Nhân ái

Rơi nước mắt trước hình hài khốn khổ của bé trai 8 tháng tuổi bị đa dị tật

Sinh ra đã không may mắc phải hội chứng Apert, đứa trẻ thơ mang trên mình nhiều dị tật khác nhau từ hẹp hộp sọ, hẹp lồng ngực, hở hàm ếch, chân tay không có ngón... Hơn 8 tháng có mặt trên cõi đời, trong cái hình hài khốn khổ ấy cháu đã phải nhiều lần lên bàn mổ để giành lại sự sống cho bản thân mình.

Đứa trẻ vô tội mà chúng tôi muốn nhắc đến là cháu Lê Tiền Gia Bảo (8 tháng tuổi) con của vợ chồng anh Lê Tiến Viễn (SN 1989) và chị Phan Thị Lộc (SN 1990, trú tại xóm 18, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Hiện tại Gia Bảo đang được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

Ôm đứa con thơ vào lòng, người mẹ không cầm nổi những giọt nước mắt, chị nghẹn ngào tâm sự: "Từ khi sinh ra cháu đã không may mắc phải những dị tật, tay chân cháu không có ngón, bị hở hàm ếch... Hai vợ chồng em cứ nghĩ cháu bị những dị tật nhỏ sau này có sức khỏe tốt lên rồi phẫu thuật cho con để có hình hài bình thường như bao đứa trẻ thơ khác. Thế nhưng, càng ngày sức khỏe cháu một yếu đi, các bác sĩ cho biết cháu còn mang trong mình nhiều dị tật phức tạp khác. Hộp sọ và lồng ngực của cháu rất hẹp, có thể nguy hiểm đến tính mạng

Từ khi sinh ra Gia Bảo đã mang trên mình nhiều dị tật như hẹp hộp sọ, hẹp lồng ngực, hở hàm ếch, chân tay không có ngón... khiến sức khỏe cháu rất yếu.

Để cứu vãn cuộc đời con, vợ chồng Lộc đã phải đưa con ra bệnh viện Nhi Hà Nội điều trị. Mới chào đời không lâu, đứa trẻ thơ đã phải lên bàn mổ để phẫu thuật mở hộp sọ, đồng thời điều trị các hội chứng liên quan đến đường hô hấp, tim mạch. Hơn 8 tháng có mặt trên cõi đời, là cũng chừng đó ngày tháng cháu Gia Bảo phải nằm lại ở bệnh viện để điều trị, sự sống mong manh được duy trì qua từng ngày từ sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ.

Cuộc sống gia đình anh Viễn chị Lộc vốn đã khó khăn, thu nhập chính trông chờ vào ít sào ruộng và những ngày công đi làm thuê của anh thì nay lại càng thêm túng quẫn gấp trăm lần. Ngày con đi viện cũng là thời khắc anh chị bước vào cuộc chiến cùng con giành lại sự sống mong manh. Suốt 8 tháng trời ròng rã trôi qua, cả hai vợ chồng anh chị đều túc trực bên con ngày đêm ở bệnh viện. Từ bệnh viện tuyến tỉnh lại hành trình ra bệnh viện tuyến trung ương.

Từng ngày trôi qua, bé Gia Bảo càng khốn khổ, chịu biết bao đau đớn từ sự hành hạ của bệnh tật.

Trên giường bệnh bé Gia Bảo khóc ngằn ngặt, quằn quại trong những hơi thở rất khó khăn. Nó đưa hai bàn tay không có ngón co cụm lại như một cục thịt vươn ra phía trước, hành động của đứa trẻ thơ như cầu cứu, như mong ai đó có thể đỡ lấy san sẻ cho nó bớt đau đớn. Người mẹ lại bế con lên, ôm nó vào lòng dỗ dành. Vòng tay người mẹ nhẹ nhàng đung đưa như mang lại cho con sự che chở, hơi thở của nó đều dần lại không còn gấp gáp.

“Chỉ cần đặt xuống giường là nó khó thở, lại khóc, đêm nào cũng thế hai vợ chồng em phải thay nhau bế để cho con có giấc ngủ yên hơn. Có hôm em phải về nhà để lo công việc, một mình vợ thức trắng đêm để chăm con, chỉ cần một chút lơ là thì con cũng có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào”, anh Viễn tâm sự.

Hai bàn tay của Gia Bảo không có ngón từ lúc sinh ra.

Lồng ngực của Gia Bảo bị hẹp tạo một hố sâu hoắm, vị trí ấy như một điểm nhấn bi thương trên cái thân thể vốn đã khốn khổ của đứa trẻ thơ lại trở nên đau thương hơn. Mỗi nhịp thở thì nó lại nhô lên, hạ xuống, thoi thóp khiến người bên cạnh không cầm nổi nước mắt.

Sau ca phẫu thuật đầu tiên mở hộp sọ, trên phần đầu của Gia Bảo vẫn phải cố định bằng những chiếc đinh kim loại. “Các bác sĩ bảo thời gian tới, nếu sức khỏe ổn định sẽ tiếp tục phẫu thuật để tháo những phần kim loại, sau đó lại phẫu thuật để tạo hình hộp sọ, rồi mới tiến hành đến phẫu thuật lồng ngực, các chi ... Nhưng hiện tại cháu lại bị suy hô hấp nên chưa thể phẫu thuật được”, anh Viễn nghẹn ngào.

Bố mẹ phải thay phiên nhau thường xuyên hút đờm, dịch nhầy từ cổ họng, mũi của con.

Trong vòng tay của người mẹ, đứa trẻ thơ vẫn tỏ rõ sự mệt mỏi, cháu ăn được rất ít chủ yếu là dùng sữa ngoài nên sức khỏe ngày càng yếu đi. Chỉ cần con khó thở một chút là vợ chồng anh chị phải chạy đi gọi bác sĩ. Chặng đường phía trước của Gia Bảo sẽ còn phải trải qua rất nhiều lần phẫu thuật để giành lại sự sống cho bản thân mình. Chặng đường ấy không chỉ quá gian nan, nguy hiểm với chỉ riêng mình em mà còn dành cho cả người mẹ nghèo, người cha tảo tần.

Đứa trẻ thơ, thiếp ngủ trong vòng tay của mẹ, nhưng vẫn chập chờn trong từng hơi thở gấp gáp. Những người đến thăm không ai cầm nổi nước mắt trước hình hài đến thảm thương của em. “Con tôi cũng đau ốm, đã đi viện là khổ sở lắm rồi, nhưng nhìn cháu Gia Bảo tôi lại thấy còn đáng thương hơn. Sao trên đời này lại có những căn bệnh quái ác đến vậy...”, một bệnh nhân tại đây ái ngại.

Sẽ còn nhiều lắm những đêm dài người mẹ phải thức trắng, nhiều lắm những lần người cha giật mình trong hơi thở gấp gáp của con, nhiều lắm những hành trình, những tháng ngày xem bệnh viện là nhà... Mong anh chị sẽ có thật nhiều sức khỏe để cố gắng cùng con vượt qua tất cả. Còn với chúng tôi, khi thực hiện bài viết này, chỉ mong rằng, con sẽ có nhiều những sẻ chia.

Bé Gia Bảo mới trải qua ca phẫu thuật mở hộp sọ. Hiện tại hộp sọ của cháu vẫn đang được cố định bằng những thanh kim loại.


Sức khỏe của bé Gia Bảo ngày càng yếu đi rất nhiều vì thêm cả bệnh suy hô hấp, viêm phổi...

Đôi chân...không có hình hài...

...hai bàn tay...

Cả tay và chân của cháu Gia Bảo đều không có ngón.

Hiện nay hàng ngày cháu đang gồng mình chống chọi với căn bệnh quái ác và gặp rất nhiều nguy hiểm.

Đơn xác nhận hoàn cảnh của gia đình Gia Bảo.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2939: Chị Phan Thị Lộc, trú tại xóm 18, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Điện thoại liên hệ: 0976.033.267 - chị Lộc. Số TK Phan Thị Lộc: 0101001203471, ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Vinh, Nghệ An.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP