Cộng đồng mạng

Phút nói thật: Lương 5 triệu chi tiêu thế nào khi sống ở Hà Nội?

Không ít bạn trẻ, cặp vợ chồng trẻ từ tỉnh lẻ lên Hà Nội sinh sống và làm việc cho biết với mức lương 5 triệu, họ phải chi tiêu rất tằn tiện.

i đây, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội xôn xao trước bài chia sẻ về khả năng quản lý tài chính của một cô gái có tên T.N (28 tuổi, Hà Nội). Theo đó, cô gái này cho biết với mức lương cứng 5 triệu đồng/tháng T.N vẫn tiết kiệm để đi du học tự túc, mua chung cư và đi du lịch nhiều nơi.

Câu chuyện này cũng đã nhanh chóng vấp phải nhiều tranh luận trái chiều của người dùng mạng. Không ít người dùng mạng cho rằng với mức lương như vậy khó mà làm được nhiều việc hệ trọng, nhất là phải sinh sống, chi tiêu tại thành phố lớn.

Xem video: Lương 5 triệu chi tiêu thế nào?

Từ câu chuyện đang gây tranh cãi này, PV báo Người Đưa Tin cũng đã liên hệ với nhiều người đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô Hà Nội để xem họ chia sẻ về chi phí sinh hoạt của mình ra sao.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Thủy (quê Sơn La, hiện đang sinh sống tại Hà Nội) cho biết: “Tôi tốt nghiệp đại học, ra trường xin đi làm tại một công ty với mức lương khởi điểm là 4 triệu/tháng. Thời điểm đó tôi mới ra trường nên mức lương đó là hợp lý. Hai năm sau mức lương của tôi tăng lên 5 triệu và vì tôi lấy chồng, sinh con chăm con nên sếp vẫn giữ nguyên mức lương này.

Tôi ở quê xuống, chồng tôi cũng ở quê lương cũng chỉ được 6 triệu/tháng. Cả hai vợ chồng làm chẳng đủ tích cóp vì hiện tại vừa thuê phòng, vừa chăm con nhỏ. Nói chung, với mức lương 5 triệu đồng ở Hà Nội, chúng tôi phải chi tiêu rất tiết kiệm thì mới đủ lo cho cả 3 người. Chưa kể, những lúc ốm đau, cưới hỏi, ma chay thì cứ tháng này bù tháng kia”.

Chị Thủy cho biết với mức lương 5 triệu, vợ chồng chị phải tính toán rất chi li mới đủ trang trải (Ảnh minh họa).

Tương tự, bạn Nguyễn Hiền Hòa (Sinh viên mới ra trường) chia sẻ: “Tôi mới tốt nghiệp đại học, ra trường xin vào làm cho một công ty về nhập liệu với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Vì mới nên mức lương này tôi nghĩ là nhiều so với thời sinh viên, khi đi học chỉ được chu cấp 2 triệu đồng. Tháng đầu tiên làm có lương, tôi tính toán cẩn thận, trừ hết tất cả các khoản thì tôi còn dư được 2 triệu đồng. Nhưng, nếu để làm lâu dài và muốn mua nhà cửa, trụ lại ở Hà Nội với mức lương này thì không ổn. Tôi nghĩ vậy”.

Làm nhân viên phục vụ tại một nhà hàng ở Hà Nội, được bao ăn, bao ở và lương tháng là 5 triệu đến 5,5 triệu đồng, chị Vân cho hay mỗi tháng chị tiết kiệm được 3 triệu đồng.

Chị Vân cho hay sau khi trừ các khoản, chị còn tiết kiệm được 3 triệu.

“Tôi làm ở đây được chủ cho ở lại, không mất tiền ở tiền ăn nên sau khi trừ chi phí các khoản, tôi còn dư được 3 triệu đồng. Tôi thấy với công việc lao động chân tay như vậy thì số lương tôi nhận được là hợp lý”.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Nga (công nhân vệ sinh tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Lương của chúng tôi có 4,5 triệu đồng/tháng, mưa gió, nắng nôi vẫn phải đi. Nhiều lúc nghĩ cực nhưng không làm thì lấy gì mà ăn. Tôi thuê nhà hết 800.000 đồng/tháng, tiền ăn hết 1 triệu/tháng, còn lại tôi gửi về quê cho các con ăn học. Nói chung, cũng vất vả nhưng còn hơn là ở quê làm ruộng mãi cũng không đủ chi tiêu”.

Tác giả: Thanh Lam - Nguyễn Lâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: daan mạng , xôn xao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP