Tin Hà Tĩnh

Quá 2 nhiệm kỳ, Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh vẫn tại vị

Dù đã tại vị quá 8 năm so với quy định của Bộ Tài chính, quá 2 nhiệm kỳ so với quy định của BCH Trung ương; mặc dù Bản án của TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử vụ án gian lận 8,3 tỉ đồng tiền hoàn thuế đã nhận định:“Ngành Thuế Hà Tĩnh buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm”... nhưng đến nay, ông Đinh Nho Hậu vẫn ngồi ghế Cục trưởng. Nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh việc “ôm ghế” khó hiểu này, nhưng Tổng cục Thuế vẫn chưa có ý kiến phản hồi theo quy định của Luật Báo chí và Luật Phòng chống Tham nhũng?

Tổng cục Thuế có thực hiện đúng quy định về công tác cán bộ?

Ông Đinh Nho Hậu được Tổng cục Thuế bổ nhiệm Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh ngày 1/3/2010, bổ nhiệm lại vào ngày 1/3/2015. Đến ngày 1/3/2020, ông Đinh Nho Hậu tròn 10 năm với 2 nhiệm kỳ giữ vị trí Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh. Ngày 27/2/20120, theo Công văn số 837/TCT-TCCB,Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế tiếp tục giao ông Đinh Nho Hậu tiếp tục giữ vị trí Cục trưởng kể từ ngày 1/3/2020 cho đến khi có quyết định mới.

Như vậy, ông Đinh Nho Hậu tiếp tục giữ ghế Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh quá 10 năm, quá cả 2 nhiệm kỳ. Trong khi, Quyết định số 686/QĐ-BTC, ngày 19/4/2019 của Bộ Tài chính về việc quy định danh mục vị trí công tác, luân phiên, luân chuyển vị trí công tác, thời hạn chuyển đổi vị trí công tác, quy định thời gian giữ vị trí Cục trưởng Thuế là không quá 8 năm.

Ông Đinh Nho Hậu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh

Trước đó, ngày 7/10/2017, BCH Trung ương đã ban hành Quy định số 98-QĐ/TW về luân chuẩn cán bộ. Theo quy định này, chức danh bố trí luân chuyển là cán bộ giữ chức vụ cấp trưởng 2 nhiệm kỳ liên tục và những cán bộ luân chuyển để thực hiện chủ trương không phải là người địa phương. Trong đó ghi rõ cán bộ lãnh đạo cấp trưởng phải luân chuyển thuộc các ngành: Thanh tra, Công an, Tài chính, Thuế, Hải quan cấp tỉnh, cấp huyện...

Ngoài ra, theo Quyết định số 558 QĐ-TCT ban hành tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo của Tổng cục Thuế, tại Khoản 4, Điều 6, Mục II nêu rõ: "Có giấy chứng nhận đã hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo quản lý cấp Vụ, hoặc tương đương trở lên”. Về việc này, khi làm việc với PV, ông Đinh Nho Hậu thừa nhận chưa có chứng chỉ về kiến thức lãnh đạo quản lý cấp Vụ. Ông Hậu cho biết ông đang đi học (dù đã làm Cục trưởng 10 năm). Nhưng khi PV hỏi: Ông đang học ở đâu, thời gian đào tạo?.. thì ông Hậu không trả lời (!?)

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của PV, trong 3 người em vợ ông Hậu được bố trí công tác tại bộ phận Thanh tra, kiểm tra Thuế, thì có trường hợp đã có thời gian làm công tác Thanh tra kiểm tra Thuế tới 6 năm, trong khi Quyết định 686 của Bộ Tài chính quy định với những vị trí này thì sau 3 năm phải luân chuyển.

Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý...

Hà Tĩnh có Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nên hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại diễn ra phức tạp. Năm 2019, Hà Tĩnh thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước với 2 vụ án doanh nghiệp gian lận tiền hoàn thuế với tổng số tiền nhà nước bị chiếm đoạt lên tới gần 70 tỷ đồng. Cả hai vụ án trên đều do Công an Hà Tĩnh điều tra, phát hiện.

Tại Bản án ngày 3/8/2019, xét xử vụ chiếm đoạt 8,3tỷ đồng tiền hoàn thuế, TAND tỉnh Hà Tĩnh nhận định: “Ngoài hành vi phạm tội của các bị cáo đã bị xử lý về hình sự thì công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hoàn Thuế GTGT còn thể hiện sự buông lỏng, thiếu chặt chẽ. Tinh thần thiếu trách nhiệm, cẩu thả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý hồ sơ là điều kiện thuận lợi để các bị cáo chiếm đoạt được tiền hoàn Thuế GTGT của nhà nước. Hồ sơ kiểm tra hoàn thuế còn sai sót lỗi chính tả, các trình tự thủ tục chưa tuân thủ triệt để theo các quy định của pháp luật cũng là một trong những vấn đề phía Cục Thuế Hà Tĩnh cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm.”

Bản án của TAND tỉnh Hà Tĩnh nhận định ngành Thuế buông lỏng quản lý

Bản án của TAND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ như thế, thậm chí còn nêu rất cụ thể nội dung cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm, nhưng tại buổi làm việc với PV, ông Đinh Nho Hậu lại nêu quan điểm như người không phải chịu trách nhiệm gì: “2 vụ án trên là xảy ra ngoài ý muốn, chứ không phải ngành Thuế buông lỏng. Ngành Thuế chỉ kiểm tra hồ sơ đồng thời phối hợp với các ngành chứ chúng tôi không có chức năng điều tra. Tôi sẽ có văn bản cho Tòa án về việc kết luận ngành Thuế buông lòng quản lý. Tôi không đồng ý việc này. Tôi yêu cầu chứng minh buông lỏng quản lý chỗ nào? Chúng tôi không chủ ý, sai tôi dám nhận và sửa liền. Chẳng qua tôi không muốn xới xáo lên nhiều.”

Còn vụ án thứ 2 chưa được đưa ra xét xử - vụ chiếm đoạt tiền hoàn thuế 59,5 tỷ đồng, được coi là một trong những vụ chiếm đoạt tiền hoàn thuế lớn nhất ở phía Bắc. Thượng tá Võ Huy Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT), Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Phòng CSKT đã khám phá 2 vụ án chiếm đoạt gần 70 tỷ đồng tiền hoàn thuế của nhà nước. Lợi dụng chính sách hoàn Thuế GTGT cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, các đối tượng đã dùng thủ đoạn gian dối như: Mượn hàng của các chủ hàng, chủ xe tại nhiều địa phương để làm thủ tục, mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu, mua hóa đơn GTGT của nhiều công ty trong cả nước để hợp thức hàng hóa đầu vào. Sau đó, các đối tượng hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế gửi Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh để được hoàn Thuế GTGT.

“Do cán bộ hết, nếu làm đúng quy định, làm hết trách nhiệm, có thái độ nghiêm túc thì sẽ phát hiện ra ngay và không có sai phạm này. Bởi một doanh nghiệp với lượng tiền chung chuyển lớn như vậy thì phải có kho bãi, lao động phải nhiều; đằng này thực tế là không có. Vậy tại sao cán bộ ngành Thuế lại không nhìn ra sự bất thường này. Tôi nghĩ quy định của ngành Thuế lỏng lẻo nên mới bị lợi dụng”, ông Nam cho biết.

Còn theo Đại úy Đào Duy Hoàng, Đội phó Đội Điều tra, người trực tiếp điều tra vụ án:“Ở vụ hoàn thuế sau, công ty có số tiền hàng trăm tỷ xoay vòng đến hàng trăm lần, có tới hơn 1.000 hóa đơn trải dài hơn 30 tỉnh, mức doanh thu so với Hà Tĩnh là quá lớn. Khi làm việc với bên Thuế, tôi có hỏi, tại sao xi măng, sắt thép không mua tại Hà Tĩnh mà phải mua tận TP.Hồ Chí Minh chịu tiền vận chuyển rất lớn? Tuy nhiên, cán bộ Thuế lại nói, đó là quyền tự do của doanh nghiệp. Chúng tôi hỏi có thấy bất thường không, thì họ bảo không bất thường. Tôi nghĩ phải có văn bản cột chặt ngành Thuế, bởi bất cứ ai cũng nhìn thấy sự bất thường mà riêng ngành Thuế lại không.”

Liên quan viêc tại vị quá thời hạn cùng những sai phạm của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh mà Đinh Nho Hậu là người đứng đầu, ngày 06/03/2020, chúng tôi đã đăng kí làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh và ghi lại nội dung làm việc theo yêu cầu với cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. Trước đó, ngày 13/02/2020, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã có văn bản gửi Tổng Cục Thuế và ngày 9/03/2020 có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị làm rõ những nội dung nêu trên, tuy nhiên Tòa soạn chưa nhận được hồi âm từ hai cơ quan này.

Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Huê Hiền

Nguồn tin: Báo Doanh nghiệp và Hội nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP