Trong nước

Quốc khánh 2/9: Đi làm nhận mức lương ra sao?

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ tới ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9. Bên cạnh lịch nghỉ 3 ngày liên tục, trường hợp người lao động đi làm trong những ngày này sẽ nhận mức lương ra sao?

Theo đó, mức lương tính cho người lao động khi đi làm sẽ được tính khác với các ngày thường.

Cụ thể, theo Điểm đ Khoản 1 Điều 115 của Luật Lao động năm 2012, người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ người lao động nhận được hưởng 100 % lương.

Ngoài ra, căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Lao động 2012, nếu người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ còn được nhận tiếp tối thiểu khoản tiền bằng 300 % mức lương làm việc trong ngày đó.

Như vậy, người lao động sẽ nhận tối thiểu tổng cộng là 400% lương ngày bình thường.

Trường hợp người lao động làm thêm vào ban đêm vào ngày nghỉ lễ sẽ được hưởng thêm 30% tiền lương của ngày bình thường.

Tuy nhiên, quy định trên chỉ là “nền” tiền lương thấp nhất mà người sử dụng lao động trả cho người lao động. Luật Lao động luôn khuyến khích người sử dụng lao động trả mức lương cao hơn cho người lao động.

Về tiền thưởng nhân ngày Quốc khánh 2/9, đây là điều không bắt buộc và do người sử dụng lao động quyết định.

Về số ngày nghỉ dịp Lễ Quốc khánh 2/9, theo Khoản 3, Điều 115 của Luật Lao động năm 2012 quy định, nếu những ngày nghỉ theo quy định trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp. Do ngày Quốc khánh rơi vào ngày thứ 7, người lao động sẽ được nghỉ bù Ngày Quốc Khánh năm 2017 vào ngày thứ 2 của tuần tiếp sau, tức là ngày 4/9.

Như vậy, tổng số ngày nghỉ trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2017 là 3 ngày liên tục, từ 2/9-4/9/2017. Với các doanh nghiệp, lịch nghỉ trên có thể được thiết kế sao cho phù hợp với kế hoạch sản xuất kinh doanh. Cơ quan Nhà nước và tổ chức vẫn phải bố trí người trực.

Tác giả: Hoàng Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP