Pháp luật

Rao bán “sâm đểu” giữa vùng sâm Ngọc Linh

Công an huyện Nam Trà My (Quảng Nam) vừa triệt phá một vụ rao bán sản phẩm nghi không phải là sâm Ngọc Linh với trọng lượng 13,2kg củ và 6,1kg thân lá. Hiện Công an huyện Nam Trà My đang hoàn tất hồ sơ xử lý vụ việc.

Trước đó, cuối tháng 10/2018, Công an huyện Nam Trà My nhận được tin báo của người dân thôn 2 (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My), phản ánh về việc có một phụ nữ rao bán sâm nghi là sâm giả.

Củ sâm Lai Châu rất giống sâm Ngọc Linh

Củ sâm Lai Châu rất giống sâm Ngọc Linh

Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Nam Trà My đã mời người phụ nữ bán sâm về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan điều tra, người phụ nữ này khai tên là Nguyễn Thị Lan Anh (37 tuổi, trú thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Theo lời khai, trước khi bị phát hiện, bà Anh mua 134 củ sâm có trọng lượng 13,2kg và 6,1kg thân lá của một người ở tỉnh Kon Tum về địa phương rao bán và nói với mọi người đó là sâm Ngọc Linh.

Sâm Ngọc Linh được bày bán ở phiên chợ sâm

Sâm Ngọc Linh được bày bán ở phiên chợ sâm

Sau khi có kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), loại sâm mà bà Anh đem lên vùng sâm Ngọc Linh ở Quảng Nam rao bán là phân loại của sâm Lai Châu. Loại sâm này có tên khoa học là Panax vietnamensis var.fuscidiscuc.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Công an huyện Nam Trà My đang hoàn tất hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian gần đây, những người mua bán sâm Ngọc Linh ở Nam Trà My thường đồn nhau có nhiều nhà cung ứng sâm Ngọc Linh đã mua sâm Lai Châu về trà trộn để bán. Tuy nhiên, chứng cứ chưa có nên vụ việc chưa được làm rõ.

Theo giá thị trường, 1kg sâm Ngọc Linh dao động trên dưới 100 triệu đồng, nếu trong đó có vài lạng sâm giả thì người bán đã có lời vài chục triệu đồng. Vì sâm thật giả lẫn lộn và khó có thể phát hiện bằng mắt thường nên khi phát hiện một vụ mua bán sâm nghi giả nói trên, Công an huyện Nam Trà My phải lấy mẫu gửi ra Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định, trên cơ sở đó mới xử lý đối tượng.

Tác giả: C.Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP