Kinh tế

Quyết thu phí ô tô vào sân bay!

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng thu phí ô tô vào sân bay là sai quy định, đề nghị phải dừng nhưng Bộ Giao thông Vận tải lại khẳng định việc thu này là cần thiết

Ngày 24-1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức lên tiếng về việc thu phí ô tô vào sân bay (theo luật mới là thu giá dịch vụ ô tô vào sân bay) do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thực hiện.

Đề xuất đưa vào danh mục dịch vụ thiết yếu

Bộ GTVT khẳng định việc ACV thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. ACV là đơn vị được nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước, được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách… Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, bảo đảm việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV cũng chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

Sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận ACV thu phí ô tô vào sân bay sai quy định, Bộ Giao thông Vận tải lại khẳng định việc thu này là cần thiết Ảnh: Tấn Thạnh

Để quản lý chặt chẽ hơn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không. Để đi đến quyết định này, Bộ GTVT đã họp bàn với Bộ Tài chính.

Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV dừng thu phí.

Trước đó, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. Vì trong danh mục giá dịch vụ phi hàng không thuộc thẩm quyền quyết định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan không quy định loại giá này. Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV tạm dừng thu phí ô tô, chờ Chính phủ quyết định.

Phải tuân thủ luật

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng cần có quyết định cuối cùng của Chính phủ về việc ô tô vào sân bay đón trả khách phải trả tiền, không thể để bên nào cũng cho rằng hợp lý. Thanh tra Chính phủ đã kết luận ACV thu phí là sai vì 2 lý do: ACV không phải nộp tiền sử dụng đất; dịch vụ này không có trong danh mục giá dịch vụ phi hàng không thuộc thẩm quyền quyết định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV năm 2016, doanh nghiệp này đã thu phí ô tô vào sân bay sai quy định với số tiền hơn 550 tỉ đồng. Tháng 12-2017, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu các bên liên quan thực hiện kết luận thanh tra.

Tại 21/22 cảng hàng không, sân bay trong cả nước do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các loại ô tô giá từ 7.000-30.000 đồng/lượt, vé tháng từ 600.000-1,650 triệu đồng/tháng.

Tác giả: Tô Hà

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: phí ô tô , Quyết thu phí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP