Lao Động - Việc Làm

‘Pormosa chỉ quan tâm đến lợi ích, bỏ mặc việc quản lí lao động cho phía Việt Nam’

Mặc dù có sự chỉ đạo chặt chẽ từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, các ban ngành liên quan nhưng hiện nay vấn đề quản lý lao động là người nước ngoài tại khu công nghiệp cảng Vũng Áng vẫn còn nhiều bất cập…

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, tính đến đầu tháng 10/2014, tổng số lao động làm việc tại Vũng Áng gần 40.000 người. Trong đó, lao động trong nước là trên 32.000 người, lao động nước ngoài xấp xỉ 6.000 người. Trong số lao động nước ngoài, riêng lao động Trung Quốc có trên 4.300 người đang làm việc tại các công trường, chủ yếu làm tại Formosa (gần 4.200 người).

Tổng số lao động nước ngoài đã được cấp phép từ trước đến nay là trên 2.400 người, riêng sau ngày 14/5/2014 là gần 1000, trong đó lao động Trung Quốc được cấp phép là trên 800 người, và gần 500 hồ sơ xin cấp phép đang xử lý.

Tính đến đầu tháng 10/2014, tổng số lao động làm việc tại Vũng Áng gần 40.000 người. Trong đó, lao động trong nước là trên 32.000 người, lao động nước ngoài xấp xỉ 6.000 người

Được biết trong số lao động Trung Quốc đã được cấp phép chỉ khoảng 1/4 số lao động thực tế trên công trường. Hiện có trên 3.000 lao động Trung Quốc chưa có giấy phép.

Đến nay, tổng nhu cầu lao động nước ngoài của 13 doanh nghiệp và 30 nhà thầu trong Khu kinh tế là 11.006 lao động, trong đó của doanh nghiệp là 357 lao động, của nhà thầu là 10.649 lao động.

Tại thời điểm này, UBND tỉnh đã đồng ý cho tuyển dụng gần 11.000 lao động nước ngoài, trong đó, 13 doanh nghiệp là 357 lao động và 29 gói thầu với tổng số lượng 10.463 lao động.

Trong cuộc họp giữa các ngành chức năng về quản lý lao động và cấp phép lao động, rất nhiều thực trạng được nêu ra. Trong đó, lý do dẫn tới việc số liệu xin cấp phép chỉ đạt khoảng 20% so với thực tế, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, đáng chú ý là việc quản lý và cấp phép lao động cho người nước ngoài không được các nhà thầu nước ngoài (đặc biệt là nhà thầu Trung Quốc) quan tâm mặc dù thủ tục cấp phép đã thuận lợi tối đa.

Trong khi đó, trong báo cáo tại cuộc họp mới đây liên quan đến vấn đề quản lý lao động nêu: “Nghiêm cấm việc cho lao động nước ngoài chưa có giấy phép lao động và được bảo hiểm làm việc trên công trường. Trong trường hợp vi phạm, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ không chịu trách nhiệm khi xảy ra tình hình mất an ninh, trật tự và xảy ra tai nạn lao động”.

Để thực tế vấn đề quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn, ngày 9/10/2014, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Hoàng Xuân Quỳnh – Trưởng công an xã Kỳ Phương.

Ông Hoàng Xuân Quỳnh cho biết: Các  nhà thầu bất hợp tác trong việc thông tin lao động nước ngoài nên rất khó quản lý

Tại buổi làm việc ông Quỳnh nói: “Sau sự kiện 14/5, tình hình đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, việc quản lý, kiểm tra lao động người Trung Quốc trên địa bàn vẫn rất khó khăn. Lý do là do các nhà thầu thiếu trách nhiệm với chính quyền trong việc quản lý lao động người nước ngoài ở trên địa bàn”.

Ông Quỳnh cho biết thêm “Qua kiểm tra của địa phương cho thấy, hiện nay trên địa bàn xã có đến 40/239 lao động Trung Quốc chưa đăng ký. Đặc biệt, có trường hợp lao động Trung Quốc qua kiểm tra cho thấy chỉ mới 16 – 17 tuổi… ”

Theo nhiều nguồn tin cho biết thì hiện nay, số lao động Trung Quốc chưa được cấp phép phần lớn đang tập trung tại KTX Pormosa vì vậy việc kiểm tra, quản lý số lao động này hết sức khó khăn vì các nhà thầu Trung Quốc thiếu hợp tác.

Báo cáo của KKT Hà Tĩnh nêu rõ sự vô trách nhiệm trong việc quản lí lao động của phía Pormosa

Báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cũng đã nêu rõ: “Qua thực tế quá trình làm việc với Công ty Fomosa thấy rằng Công ty Fomosa chỉ quan tâm các lợi ích trực tiếp của họ và bố trí đủ nhân lực, tích cực đôn đốc để yêu cầu các cơ quan quản lý phải đáp ứng yêu cầu của họ. Còn những việc phục vụ cho cơ quan quản lý thì xem nhẹ, lơ là, tìm cách né tránh, thậm chí là phó mặc cho Nhà nước Việt Nam trên các lĩnh vực quản lý lao động, tạm trú tạm vắng, an ninh trật tự v.v… Công ty Formosa chưa thực sự hợp tác với các cơ quản lý trong việc cung cấp thông tin nhà thầu”.

Hà Vy – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP