Thế giới

Rời Philippines, tàu sân bay Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ trong tuần này đã tham gia các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Tàu sân bay USS Carl Vinson neo đậu tại vịnh Manila (Ảnh: Philstar)

Theo Philstar (Philippines), nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu ngày 20/2 đã rời khỏi vịnh Manila để tiếp tục các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông. Hiện có khoảng 5.300 thủy thủ, phi công và quân nhân làm việc trên tàu sân bay USS Carl Vinson. Mỹ cũng triển khai 72 máy bay trên con tàu uy lực này.

Trước đó, tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Michael Murphy cùng các tàu chiến khác đã cập cảng Manila từ ngày 16/2 trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Philippines. Tại đây, các thủy thủ thuộc nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đã tới thăm các địa điểm nổi tiếng ở địa phương và tham gia các dự án cộng đồng cùng người dân.

Đại sứ quán Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ tiếp tục hoạt động ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương như một phần của kế hoạch triển khai thường kỳ, trong đó tập trung vào việc hợp tác với các đối tác và đồng minh, thúc đẩy tự do đi lại trên biển và tăng cường an ninh khu vực.

“Hải quân Mỹ đã hoạt động ở Tây Thái Bình Dương từ hơn 70 năm nay. Chúng tôi hoạt động thường kỳ không chỉ trên Biển Đông mà còn trên khắp Tây Thái Bình Dương để thực hiện những sứ mệnh như: hợp tác với các đối tác và đồng minh, thúc đẩy an ninh và ổn định khu vực, đồng thời tái khẳng định niềm tin rằng mọi hoạt động cần tuân thủ luật pháp, quy chuẩn, nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế để giữ cho các tuyến đường biển luôn thông thoáng và hoạt động thương mại luôn tự do”, Thiếu tá Tim Hawkins phụ trách hoạt động của tàu sân bay Carl Vinson nói với các phóng viên.

Chuẩn Đô đốc John Fuller, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, cũng khẳng định: “Sự hiện diện của Mỹ đóng vai trò quan trọng. Tôi nghĩ, một điều rõ ràng đó là chúng tôi đang hiện diện ở Biển Đông. Chúng tôi đang hoạt động ở đây”.

Theo AFP, sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đã phát đi một thông điệp trực tiếp tới Trung Quốc - quốc gia từng lên tiếng phản đối các hoạt động tuần tra của Washington trong khu vực. Các hoạt động tuần tra của Mỹ tại Biển Đông diễn ra từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và tiếp tục được kéo dài cho đến nay.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP