Tin Hà Tĩnh

Rọi đèn đi săn cua, kiếm bội tiền mỗi đêm

Khi màn đêm buông xuống, trên cánh đồng ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) người dân tranh thủ săn cua đồng.

Khoảng 19h hàng ngày, trên những cánh đồng ở xã Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang… (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) như bừng sáng khi có chi chít những ánh sáng của đèn pin rọi để “săn cua”.

Em Nguyễn Văn Đức (12 tuổi, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, thông thường nếu đi bắt cua sẽ đi theo nhóm, mỗi nhóm có 5 - 7 người, "săn" rất kỹ trên một cánh đồng, đêm sau lại đổi sang đồng khác. Săn cua đêm thường không đi xa, chỉ săn trên những cánh đồng làng.

Thời điểm này, lúa hè thu đang trong thời kì sinh trưởng nên người dân thường lấy nước vào để dưỡng lúa, đây cũng là thời điểm có nhiều cua đồng.

Ngoài dụng cụ để đựng cua (xô, thau, túi….), thứ không thể thiếu là đèn pin cầm tay hay đèn đội đầu nạp “no” điện.

Ban đêm, khi gặp ánh đèn pin chiếu vào, cua thường nằm im nên rất dễ bắt. Còn ban ngày chỉ cần nghe tiếng động là chúng bơi xuống nước hoặc trốn vào hang.

Người dân thường ra đồng bắt cua khi màn đêm vừa buông, từ lúc 18h30 – 21h. Thời gian này là lúc cua thường đi kiếm ăn, nổi trên mặt nước rất dễ bắt. Thời điểm này thời tiết thuận lợi, nguồn thức ăn phong phú nên cua rất béo.

Sau khi công việc“săn cua” ở các cánh đồng kết thúc, thì những người này sẽ đưa thành quả của mình bán cho thương lái. Hiện tại, mỗi kg cua có giá giao động từ 90.000 – 110.00 nghìn đồng/ kg.

Cua đồng là món ăn đặc sản được ưa thích

Mỗi tối người săn cua đồng có thể kiếm hàng trăm nghìn đồng./.

Tác giả: CTV Thùy Chi

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP