Pháp luật

Quân nhân Trần Đức Đô được xác định chết do 'tự treo cổ'

Cơ quan điều tra quân đội kết luận không có dấu hiệu tội phạm trong cái chết của quân nhân Trần Đức Đô, 19 tuổi. Anh được xác định tử vong do "tự treo cổ".

Thông tin trên được đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, Bộ Quốc phòng, cho biết vào chiều 12/7. Nhà chức trách không khởi tố vụ án để điều tra.

"Các vết bầm tím là do cơ thể Đô cọ xát vào vật thể không bằng phẳng trong lúc cắt dây để đưa xuống cấp cứu. Một số vết bầm dưới vòm xương ngực được kết luận do kết cấu và sắc tố da", ông Thìn nói.

Theo kết quả xác minh, trước khi chết Đô không đánh nhau, xô xát với đồng đội; không chịu sức ép từ đơn vị và các yếu tố khách quan khác. Anh không nợ nần và trong người không có chất kích thích.

"Nhiều lời khai của nhân chứng đã được thu thập. Nhà chức trách cũng điều tra theo phương pháp loại trừ nên còn một nguyên nhân về thần kinh và tâm lý thì không có cơ sở để xác minh nữa", đại tá Thìn nói.

Quá trình khám nghiệm, nhà chức trách nói phát hiện trong balo của Đô có ba lá thư viết cho gia đình nhưng chưa gửi đi. Các lá thư Đô đều kể về nỗi nhớ nhà, cuộc sống sinh hoạt, huấn luyện trong quân đội. Sáng 25/6, Đô tâm sự với đồng đội rằng có sở thích đi làm về sẽ đóng cửa, tắt điện ở trong nhà và "hỏi đã bao giờ nghĩ đến tự tử chưa", ông Thìn cho hay.

Nhà chức trách cho biết "để khách quan" sẽ cho phép luật sư và gia đình tiếp cận toàn bộ hồ sơ, xác minh vụ án này. Họ có thể được ghi chép và tiếp cận các nhân chứng, đồng đội của Đô để làm rõ.

Chiều 12/7, bố của Đô cho biết "không bao giờ tin con trai mình tự tử". Ông mong cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ nguyên nhân tử vong của Đô.

Lễ tang quân nhân Trần Đức Đô. Ảnh: TTXVN.


Đô viết đơn xung phong và lên đường nhập ngũ từ 16/1. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, giữa tháng 5, Đô được chuyển đến Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường quân sự Quân khu 1 đóng tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên tham gia huấn luyện, đào tạo Tiểu đội trưởng.

Quân khu 1 cho biết, ngày 26/6, Đô cùng đồng đội ra thao trường học khóa huấn luyện trong 10 ngày. Khoảng 14h ngày 28/6, Đô ở bộ phận mang nước ra thao trường. Khi đang chuẩn bị vào huấn luyện, Đô kêu đau bụng, xin ra ngoài đi vệ sinh.

Khoảng 20 phút không thấy Đô quay lại, Đại đội trưởng cử một Chính trị viên Đại đội cùng hai chiến sỹ đi tìm. Đô được phát hiện trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi, cách địa điểm huấn luyện của đơn vị khoảng 50 m. Đô được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng lúc 15h30 cùng ngày bệnh viện thông báo anh đã tử vong.

Đô là quân nhân tốt nên được chọn đi học lớp đào tạo Tiểu đội trưởng và mới về trường quân sự Quân khu được hơn một tuần. Đơn vị cho hay Đô không có mâu thuẫn với đồng đội, biểu hiện tâm lý cũng bình thường.

Gia đình Đô không đồng tình với kết luận về nguyên nhân ban đầu của nhà chức trách. Bộ Quốc phòng sau đó tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc.

Tác giả: Phạm Dự

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP