Thế giới

Quan già Trung Quốc tham nhũng hàng trăm nghìn tỷ đồng, cung phụng và chu cấp cùng lúc cho 148 người tình

Cựu Thứ trưởng bộ Tài chính Trung Quốc Trương Thiếu Xuân đã xác lập một kỷ lục ít người có thể tưởng tượng, đó là tham nhũng cả trăm nghìn tỷ và chu cấp cùng một lúc có tới 148 tình nhân.

Theo tờ Tân Hoa Xã, ngày 19/9/2018, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cùng Ủy ban giám sát nhà nước (NSC), đã ra quyết định điều tra vụ án tham nhũng nghiêm trọng của cựu Thứ trưởng Bộ tài chính Trung Quốc - Trương Thiếu Xuân.

Tháng 12/2018, Tòa án Nhân dân Bắc Kinh đã tuyên án 15 năm tù đối với Trương Thiếu Xuân.

Báo cáo của CCDI cho biết, quá trình điều tra tại nhà Trương Thiếu Xuân đã phát hiện số ngoại tệ lớn, tổng cộng có 90 triệu USD, 84,75 triệu Euro, 52,3 triệu bảng Anh, 78 triệu đô la Australia... tiền hối lộ.

Chưa dừng lại ở đó, quan tham họ Trương còn sở hữu hơn 1.000 tài khoản ngân hàng, tổng giá trị lên tới hơn 10 tỉ nhân dân tệ. Gara ngầm nhà ông ta có hơn 10 chiếc xe ô tô sang. Trang sức, châu báu được phát hiện chất cao như núi.

Cùng với đó là hơn 1.000 bình rượu Mao Đài loại cực quý, cất giấu trong tầng hầm.

Ngoài ra, Trương Thiếu Xuân còn bị phát hiện sở hữu tới hơn 130 ngôi nhà ở Trung Quốc và nước ngoài.

“Cắm rễ” lâu năm trong bộ Tài chính Trung Quốc là điều kiện tốt để Trương Thiếu Xuân vơ vét.

Tổng cộng, số tài sản tham nhũng của Trương Thiếu Xuân ở Trung Quốc vào khoảng hơn 60 tỷ nhân dân tệ (khoảng 200 nghìn tỷ VNĐ), số tiền giấu ở các tài khoản mở ở nước ngoài hơn 30 tỷ nhân dân tệ (khoảng 100 nghìn tỷ VNĐ).

Đặc biệt, tiền tiêu không hết, ông ta còn bao nuôi tới 148 tình nhân, lập kỷ lục quan tham có nhiều bồ nhí nhất tại Trung Quốc từ trước đến nay.

Quan tham họ Trương còn tỏ ra hào phóng khi chi đậm, tặng cho 11 cô người tình thường xuyên đi lại tổng số tiền lên tới hơn 1 tỷ nhân dân tệ, theo phương thức “trúng xổ số”.

Theo tài liệu từ phía tòa án, từ năm 1995 đến 2018, Trương Thiếu Xuân đã lợi dụng việc đảm nhiệm các vị trí khác nhau trong Bộ Tài chính Trung Quốc để nhận hối lộ. Đổi lại, ông ta sẽ hỗ trợ những kẻ đưa hối lộ trong các hoạt động kinh doanh, thăng tiến và bằng cấp cho con cái của họ.

Được biết, Trương Thiếu Xuân sinh năm 1958, quê Liêu Ninh, là Tiến sỹ Kinh tế, vào Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1978, công tác lâu năm trong ngành tài chính.

Từ 1994 – 1998, Trương Thiếu Xuân là Phó Văn phòng, Thư ký cấp vụ trưởng. Năm 1998 – 2003 là Vụ trưởng; từ 2003 - 2006 là Đảng ủy viên, Trợ lý Bộ trưởng.

Từ 11/2006 – 4/2013, Trương Thiếu Xuân là Đảng ủy viên, Thứ trưởng; từ 4/2013 là Phó Bí thư đảng đoàn, Thứ trưởng bộ Tài chính cho tới khi bị bãi miễn chức vụ.

Theo thống kê, từ sau Đại hội 18 đến nay, đã có nhiều quan chức Bộ Tài chính bị ngã ngựa; trong đó có Vương Bảo An, Cục trưởng Thống kê quốc gia, nguyên Thứ trưởng bộ Tài chính – người đã cộng tác với Trương Thiếu Xuân gần 20 năm; Hàn Hiểu Lượng, Thư ký của Vương Bảo An và Mạc Kiến Thành, Tổ trưởng UBKTKLTW nằm vùng tại bộ Tài chính.

Tác giả: Vũ Đậu (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP