Xã hội

Quán nhậu nghĩ ra loạt 'chiêu' để giữ khách sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1 buộc người tham gia giao thông chỉ được chọn hoặc uống rượu bia, hoặc lái xe. Chính vì điều này nhiều quán nhậu tại TP.Hồ Chí Minh đã nghĩ ra các "chiêu" để giữ chân khách.

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1 buộc người tham gia giao thông chỉ được chọn hoặc uống rượu bia, hoặc lái xe

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1, quy định một loạt hành vi như: Cấm người lái xe uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông, có nghĩa là, người tham gia giao thông chỉ được chọn hoặc uống rượu bia, hoặc lái xe;

Luật cũng cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Để giữ khách, nhiều nhà hàng, quán nhậu đã tung các “chiêu” đảm bảo an toàn cho khách đến nhậu, hỗ trợ khách tuân thủ luật giao thông.

Trao đổi với báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh, ông Hoàng Anh Tuấn, chủ hệ thống nhà hàng quán ăn Nhất Nướng Sài Gòn (phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết tính từ ngày 2/2/2020, quán sẽ bố trí nhân viên đưa khách đã sử dụng rượu, bia về tận nhà khi có nhu cầu.

Theo ông Tuấn, phụ thuộc vào lượng khách tới quán, sẽ có từ 3 đến 5 tài xế phục vụ và chi phí sẽ phụ thuộc vào quãng đường khách về. “Trong trường hợp khách đi ô tô đến quán mà đã sử dụng rượu bia, chúng tôi sẽ có tài xế lái xe chở khách về. Còn trong trường hợp khách có nhu cầu đi ô tô hoặc xe máy của nhà hàng, chúng tôi cũng bố trí phục vụ khách về nhà an toàn và tuân thủ luật giao thông” - ông Tuấn nói thêm.

Cũng chia sẻ với nguồn trên, ông Thanh Tàu, chủ một nhà hàng tại đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp, TP.HCM, trong thời gian tới, ông sẽ chủ động liên kết với các tài xế xe ôm công nghệ để đưa khách đã sử dụng rượu bia về tận nhà.

“Riêng xe của khách tới quán sẽ được nhà hàng bố trí chỗ giữ xe qua đêm để hỗ trợ khách” - ông Tàu cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo chủ một số nhà hàng quán ăn khác trên địa bàn TP.HCM, việc bố trí tài xế đưa đón khách đã sử dụng rượu bia cũng khá phức tạp, đặc biệt khi khách đi ô tô mà quán bố trí tài xế đưa khách về, nếu xảy ra sự cố hay mất tài sản thì rất dễ xảy ra xích mích hay hơn thế nữa.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn tài xế vừa đi ra từ quán nhậu. Ảnh: Vnexpress.

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ 1/1/2020 cấm bán, cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

Luật cũng cấm cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ.

Luật này có hiệu lực sẽ không được mở mới các điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 46 năm 2016) có hiệu lực từ 1/1.

Theo văn bản này, người đi xe đạp, xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt 80.000 đến 100.000 đồng khi có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.

Phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng nếu người đi xe đạp, xe đạp điện có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở; từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.

Phạt tiền 2-3 triệu đồng nếu điều khiển xe máy trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở (Nghị định 46 chưa quy định).

Phạt tiền 4-5 triệu đồng nếu điều khiển xe máy trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở.

Phạt tiền 6-8 triệu đồng nếu điều khiển xe máy trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở.

Phạt tiền 6-8 triệu đồng nếu người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở (Nghị định 46 chưa quy định).

Phạt tiền 16-18 triệu đồng nếu người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở.

Phạt tiền 30-40 triệu đồng nếu điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở.


Tác giả: TH

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP