Trong nước

Quy hoạch xây dựng các phân khu chức năng sát thực tiễn, đúng định hướng

Sáng 11/12, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch phân khu xây dựng phường Thạch Linh TP. Hà Tĩnh), trung tâm thị trấn Đức Thọ và khu du lịch biển Văn – Trị (Thạch Hà).

Đại diện đơn vị tư vấn báo cáo quy hoạch xây dựng các phân khu chức năng

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ; hiện trạng khu vực lập quy hoạch; các tiền đề phát triển khu vực quy hoạch; các giải pháp quy hoạch về cảnh quan, về hạ tầng kỷ thuật; các dự án đầu tư và nguồn lực thực hiện; định hướng phát triển ngành nghề và di dời dân; đề xuất các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong đó: đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu dịch vụ và du lịch biển Văn – Trị được quy hoạch với quy mô hơn 152 ha, phân thành các khu chức năng là: Quảng trường trung tâm, khu dịch vụ du lịch, các khu chức năng phụ trợ. Mục tiêu của đồ án này là xây dựng một khu chức năng trên địa bàn huyện Thạch Hà trở thành khu du lịch biển, tiến tới đạt tiêu chí đô thị du lịch trong tương lai, đảm bảo đầy đủ các yếu tố xây dựng đô thị đồng bộ.

Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng phường Thạch Linh (TP. Hà Tĩnh) với quy mô 650 ha, phục vụ 33 ngàn người, dự kiến được quy hoạch thành 4 phân khu: Khu dân cư hiện trạng phía Bắc; khu dịch vụ sinh thái và cây xanh; khu công cộng và dịch vụ hỗ hợp; khu dân cư hiện trạng và đô thị mới phía Nam. Mục tiêu của đồ án là tạo một khu trung tâm kinh tế của đô thị khang trang với hạ tầng kỷ thuật đồng bộ đáp ứng được các nhu cầu hoạt động của đô thị.

Khu trung tâm thị trấn Đức Thọ được quy hoạch với quy mô hơn 142 ha, bao gồm: Khu đất thương mại, dịch vụ du lịch; khu vực đất ở; khu vực hỗn hợp; khu vực công viên cây xanh, thể dục thể thao. Mục tiêu của đồ án  là tạo một khu đô thị khang trang, hiện đại, hạ tầng kỷ thuật đồng bộ đáp ứng được các nhu cầu hoạt động, góp phần xây dựng thị trấn Đức Thọ thành đô thị nằm trên tuyến Quốc lộ 8A, 15A hấp dẫn bởi thương mại, du lịch, dịch vụ.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm đóng góp ý kiến về đề án quy hoạch phân khu xây dựng khu trung tâm thị trấn Đức Thọ

Tại cuộc họp, các ý kiến phát biểu đã nêu lên những băn khoăn và đề xuất một số vấn đề bổ sung cho các đồ án. Đối với quy hoạch phân khu Thạch Linh, các ý kiến cho rằng: Việc quy hoạch trục đường phải gắn liền với đường điện, quá trình quy hoạch phải phát huy được lợi thế của Thạch Linh về hệ thống đường giao thông, hệ thống sông cho việc phát triển thương mại dịch vụ, du lịch và quy hoạch gắn với mỹ quan.

Đối với quy hoạch phân khu dịch vụ và du lịch biển Văn – Trị, huyện Thạch Hà, địa phương cho rằng: Cần khảo sát tiếp đường trục chính của Thạch Trị để thực hiện liên kết trong du lịch vùng. Việc quy hoạch các hồ điều hòa chưa hợp lý và quy hoạch phải gắn với các hạng mục như khu để xe, khu xử lý nước thải.

Đối với quy hoạch phân khu xây dựng khu trung tâm thị trấn Đức Thọ, các ý kiến đề nghị: Quy hoạch phải hài hòa với giá trị xã hội, giá trị văn hóa hiện tại của địa phương; điều chỉnh một số thiết kế ở các khu dân cư liền kề, khu khách sạn, thương mại dịch vụ, đường giao thông.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng: Sở Xây dựng cùng với các đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến của các địa phương, các sở, ban ngành tập trung điều chỉnh một số bất cập để đảm bảo quy hoạch gắn với thực tiễn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh:  Quy hoạch xây dựng các phân khu chức năng phải tạo được điểm nhấn, phù hợp thực tiễn, đúng chiến lược phát triển và có tính kết nối

Chủ tịch UBND Tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của phân khu Thạch Linh và đề nghị phải nhìn nhận lại quỹ đất, các lợi thế của phường Thạch Linh để định hướng phát triển đô thị phía Tây. Phải xem xét lại việc phân khu, đánh giá kỹ quỹ đất và quy hoạch phải tạo được điểm nhấn; cân nhắc những liên quan đến đường tránh trong quy hoạch; gắn với các phân khu nhà ở là các dịch vụ, thương mại; tăng quỹ đất cho thương mại dịch vụ, giữ quỹ đất cho các nhà đầu tư… Nghiên cứu thêm hệ thống thoát nước.

Đối với phân khu Văn – Trị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xem lại quy hoạch từng phân khu, hạn chế xây dựng hạ tầng ven biển. Với phân khu trung tâm thị trấn Đức Thọ xem lại hạ tầng, chiến lược phát triển và phải có tính kết nối.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hoàn chỉnh đồ án trong tháng 12 để phê duyệt.

Nguyễn Tâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP