Xã hội

Rét đậm, nhiều người đổ bệnh nhập viện

Miền Bắc đang hứng chịu đợt rét hại kéo dài, khi nhiều nơi nhiệt độ đã giảm xuống dưới 3 độ C, thậm chí như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -1,6 độ C, khiến nhiều người già, trẻ em nhập viện

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế trời tiếp tục rét đậm, rét hại, vùng núi cao có băng giá với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 8-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C. Tại các khu vực như: Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Mèo Vạc (Hà Giang), Phia Oắc, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng)... nhiệt độ đã giảm xuống chỉ còn từ -1,6 độ C đến 1 độ C, vì vậy đã xuất hiện băng giá và tuyết rơi trên diện rộng.

Đảo lộn cuộc sống vì rét

Do giá rét trong 2 ngày qua, các trường tiểu học ở TP Hà Nội phải cho học sinh nghỉ học. Điều này đã khiến cuộc sống sinh hoạt của nhiều gia đình ở Hà Nội bị ảnh hưởng. Bà Nguyễn Ngọc Diệp (ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết vì không có người giúp việc nên 2 ngày con được nghỉ học vì rét đậm vợ chồng chị phải thay phiên nhau xin nghỉ làm ở nhà trông con.

Người già nhập viện do rét đậm những ngày qua Ảnh: NGỌC DUNG

Nhiều nhà ông bà nội, ngoại những ngày qua bỗng dưng trở thành nhà trẻ bất đắc dĩ. Ông bà Trần Thị Lược (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) 2 ngày qua phải trông 4 đứa cháu nội, ngoại học mẫu giáo và cấp 1. Quá vất vả, ông bà cũng phát ốm.

Trước việc, học sinh mầm non và tiểu học được nghỉ học vì rét đậm, một số bố mẹ tỏ ra không đồng tình bởi nếu con phải nghỉ học ở nhà một cách đột ngột thì chẳng thể trông được con vì không tiện sắp xếp công việc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng để bảo đảm sức khỏe của con em nên bố mẹ đành khắc phục hoàn cảnh.

Trong khi đó, tại các cơ sở y tế, dù số bệnh nhân không tăng đột biến nhưng thời điểm nồm ẩm, số bệnh nhân bị viêm da dị ứng, viêm phổi lại tăng hơn hẳn. Tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, giường bệnh đều phải nằm ghép 2-3 người. Hầu hết bệnh nhân nhập viện điều trị tại đây là người có sẵn bệnh mạn tính như hen và viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Bác sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trời rét đậm ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em và người già, nhất là những người có bệnh mạn tính về tim mạch, huyết áp, bệnh về đường hô hấp, tai biến ở người cao tuổi.

Nguyên nhân là do thời tiết lạnh đột ngột khiến cơ thể phải co lại để giữ nhiệt, khi đó sẽ gây ra tai biến mạch máu não ở người già và viêm phổi ở trẻ em. Nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Trâu, bò chết rét

Cơ quan khí tượng cảnh báo: Khoảng ngày 2-2, không khí lạnh được tăng cường mạnh trở lại; đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục kéo dài đến khoảng ngày 5-2, vùng núi cao có băng giá.

Do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại thời gian qua, nhiều địa phương miền núi phía Bắc đã có nhiều trâu, bò chết. Ông Lã Văn Thảo, Trưởng Phòng Gia súc lớn - Cục Chăn nuôi, cho biết qua thống kê chưa đầy đủ của Cục Chăn nuôi, tính từ đầu vụ đông xuân 2018 đến ngày 29-1, rét đậm, rét hại xảy ra tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ đã khiến ít nhất 1.815 gia súc bị chết do đói, rét, chủ yếu là trâu, bò. Địa phương chịu hậu quả nặng nề nhất là trong đợt rét này là tỉnh Cao Bằng với 666 con, tiếp đến là tỉnh Điện Biên (400 con), Hòa Bình (250 con), Lào Cai (145 con), Lai Châu (126 con), Sơn La (110 con), Bắc Kạn (59 con)...

Trước tình trạng rét đậm, rét hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới vật nuôi, Cục Chăn nuôi đã có công văn chỉ đạo các địa phương tích cực triển khai các giải pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại.

Triều cường đe dọa ngập TP HCM

Tại khu vực miền Nam, hiện nay mực nước sông Cửu Long và sông Sài Gòn đang lên theo kỳ triều cường. Mực nước cao nhất sáng 31-1, trên sông Tiền tại trạm Tân Châu 1,68 m; trên sông Hậu tại Châu Đốc 1,77 m; trên sông Sài Gòn tại trạm Phú An 1,54 m (trên báo động 3 là 0,04 m).

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong 2-3 ngày tới, mực nước sông Cửu Long, sông Sài Gòn tiếp tục lên theo triều và có khả năng đạt mức cao nhất vào ngày 2-2. Trong đợt triều cường này, mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu lên mức 1,77 m; trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 1,83 m; trên sông Sài Gòn tại Phú An có khả năng lên mức 1,65 m, trên báo động 3 là 0,15 m. "Thời gian xuất hiện đỉnh triều từ 3-5 giờ và từ 18-19 giờ hằng ngày. Nguy cơ cao triều cường gây ngập lụt sâu ở các vùng trũng thấp thuộc khu vực TP HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long" - cơ quan khí tượng cảnh báo.

Tác giả: Văn Duẩn - Ngọc Dung

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: rét đậm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP