Giáo dục

Rớt nước mắt cảnh học sinh nghèo bán mái tóc dài lấy tiền nhập học

Để có đủ tiền xe, tàu kịp vào học Nha Trang nhập học, H quyết định cắt bán mái tóc dài của mình được 700 ngàn đồng, ngần ấy tiền đủ cho em vào trường và có ăn uống mấy ngày đầu...

Bán tóc nhập học

Vùng đồng bằng huyện nghèo Gio Linh (Quảng Trị) rất nổi tiếng với những tấm gương con nhà nghèo vượt khó, học giỏi. Hai năm trước, L. T. H ở xã Gio Mỹ trúng tuyển vào khối A của Đại học Nha Trang (Khánh Hòa). Nhà nghèo, gia đình em bòn mót mọi đường, mọi cách vẫn thiếu tiền. Vay ngân hàng không được nữa vì gia đình em đã vay nhiều lần và đến hạn trả nợ nhưng quá nghèo chưa trả được nên ngân hàng không cho vay. Em quyết định gác giấc mơ đại học để vào TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm để ba mẹ khỏi khổ sở chuyện chạy vạy chuyện tiền bạc.

Ảnh minh họa

Biết chuyện đáng thương, ba người bà con đã quyết định giúp em đi học bằng cách mỗi tháng cho em 200 ngàn đồng (gộp lại thành 600 ngàn đồng) sẽ đều đặn gửi vào tài khoản hàng tháng cho em, với số tiền này đủ cho em có ăn hàng ngày với mức 20 ngàn đồng. Sau khi có được sự giúp đỡ này, H quyết định sẽ vào Nha Trang nhập học.

Để có đủ tiền xe, tàu kịp vào học Nha Trang nhập học, em quyết định cắt bán mái tóc dài của mình được 700 ngàn đồng, ngần ấy tiền đủ cho em vào trường và có ăn uống mấy ngày đầu.

Chân ướt chân ráo đến thành phố, để có tiền học được con chữ, em tự mình đi xin việc làm, mỗi ngày em đi làm thêm hai ca bằng việc dọn dẹp vệ sinh cho các gia đình ở thành phố. Ngoài ra, từ 4 đến 6 giờ sáng mỗi ngày em đi làm thêm bằng công việc làm sạch lòng heo cho các lò mổ sau đó mới trở về phòng trọ, chuẩn bị đi học.

Thời gian nghỉ hè, nghỉ tết em đều không về nhà mà ở lại tranh thủ đi làm thêm kiếm tiền. Đôi khi làm thêm quá mệt em khóc cho hoàn cảnh của mình, nhưng nghĩ lại thì chỉ có sự cố gắng mới giúp em vượt qua giai đoạn khó khăn này được nên em lại quyết tâm hơn.

Với lịch làm việc dày đặc và chịu khó đó em đã tự mình kiếm đủ tiền nộp học phí cho nhà trường và thêm tiền ăn hàng tháng, ba mẹ khỏi vất vả kiếm tiền nuôi em ăn học. Khâm phục là suốt ngày đi làm thêm nhưng em học tập rất tốt, đứng tốp 3 bạn có điểm cao nhất lớp.

Gặp tôi, bây giờ mái tóc em đã mọc lại mượt mà và dài như xưa. Em kể rằng để kiếm thêm được mỗi tháng 2 triệu đồng lo toan cho tiền ăn và học phí đại học đúng là quá gian nan, vất vả, nếu không có ý chị và nghị lực chắc khó vượt qua được. Bây giờ em đã bắt đầu vào năm thứ 3 của Đại học Nha Trang. Biết chuyện làm thêm của em gian nan, vất vả, nhiều người có ý giúp đỡ song em không nhận của ai một đồng bạc nào. Em chỉ muốn có sức khỏe để làm thêm kiếm tiền phục vụ học hành cho đến khi tốt nghiệp ra trường.

Câu chuyện vượt khó kiếm con chữ giữa phố của H là một tấm gương cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn noi theo.

Nhường em đến giảng đường trước

Cô bé Trần Thị Thể ở làng Đơn Quế, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng vừa trúng tuyển Đại học Ngoại ngữ Huế, chuyên ngành tiếng Nhật với 24 điểm. Những ngày này Thể đang tất tả lo từng đồng học phí để nhập học. Nhà em rất nghèo, nghèo nhất làng Đơn Quế. Thể có ba chị em nhưng chỉ mình em được khỏe mạnh. Em gái của Thể năm nay lên lớp 6, bị bệnh động kinh và suy dinh dưỡng nên không lớn được, đứa em út đang học lớp 4 bị bệnh tim bẩm sinh nặng. Ba em bị bệnh nặng nên mẹ em thay chồng quán xuyến luôn công việc ruộng đồng của gia đình.

Em Trần Thị Thể chỉ mong có được 500 ngàn mỗi tháng để đủ tiền ăn

Tài sản trong nhà ba mẹ đã cầm cố vay ngân hàng kiếm tiền chữa bệnh cho hai em nhỏ nên đến lúc Thể trúng tuyển đi học đại học ba mẹ em chẳng biết kiếm đâu ra tiền. Vài sào ruộng lúa nhà em thu về mỗi mùa không thể đủ tiền nuôi các em ăn học, chứ đừng nói là chữa bệnh nên gia đình đã nghèo lại càng bi đát hơn. Thể nói rằng em rất muốn được đi học đại học để sau này có cơ hội dìu dắt chữa bệnh cho các em vì ba mẹ quá nghèo chưa thể làm được.

Thấu hiểu với hoàn cảnh của gia đình nên Thể luôn cố gắng nhưng với hoàn cảnh một học sinh mới tốt nghiệp THPT như em để kiếm được đồng tiền ngay là rất khó. Để thực hiện giấc mơ đại học của mình, Thể đã mạnh dạn gửi đơn xin giúp đỡ đến các hội, đoàn thể mong rằng nhận được một phần vật chất để giúp em thêm vững bước đến trường, tìm hướng đổi thay phận đời. Thể tâm sự em mong muốn có được mỗi tháng 500 ngàn đồng, khoản tiền này chia ra chừng 15 đến 17 ngàn đồng cho mỗi bữa ăn của em. Khi nhập học ổn định em sẽ tìm việc đi làm thêm kiếm tiền ăn học và đóng học phí, chứ bố mẹ nghèo lắm, không thể nuôi nổi em ăn học đại học.

Còn Trần Thị Hoài Thương trú tại thôn Quảng Lượng, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong vừa nhận tin báo trúng tuyển vào trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng với tổng điểm 27,5 mà lòng rối bời. Bởi năm trước cũng thời điểm này, em thi đạt 24,5 điểm nhưng biết bố không thể nuôi nổi cùng lúc ba chị em học đại học nên Thương đã nhường ước mơ giảng đường cho cậu em song sinh.

Mẹ mất khi Thương mới bảy tuổi. Ít lâu sau, chị em Thương lại rất hoang mang khi bố bị tai nạn. Trong lúc phụ hồ, ông bị ngã từ tầng 2 xuống đất, phải điều trị mất 6 tháng trời. Đó là quãng thời gian chị em Thương phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khi sức khỏe mới hồi phục, ba đã miệt mài làm thuê để nuôi con ăn học. Khi chị đầu đỗ vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng, gánh nặng mưu sinh càng dồn lên vai người bố.

Trần Thị Hoài Thương ngoài học giỏi còn là điểm tựa của gia đình

Hôm có kết quả trúng tuyển tiếp, Thương không thể vui được vì một mình bố bây giờ phải nuôi 3 chị em học đại học Bách Khoa. Những ngày ở nhà, Thương không cho phép bản thân buồn tủi quá lâu. Thương một tay quán xuyến công việc nhà cửa, ruộng vườn. Thời gian rảnh, em xin đi chạy bàn, phục vụ trong những tiệc cưới để kiếm ít tiền phụ ba nuôi chị và em ăn học. Ba Thương cho biết đợt này sẽ quyết tâm cho em đi học vì năm sau chị gái tốt nghiệp rồi. Thế nhưng, em biết điều đó là rất khó vì liều thì cũng phải có cơ sở, mà sổ đỏ nhà cửa thì đã cầm cố ngân hàng, Thương rưng rưng nước mắt giãi bày.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị, nhiều lần rơi nước mắt khi chứng kiến hoàn cảnh các tân sinh viên nghèo. Bà Vân nói cháu nào cũng quá đáng thương, quá hoàn cảnh, cần được giúp đỡ bước đầu để kịp nhập học.

Bà Hồng Vân cho biết: Cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Trị đang vào cuộc để giúp các tân sinh viên nghèo đến trường. Mỗi người chung tay giúp đỡ các em, ít thì một trăm ngàn đồng, nhiều thì năm trăm ngàn đồng và nhiều hơn. Hội phối hợp với các cơ quan sẽ tổ chức buổi lễ trao học bổng tiếp sức đến trường cho khoảng 50 tân sinh viên nghèo vượt khó. Giữa cuộc đời còn vô vàn chông chênh, cần lắm những tình thương. Để bước chân kia của các em không quá hối hả giữa dòng đời ngược xuôi, để bàn tay ấy của mọi người chẳng thờ ơ lướt qua những mong cầu nắm níu.

Tác giả: LÂM QUANG HUY

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

  Từ khóa: bán tóc , nhập học , khó khăn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP