Xã hội

Quê nhà đỏ mắt ngóng người thân từ Ukraine sớm được về nước

Lo lắng, bất an và mong người thân sớm được về nước là tâm trạng chung của nhiều gia đình có người thân đang ở Ukraine.

Những cuộc điện thoại ngắn ngủi

Những ngày qua, bà Phan Thị Vân (ở xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) như ngồi trên đống lửa bởi lo lắng cho sự an nguy của gia đình con gái đang ở Ukraine – nơi chiến sự đang giao tranh ác liệt.

Ông Toàn và bà Thành trong phút ngắn ngủi gọi được điện thoại cho con trai

Bà Vân cho biết, sau 5 ngày trú ẩn dưới hầm, vừa qua gia đình con gái đã ra thành phố Odessa phía Nam Ukraine để sơ tán sang Moldova.

Tuy nhiên, việc liên lạc gặp rất nhiều khó khăn, nhiều thời điểm gia đình đã rất nhiều lần gọi điện thoại cho gia đình con gái nhưng vẫn không liên lạc được.

“Nhiều ngày qua, cứ nghĩ con cháu đang ở bên nước có chiến tranh mà tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Chỉ lo bom rơi, đạn lạc không biết phải làm sao, cầu mong cho cả nhà được bình an”, bà Vân nói trong lo lắng.

Đây cũng là tâm trạng của gia đình ông Tạ Quang Toàn (ở xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên) khi người thân cũng đang ở Odessa, Ukraine.

May mắn hơn bà Vân, sau nhiều giờ liên lạc, ông bà cũng đã nối máy được với gia đình con trai út.

Tuy nhiên, cuộc nói chuyện cũng chỉ diễn ra chóng vánh bởi gia đình con trai ông đang thu xếp hành lý để sơ tán sang Moldova, nơi cách đó 300km.

Ông Toàn cũng cho biết: Ở khu vực của con trai ở chưa xảy ra chiến sự nhưng súng đạn đã nổ rất gần đó. Tiếng báo động inh ỏi suốt đêm ngày nên mọi người phải xuống dưới hầm trú nạn chứ không dám ở trên.

“Dù rất nhớ và lo lắng cho con cháu nhưng người ở nhà chúng tôi cũng chỉ biết hình dung và chia sẻ động viên. Mong ước lớn nhất của gia đình là sớm đưa được người thân về nước an toàn”, ông Toàn nói.

Ngồi gần đó, bà Nguyễn Thị Thành (vợ ông Toàn) nói trong nước mắt: Cầu mong 2 nước sớm kết thúc chiến tranh, để ổn định đời sống cho nhân dân. Kể từ ngày nghe tin nổ ra chiến sự, chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên, chỉ mong con cháu sớm được về nước an toàn.

Từ ngày giữa Nga với Ukraine nổ ra chiến sự, bà Thành ăn không ngon, ngủ không yên

Ông Hoàng Nghĩa Quang – Chủ tịch UBND xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên cho biết: Thông qua nắm bắt, trên địa bàn xã có 2 gia đình với 3 người đang sinh sống và làm việc tại Ukraine.

Theo ông Quang: Hiện tại, các công dân người địa phương ở Ukraine đang an toàn. Thông qua nắm bắt thông tin, địa phương cũng đã động viên các gia đình có người thân ở vùng chiến sự bình tĩnh, Chính phủ và Nhà nước đang làm mọi cách tốt nhất, nhanh nhất để đưa công dân Việt Nam tới nơi an toàn.

Sẵn sàng kế hoạch đảm bảo an toàn, đưa người Việt về nước

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Nghệ An cũng cho biết: Hiện Sở đang khẩn trương nắm bắt thông tin qua các kênh khác nhau, từ đó có phương án phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành…để đưa công dân về nước.

Được biết, theo thống kê, có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại Ukraine, chủ yếu là Kharkiv, Odessa và thủ đô Kiev và một số nơi khác.

Để đảm bảo an ninh và an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân và pháp nhân Việt Nam, ngày 26/2/2022, Chính phủ đã có Công điện số 201/CĐ/TTg “Về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine”.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn; sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết và triển khai hỗ trợ về nơi ở, lương thực, thực phẩm thiết yếu và các điều kiện cần thiết khác.

Chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận lập danh sách công dân Việt Nam đang ở trong khu vực chiến sự, tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, nhanh chóng đưa công dân rời khỏi các khu vực nguy hiểm, lánh nạn ở các nước láng giềng khi cần thiết và có phương án đưa những người có nhu cầu về Việt Nam theo đề nghị.

Mọi thông tin về chiến sự luôn được các gia đình cập nhật thường xuyên, liên tục

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình về nước theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và kiến nghị biện pháp phù hợp đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành trong việc bảo hộ công dân và các lợi ích liên quan đến địa phương mình….

Ngày 3/3/2022, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt và thành viên gia đình từ Ukraine về nước.

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết dự kiến chuyến bay đầu tiên đón người Việt tại Ukraine sẽ khởi hành vào sáng 6/3.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: Ukraine , Nga , Nghệ An , người nhà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP