Điểm nóng Thế giới

Quan chức Ukraine: Xe tăng, lính Nga chỉ còn cách Kiev 2h chạy xe

 

Hôm qua (12/3), phía Ukraine cáo buộc Nga tăng cường lực lượng quân sự lớn tới gần biên giới giữa 2 nước, làm tăng mối đe dọa về một cuộc tấn công xâm lược.

Andriy Parubiy, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine nói với các phóng viên tại Kiev rằng Nga đã triển khai 80.000 binh sĩ, 270 xe tăng, 180 xe bọc thép, 380 hệ thống pháo binh, 18 hệ thống pháo phản lực phóng loạt, 140 máy bay chiến đấu, 90 trực thăng quân sự, 19 tàu chiến áp sát biên giới Ukraine, mang lại “mối đe dọa về một cuộc tấn công toàn diện từ các hướng khác nhau”.

Parubiy cho biết binh sĩ Nga đang đóng tại một vùng lân cận biên giới Ukraine, một số lực lượng chỉ cách Kiev 2 hoặc 3 giờ chạy xe.

Hình ảnh được cho là xe tăng Nga đang trên đường tới thành phố Donetsk (Ukraine), gần biên giới với Nga. Ảnh: Daily Mail

Hình ảnh được cho là xe quân sự Nga đang trên đường tới thành phố Donetsk (Ukraine), gần biên giới với Nga. Ảnh: Daily Mail

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết các quan chức Anh cũng tiết lộ rằng họ đã nhận được những báo cáo về việc quân đội Nga tập kết ở biên giới với Ukraine từ hôm thứ Ba (11/3) và đang tiến hành biểu dương lực lượng. Tuy nhiên, tình báo Anh không chắc chắn rằng động thái này là nhằm hỗ trợ cho việc Crimea sáp nhập vào Nga, chuẩn bị một cuộc xâm lược hay đơn thuần chỉ là phòng thủ.

Các xe bọc thép chở quân của Nga được nhìn thấy gần Rostov (Nga), giáp biên giới Ukraine. Ảnh: Daily Mail
Các xe bọc thép chở quân của Nga được nhìn thấy gần Rostov (Nga), giáp biên giới Ukraine. Ảnh: Daily Mail
Xe bọc thép chở quân của Nga xuất hiện tại vùng Voronezh

Xe bọc thép chở quân của Nga xuất hiện tại vùng Voronezh (Nga), gần Ukraine

Sơ đồ các lực lượng Nga tập kết gần biên giới Ukraine

Sơ đồ các lực lượng Nga gần biên giới Ukraine. Ảnh: Daily Mail

Tại Moscow, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã bác bỏ việc tập trung lực lượng quân sự gần đường biên giới chung với Ukraine.

Ông cho biết Moscow đã chấp thuận một đề nghị của Ukraine hôm 11/3 để thực hiện một chuyến bay giám sát qua lãnh thổ Nga.

Antonov nói Nga không có nghĩa vụ phải cho phép một chuyến bay như vậy. Sở dĩ Nga đưa ra quyết định này là để Ukraine có thể thấy rõ rằng “Các lực lượng vũ trang Nga không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự nào gần biên giới Ukraine mà có thể đe dọa an ninh nước này”.

Các lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát bán đảo Crimea và quốc hội Nga đã cho phép Tổng thống Putin được sử dụng biện pháp quân sự để bảo vệ những người dân nói tiếng Nga ở Ukraine.

Crimea đang có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cần dân ý vào ngày 16/3 tới để hỏi ý kiến người dân về việc liệu họ có muốn Crimea trở thành một phần của Nga hay không. Chính phủ các quốc gia phương Tây và Ukraine đã lên án cuộc trưng cầu là bất hợp pháp và cảnh báo Nga về việc cố gắng thôn tính Crimea.

Video xe quân sự Nga di chuyển tới gần biên giới Ukraine: (Nguồn Video: Daily Mail)

(Soha)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP