Giáo dục

Quảng Bình: Quy chế "tréo ngoe", hàng trăm học sinh bơ vơ!

Do số lượng thí sinh lớn nên việc tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình năm nay khá căng thẳng. Bên cạnh đó, điều “tréo ngoe” thay, thí sinh chỉ được nộp duy nhất một bộ hồ sơ nên đã xảy ra tình trạng học sinh khi không đậu trường ứng tuyển đã không kịp rút hồ sơ để nộp vào trường khác.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, số lượng học sinh vào lớp 10 năm nay tại Quảng Bình tăng đột biến. Cũng chính vì vậy mà việc tuyển sinh vào các trường THPT khá căng thẳng.

Lượng thí sinh lớn trong khi chỉ tiêu vào trường công lập không thể đáp ứng đã khiến hàng trăm thí sinh buộc phải học nghề hoặc hệ GDTX, bổ túc.

Bên cạnh đó, theo quy chế tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình, học sinh chỉ được nộp duy nhất một bộ hồ sơ để ứng tuyển vào một trong các trường THPT trên địa bàn. Nếu không đậu, thí sinh đó sẽ rút lại hồ sơ để ứng tuyển vào trường khác.

Em Nguyễn Tấn Dũng buồn bã vì không thể vào nổi bất cứ một trường THPT nào

Điều này đã dẫn đến tình trạng hàng trăm học sinh dù đã chạy đua để rút hồ sơ nhưng vẫn không kịp tìm cho mình một trường học ưng ý. Những học sinh này hiện chỉ có thể lựa chọn học nghề hoặc chờ đợi để ứng tuyển trong năm tới.

Tại Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Đồng Hới), năm nay có tất cả 680 thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh của ngôi trường này là 495 em, thời gian nhận hồ sơ là từ 1/6 đến 9/7. Kết quả, 185 em không trúng tuyển.

Sau khi có kết quả, các học sinh không đậu đã vội đến Trường THPT Phan Đình Phùng rút lại hồ sơ, chạy đua để mang đi ứng tuyển ở nhiều trường THPT khác. Thế nhưng vào thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn đã ngừng nhận hồ sơ hoặc đã đủ thí sinh.

Dũng và các thí sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình chỉ được nộp duy nhất một bộ hồ sơ. Nếu không đậu mới được rút lại để ứng tuyển trường khác

Em Nguyễn Tấn Dũng (SN 2003), trú TDP 1, phường Nam Lý, TP Đồng Hới là một trong những thí sinh không thể vào nổi một trường THPT nào dù điểm tổng kết 4 năm THCS của em trên 6 chấm.

Dũng cho biết, em nộp hồ sơ ứng tuyển vào Trường THPT Phan Đình Phùng từ ngày 2/6. Đến đầu tháng 7, khi được thông báo không đạt chỉ tiêu, Dũng đã vội rút hồ sơ để nộp vào Trường THPT Đồng Hới nhưng vì đã quá thời hạn nên không thể ứng tuyển, trong khi đó nhiều trường THPT cũng đã đủ học sinh nên không tiếp tục tuyển sinh.

“Khi biết tin không đậu vào trường Phan Đình Phùng, em đã đến rút lại hồ sơ để nộp vào trường khác. Thế nhưng thời điểm em rút hồ sơ thì các trường THPT còn lại không nhận hồ sơ nữa.

Nếu được nộp hồ sơ vào hai trường thì có lẽ em đã đậu vào một trường THPT công lập rồi. Giờ em cũng chưa biết nên đi học nghề hay chờ sang năm”, Dũng buồn rầu nói.

Trường THPT Phan Đình Phùng năm nay có lượng thí sinh ứng tuyển tăng đột biến

Cũng như em Dũng, em Nguyễn Thành Đạt tại TDP 3, phường Nam Lý cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Hiện Đạt đành phải nộp hồ sơ để theo học nghề. “Nguyện vọng của em là vào trường THPT công lập, thế nhưng em chỉ được nộp duy nhất hồ sơ vào Trường Phan Đình Phùng, nên khi biết không đậu, em đã đi rút hồ sơ nhưng không còn kịp để nộp trường khác. Giờ cũng đành học nghề thôi”, Đạt chia sẻ.

Trao đổi với Dân trí, cô Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết, vì số lượng học sinh lớn, trường này cũng đã đề xuất xin mở thêm lớp bởi tại ngôi trường này đang thừa giáo viên.

“Năm nay số lượng thí sinh lớn nên tỷ lệ chọi của trường tôi cũng như các trường THPT khác đều cao hơn các năm trước.

Cũng như các trường, dù học sinh có giỏi hơn, hay điểm học cao hơn thì khi đủ học chỉ tiêu học sinh thì chúng tôi sẽ không tiếp nhận hồ sơ nữa. Việc tiếp nhận hồ sơ và xét tuyển đều theo quy chế của Sở GD&ĐT đề ra”, cô Yến nói.

Tác giả: Tiến Thành – Hùng Trần

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP