cử đến nằm vùng để khoanh vùng các nghi phạm liên quan. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là vụ việc do tư thù cá nhân nên đang xác định mâu thuẫn của bà Quế với những người khác.

“Vị trí đất rừng của gia đình bà Quế nằm cách nhà quá xa và số keo bị kẻ xấu chặt phá sau một tuần thì bà Quế mới phát hiện được, nên việc điều tra gặp khó. Khi chúng tôi đến khám nghiệm hiện trường, thủ phạm không để lại dấu vết nào cả. Vụ việc này là do mâu thuẫn trong nội bộ của người dân nên việc sàng lọc nghi phạm gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết làm sáng tỏ sự việc này”, trung tá Tuấn nói.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: chặt phá , thủ phạm , rừng keo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP