Điểm nóng Thế giới

Quân đội Trung Quốc tiến đến biên giới Triều Tiên

TQ đã điều động quân đội đến khu vực biên giới giữa nước này với Triều Tiên khi căng thẳng leo thang tiệm cận xung đột vũ trang.

Tờ Wantchinatimes (Đài Loan) dẫn nguồn tin Nhật báo phương Đông cho hay, cộng đồng mạng đã đăng tải hình ảnh được cho là xe bọc thép, xe tăng TQ đi qua các con phố ở Yanji, thuộc khu tự trị Triều Tiên Yanbian (Diên Biên) ở tỉnh Cát Lâm, phía đông TQ.

Thành phố này là cửa ngõ trung chuyển cũng như trung tâm thương mại giữa TQ và Triều Tiên, cách khu vực biên giới hai nước chưa đầy 30km.

Triều Tiên, Hàn Quốc, TQ, chiến tranh
Cộng đồng mạng đăng tải hình ảnh xe tăng TQ ở Yanji, gần khu vực biên giới Triều Tiên và TQ. Ảnh: wantchinatimes

Trong khi đó, các đoàn đại biểu của Bình Nhưỡng và Seoul đã tiếp tục hội đàm tháo gỡ xung đột lúc 3h sáng chủ nhật. Trước cuộc đàm phán xuyên đêm này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh cho biết: “TQ theo dõi sát sao diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và quan ngại sâu sắc về những gì xảy ra gần đây”.

“TQ kiên quyết bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực, phản đối bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng. Chúng tôi thúc giục các bên liên quan kiềm chế, giải quyết tình hình hiện nay thông qua tiếp xúc và đối thoại, dừng làm bất kỳ điều gì có thể khiến căng thẳng trở nên tồi tệ hơn””, bà Hoa nhấn mạnh.

Người phát ngôn đồng thời cho hay TQ “sẵn sàng làm việc với các bên liên quan để cùng nhau đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu TQ đã cố làm giảm nguy cơ xung đột quân sự trên bán đảo. “Hàn Quốc và Triều Tiên không sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện, không ai kích động một cuộc chiến tranh. Sau tất cả, leo thang căng thẳng sẽ không tốt cho cả hai bên”, một bài xã luận đăng trên tờ báo này nhấn mạnh.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đã đáp lại lời kêu gọi của TQ rằng: “Chúng tôi đã tự kiềm chế trong nhiều thập niên. Giờ đây không ai nói về việc kiềm chế là hữu ích để kiểm soát tình hình”.

Căng thẳng đẩy đến bờ vực xung đột vũ trang sau khi quá hạn chót Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul dừng việc tuyên truyền phản đối Triều Tiên ở khu vực phi quân sự qua hệ thống loa phóng thanh. Triều Tiên tuyên bố quân đội tiền tuyến đã chuẩn bị chiến tranh nếu Seoul không dừng bước. Một quan chức quân sự Hàn Quốc nói, chính phủ nước này sẽ chỉ dừng phát thanh nếu có một kết quả chấp nhận được từ đàm phán.

Chương trình phát thanh bắt đầu từ phía Hàn Quốc sau một vụ tấn công mìn mà Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng làm hai lính Hàn Quốc bị thương. Hôm thứ năm, quân đội Hàn Quốc đã bắn hàng chục quả đạn pháo qua khu vực biên giới để đáp trả tấn công pháo từ Triều Tiên.

Như thông thường, Bình Nhưỡng bác bỏ dính líu tới vụ tấn công mìn cũng như bắn đạn pháo trong khi đe dọa nhấn chìm Hàn Quốc vào biển lửa.

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên diễn ra giữa lúc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận quân sự thường niên. Bình Nhưỡng coi đây là hành động chuẩn bị xâm lược.

Thái An(theo Wantchinatimes)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP