Tin

Rác thải ‘vô tư” chất đống ở Chùa Hương Tích trong mùa trẩy hội

Chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) là hình ảnh không còn xa lạ đối với khách thập phương tới đây tham quan, vãn cảnh, cầu phúc, cầu tài… Thế nhưng, cứ mỗi mùa hội về thì rác thải “tấn công” khắp mọi con đường, ngõ ngách tại nơi “Hoan Châu đệ nhất danh thắng’, điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn mất đi hình ảnh linh thiêng nơi này.

Điều đầu tiên khi lên Chùa, đập vào mắt du khách là rác thải ven hai bên đường đi, nhiều du khách vô ý thức đã vô tư vứt đồ ăn, thức uống, bao nilong… suốt dọc đường. Nhiều đoạn có những đống rác chất thành đống cao để lâu ngày, nắng nóng đã khiến rác bốc mùi hôi thối khiến du khách rất khó chịu.

Rác thải tràn ngập ven hai bên lối lên Chùa

Tại các con đường bậc thang từ chân núi đến điện chính cũng như các khu vực khác của chùa, du khách rất ít khi thấy có thùng rác. Nhiều đoạn, du khách sau khi sử dụng hoa quả, kẹo bánh…xong “tiện tay” ném đồ theo. Dù hàng năm có lượng du khách đông, thế nhưng các điểm tập kết rác của chùa chủ yếu là bãi tự phát, chưa có tính hệ thống, rác thải thường được đổ đống ngay bên cạnh đường đi, bậc thang đi lên chùa.

Một lao công dọn vệ sinh, thu gom rác tại chùa Hương Tích cho biết, du khách đông nghịt kèm theo số lượng rác thải rất lớn, mọi người vứt rác dọc đường, thậm chí còn ném chai lọ xuống suối và trong các bụi cây, người làm thì ít rác thì nhiều chúng tôi chỉ có cách dọn rác ở giữa đường rồi tuồn sang hai bên bụi cây ven đường chứ không thể thu gom hết được.

Tuy việc đi chùa mang ý nghĩa rất đẹp ngày đầu năm nhưng bên cạnh đó cũng có những điều không đẹp mắt như vỏ nhang, giấy báo, bao nilon…chất đống trên Chùa

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Quế – Phó Ban quản lý chùa Hương Tích cho biết: “Khách tập trung rất đông và cao điểm trong mùa lễ hội có những ngày lên tới 15, 16 nghìn người khách, nhiều du khách thiếu ý thức vứt rác một cách bừa bãi làm cho lượng rác thải thải ra ngày càng  nhiều.Tuy nhiên lực lượng thu dọn vệ sinh còn rất mỏng, chỉ có 12 người,  để giải quyết số lượng lớn rác thải trong một thời gian ngắn là điều không thể.  Do thiếu kinh phí để tăng cường nhân công dọn vệ sinh, địa hình rất khó khăn trong việc thu gom, cũng như chưa có quy hoạch về tập kết và xử lý rác thải”.

Rác thải chất thành nhiều đống cao tại Chùa tuy nhiên BQL Chùa Hương Tích vẫn không xử lý?

Qua bao nhiêu mùa lễ hội, thế nhưng tình trạng rác thải tràn lan và bừa bãi vẫn đang diễn ra và là vấn đề “ nhức nhối” trong việc bảo vệ môi trường chốn linh thiêng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có biện pháp xử lý lượng rác thải tràn ngập tại Chùa và phương án đặt các tụ điểm đựng rác cũng như biển báo cấm vứt rác thải tại chốn linh thiêng này.

Minh Hà/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP