Lễ khai hội chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) năm 2015 thu hút hàng vạn người trong tỉnh, cả nước về hành hương đầu năm.
ông Võ Hồng Hải, Bí thư Huyện ủy đánh trống khai lễ hội chùa Hương Tích (ảnh: TH)

Lễ hội chùa Hương Tích Hà Tĩnh năm nay diễn ra từ ngày 10/1 đến 30/3 âm lịch với nhiều hoạt động văn nghệ đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của quê hương giải đất Lam Hồng cùng các hoạt động như: đấu vật, kéo co, chọi gà…

So với năm 2014 thì năm 2015 lễ khai hội chùa Hương Tích muộn hơn, nhưng đã thu hút số lượng người về dâng lễ, thắp hương, vãn cảnh tăng gấp bốn lần. Tính từ ngày 1/1 đến 10/1 (tết Ất Mùi) đã có hơn 70.000 người đến, (năm 2014 là 15.000 người). Vấn đề an ninh trật tự tại chùa được đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách viễn chùa.

Theo đó, UBND huyện Can Lộc đã phối hợp các cơ quan chức năng điều động 80 chiến sỹ công an huyện, 17 công an xã, 10 công an thị trấn để đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Có 15 chiếc thuyền, trên 600 chiếc áo pháo để người tham gia dịch vụ thuyền trên sông lên chùa được đảm bảo an toàn.

Dịch vụ cáp treo tại chùa được sử dụng triệt để. Hàng vạn người đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau phía Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Hồng Lĩnh đã để xảy ra hiện tượng quá tải, khách chèn ép, xô đẩy nhau leo lên cầu thang để đi cáp treo.

Theo ghi nhận của PV Infonet tại địa điểm lấy vé, người dân xô đẩy, chèn ép nhau. Để leo lên được cáp treo, tính từ vị trí mua vé đến cabin, một người phải mất gần 2h đồng hồ. Nhiều du khách đã phải thốt lên, đông quá, toát mồ hôi hột, phải nhấc từng bước chân mới thoát khỏi hơn 50m từ chân cầu thang lên cáp treo.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi lại tại chùa Hương Tích:

các tăng, ni, Phật tử và du khách đến tham gia khai lễ chùa Hương Tích (ảnh: TH)
Thi đấu vật (ảnh: TH)
Du khách đi thuyền trên sông lên chùa Hương Tích (ảnh: TH)
Du khách sắp hàng mua vé lên chùa (ảnh: TH)
Trèo leo để lên cáp treo vì khách quá tải (ảnh: TH)
Mỗi người phải nhấc từng bước chân, chờ gần 2h đồng hồ mới lên được cáp treo (ảnh: TH)
Du khách được phát một thẻ hương lên chùa để thắp thay vì cầm ồ ạt nhiều hương (ảnh: TH)

Trương Hoa