Thế giới

Quốc vương Malaysia bất ngờ thoái vị không lý do

Đài BBC hôm 6-1 dẫn lời Cung điện Hoàng Gia Malaysia cho biết Quốc vương Muhammad V đã thoái vị mà không đưa ra lý do.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bởi không có vị quốc vương Malaysia nào rời bỏ ngai vàng kể từ khi nước này giành được độc lập từ Anh hơn 60 năm trước.

Cung điện Hoàng gia Malaysia không đưa ra lý do về việc Quốc vương Muhammad V thoái vị mà chỉ tuyên bố nó sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

"Quốc vương kêu gọi người dân Malaysia tiếp tục đoàn kết để duy trì tình đoàn kết, lòng khoan dung và làm việc cùng nhau" - Cung điện Hoàng gia Malaysia cho biết và nói thêm ông đã "sẵn sàng trở về nhà ở bang Kelantan".

Báo The Straits Times đưa tin ông Muhammad V vẫn tạm thời nắm giữ "quyền quốc vương" cho đến khi Hội đồng Điều hành Malaysia tìm được người thay thế.

Quốc vương Muhammad V. Ảnh: The New Straits Times

Quốc vương Muhammad V. Ảnh: The New Straits Times

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc sống riêng tư của Quốc vương Muhammad V trở thành tâm điểm dư luận sau khi xuất hiện thông tin ông kết hôn với một nữ hoàng sắc đẹp người Nga, cô Oksana Voevodina, ở thủ đô Moscow vào cuối tháng 11 năm ngoái. Quốc vương Muhammad V đi nghỉ từ ngày 2-11-2018 sau khi điều trị y tế.

Các quan chức Malaysia, kể cả Thủ tướng Mahathir Mohamad, không bình luận về thông tin Quốc vương Muhammad V kết hôn hoặc sức khỏe của ông.

Ông Muhammad V trở thành quốc vương Malaysia vào tháng 12-2016 khi mới 47 tuổi. Ông rất thích các môn thể thao như lái xe địa hình, bắn súng và thử thách sức bền.

Malaysia là quốc gia duy nhất trên thế giới có chế độ quân chủ luân phiên kể từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1957. Chín tiểu vương thay nhau chấp nhiệm vị trí quốc vương mỗi 5 năm một lần.

Tuy nhiên, quyền lực thực sự nằm trong tay quốc hội và thủ tướng. Mặc dù vậy, vai trò của quốc vương tại Malaysia có uy tín đáng kể và những người xúc phạm quốc vương có thể lãnh án tù.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP