Trong nước

Quy định về Thưởng Tết 2022 mà người lao động cần biết

Tết 2022 sắp đến gần, do vậy có một số quy định về Thưởng Tết 2022 người lao động cần biết.

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022 đã đến rất gần. Trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp trong thời gian vừa qua, người lao động cần nắm một số thông tin về Thưởng Tết 2022 như sau.

Theo Điều 104, Bộ Luật lao động 2019 thì tiền thưởng được quy là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả làm việc, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Ảnh: Vietnamplus

Năm nay, dù dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, tuy nhiên người lao động vẫn có cơ hội được nhận một số khoản tiền thưởng Tết Nhâm Dần 2022 như sau:

- 300.000 đồng tiền thăm hỏi và quà từ quỹ tài chính công đoàn (Có 2 nhóm đối tượng được nhận là Người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn hoặc cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn). Danh sách những người được nhận sẽ chốt đến hết ngày 31.12.2021.

- Lương tháng thứ 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp.

- Thưởng Tết do doanh nghiệp tự chi trả.

Về số tiền thưởng Tết năm 2022, theo báo Lao động, nhiều chuyên gia nhận định, tiền thưởng năm nay khó tăng, thậm chí có doanh nghiệp còn không có tiền thưởng.

Ảnh: Lao động

Thực tế, pháp luật không bắt buộc người sử dụng lao động phải thưởng Tết. Do vậy, người lao động có thể nhận tiền thưởng Tết hoặc không. Về khoản lương tháng thứ 13, pháp luật cũng không quy định và doanh nghiệp không có nghĩa vụ phải trả khoản tiền này.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: "Theo đánh giá thì có khoảng 30 - 50% doanh nghiệp sẽ giảm thưởng Tết cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực để duy trì lương tháng 13. Tuy nhiên, mức thưởng cụ thể cũng sẽ thấp hơn năm trước".

Tác giả: Mây

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP