Thế giới

Putin nói tên lửa Tomahawk Mỹ chỉ đạt hiệu suất 30% ở Syria

Tổng thống Nga cho rằng dòng BGM-109 Tomahawk đã lạc hậu, đồng thời đánh giá cao uy lực của tên lửa phóng từ máy bay Mỹ.

Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa vào lãnh thổ Syria năm 2017. ảnh: US Navy.

"Sự thật là các tên lửa Tomahawk phóng từ tàu chiến Mỹ đã trở nên cũ kỹ. Theo dữ liệu và các chuyên gia Nga, hiệu quả tác chiến thực tế của chúng ở Iraq và Syria chỉ đạt mức 30%. Các loại tên lửa hành trình phóng từ máy bay của họ có hiệu suất chiến đấu cao hơn", Ria Novosti dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua phát biểu trong cuộc họp với quan chức Bộ Quốc phòng nước này.

Quân đội Syria hồi cuối tháng 4 chuyển giao cho Nga hai tên lửa hành trình Tomahawk không phát nổ của liên quân Mỹ, Anh và Pháp sau đợt tấn công ngày 14/4. Trong cuộc không kích, liên quân ba nước phóng hàng trăm quả tên lửa vào Syria sau khi cáo buộc nước này dùng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Việc thu được tên lửa Tomahawk giúp Nga xác định rõ nhiều thông số kỹ thuật như kênh thông tin liên lạc, hệ thống kiểm soát - định vị, cho phép đáp trả hữu hiệu các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk trong mọi giai đoạn hoạt động của chúng.

Giới phân tích quân sự phương Tây nhận định việc giải phẫu tên lửa hành trình liên quân thu được từ Syria sẽ giúp Nga cải thiện hệ thống phòng không tại Syria, hỗ trợ Damascus và nhiều quốc gia xây dựng phương án đối phó với các cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh trong tương lai.

Mảnh tên lửa được Nga và Syria thu sau đợt không kích tháng 4/2018. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Tomahawk Mỹ , Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP