Dòng Sự kiện

Phút đối diện tử thần của người thoát chết trên cầu treo

Đi được 1/3 quãng đường trên cầu, ông Cộng (SN 1952, bản Nậm Dê) giật mình khi nghe tiếng gãy vỡ, theo phản xạ, ông bám vào dây cáp trên cầu, dưới suối hàng chục người kêu cứu.

>> Clip khoảnh khắc lúc sập cầu kinh hoàng

Sáng 24/2, ông Lê Văn Cộng cùng nhiều người dân bản Chu Va, xã Sơn Bình đến đưa tang anh Chang A Súa, phó chủ tịch HĐND xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu). Nhập vào đoàn hơn 100 người, ông lặng lẽ tiễn đưa người xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đoàn người đưa tang biết là cầu yếu nên đã cẩn thận chia thành 3 đoàn để đi qua. “Nhóm đầu tiên đi qua an toàn, nhóm thứ 2 gần 40 người cùng qua cầu treo, một số thanh niên khênh chiếc quan tài, đi chưa đến nửa cầu, tôi nghe tiếng rầm và sau đó là tiếng khóc than, cầu cứu từ dưới suối”, ông Cộng kể lại.

Cán bộ, chiến sĩ công an huyện Tam Đường và huyện đội tham gia công tác cứu chữa tại bản Chu Va.

Trước khi xảy ra sự việc thương tâm vài giây, ông cùng một số người vừa đi vừa vứt tiền lẻ xuống dưới suối.  Vừa quay ra phía ngoài để vứt tiền chưa đầy 30 giây, chiếc cầu bỗng sập, ông nhanh chóng nhảy lên bám được cáp treo ở một bên cầu. Lúc đó, theo ông Cộng, còn có ông Vàng A Chu (trưởng bản 12), Giàng A Chùng (bản Nậm Dê), Chang A Chia (bản Chu Va 12) bám vào được cáp treo, một phụ nữ  khác thì bị mắc chiếc váy vào thành cầu.

“Phải mất 2 phút, tôi và một số người khác mới dùng tay di chuyển đến được phía đầu cầu, lúc đó nhìn xuống dưới là một hình ảnh tang thương, tiếng khóc, tiếng cầu cứu vang lên rền rĩ”, ông Cộng chua xót kể. Mặc dù bị đau ở tay nhưng ông và nhiều bà con xung quanh vẫn cố men xuống phía dưới để đưa những người bị thương nặng lên xe máy đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Tam Đường vì xe cứu thương không thể vào được bên trong, phải đỗ lại tại quốc lộ 4D.

Khi xuống đến phía dưới, cảnh tượng ông chứng kiến là hình ảnh máu nhuộm đỏ suối, tiếng khóc của người thân những người bị tử nạn cứ ám ảnh trong ông. Khi đó ai còn khỏe thì cõng người bị thương, một số phụ nữ nằm cạnh những người đã chết vật vã khóc lóc.

Người dân bản Chu Va đối diện với nỗi mất mát quá lớn.

Trước khi vụ sập cầu xảy ra, có một số người đứng quay clip ở 2 đầu cầu bằng điện thoại, do giật mình, dù không đứng trên cầu họ cũng bị rơi xuống dưới suối. Một số trường hợp như bà Giàng Thị Sông, đứng ngoài nhìn đưa tang nhưng sau đó đi vào phía trong cũng bị rơi và hiện phải nằm điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Vài người rơi xuống nhưng may mắn không bị thương nặng, trong đó có ông Hàng A Khái (bản Chu Va 8) và ông Đức, cùng bản Nậm Dê với ông Cộng, do đang đội mũ bảo hiểm nên chỉ bị trầy xước nhẹ.

3 người chết tại chỗ và 5 người khác bị chết trong khi đi cấp cứu cùng hàng chục người phải vẫn hôn mê, đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu là đau thương không gì bù đắp nổi với bản Chu Va vốn chủ yếu là dân tộc H’Mông, theo đạo Thiên Chúa, đời sống kinh tế rất khó khăn.

Lê Hiếu – Hoàng Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP