Trong nước

“Quan hệ Việt Nam-Thụy Điển đang bước sang một giai đoạn mới”

Theo Đại sứ Pereric Hogberg, chặng đường hợp tác Việt Nam-Thụy Điển 50 năm qua đã chứng kiến nhiều thành công giữa hai nước.

“Sau 50 năm, quan hệ hợp tác Việt Nam-Thụy Điển đang bước sang một giai đoạn mới. Thụy Điển cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt nam trên con đường hướng tới tương lai”, đó là khẳng định của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam ông Pereric Hogberg trong cuộc họp báo sáng 11/1 tại Hà Nội.

Theo Đại sứ Pereric Hogberg, chặng đường hợp tác Việt Nam-Thụy Điển 50 năm qua đã chứng kiến nhiều thành công quan trọng giữa hai đất nước. Trong hơn nửa thế kỷ, Thụy Điển luôn là người bạn và là đối tác tin cậy của Việt nam, ngay cả ở những thời điểm khó khăn nhất. Trở lại lịch sử ngày 11/1/1969, trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh Việt Nam, Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Chính phủ Thụy Điển và nhân dân Thụy Điển đã bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết với nhân dân Việt nam. Ngay sau đó, văn phòng đầu tiên của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã được thành lập.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg.

50 năm qua cũng đã chứng kiến nhiều “trái ngọt” trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Thụy Điển với nhiều công trình ý nghĩa biểu tượng giữa hai quốc gia, như Bệnh viện Nhi Uông Bí (Quảng Ninh) và Bệnh viện Nhi Trung Ương (Hà Nội); nhà máy giấy Bãi Bằng, và nhiều dự án hợp tác quan trọng khác trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo. Thụy Điển đã và đang là đối tác tin cậy của Việt Nam và cũng là nhà tài trợ song phương đầu tiên của Việt Nam.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Thụy Điển hiện đạt hơn 1 tỷ USD/năm, Các thương hiệu lớn của Thụy Điển như Ericsson, H&M, Volvo… từ lâu đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.…

Hàng ngàn lưu học sinh Việt Nam đã và đang học tập tại Thụy Điển. Hàng ngàn người Thụy Điển cũng đã và đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, tạo nên mối quan hệ hợp tác lâu dài, gắn bó và tốt đẹp giữa hai đất nước.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Pereric Hogberg nhấn mạnh: “Hiện nay, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và cải cách kinh tế thành công, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình. Vì thế, quan hệ Việt Nam-Thụy Điển tiến tới một quan hệ đối tác bình đẳng hơn. Chúng ta đã chứng kiến mối quan hệ phát triển hưng thịnh giữa Việt Nam và Thụy Điển. Thụy Điển cam kết tiếp tục đồng hành cùng con đường tương lai của Việt Nam”.

Tại buổi họp báo, ông Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao khẳng định trên nền tảng tốt đẹp sẵn có trong 50 năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-Thụy Điển sẽ bước sang một giai đoạn mới, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN 2020, và Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội Đồng Bảo An LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 sắp tới./.

Tác giả: Hồ Điệp

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP