Pháp luật

Phúc thẩm vụ Hà Văn Thắm: Đề nghị triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước

Trong ngày đầu diễn ra phiên xét xử phúc thẩm Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, các luật sư đã đề nghị triệu tập một số người liên quan, người làm chứng..., trong đó đại diện của Ngân hàng Nhà nước, đại diện của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Ninh Văn Quỳnh.

HĐXX điều khiển phiên tòa - Ảnh: M.Hùng

Ngày 18.4, HĐXX cấp phúc thẩm mở phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm theo đơn kháng cáo của các bị cáo.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Minh Tâm (luật sư bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) đề nghị triệu tập đại diện của Ngân hàng Nhà nước và Ninh Văn Quỳnh để làm rõ vai trò đại diện theo pháp luật vủa Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank và làm rõ số tiền Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn. Ngoài ra, luật sư cũng mong HĐXX triệu tập đại diện của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương để làm rõ tính pháp lý của việc mua cổ phần.

Tiếp tục nêu ý kiến tại ngày đầu xét xử, luật sư Đỗ Ngọc Quang (bảo vệ cho bị cáo Hà Văn Thắm) cho rằng không cần triệu tập Ninh Văn Quỳnh vì sau khi xét xử, Ninh Văn Quỳnh không có kháng cáo. Việc Ninh Văn Quỳnh nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, theo luật sư Quang, vụ án này đã được đưa ra xét xử vào tháng 3.2018 liên quan đến vụ góp vốn 800 tỉ đồng và Quỳnh đã bị xử phạt 16 năm tù giam về tội “Lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung và bị cáo Phạm Công Danh, luật sư Vũ Xuân Nam (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn) yêu cầu triệu tập các cá nhân liên quan tới việc thiết lập hồ sơ vay và sử dụng khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung.

Trước những đề nghị từ phía luật sư, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa nhận định: Có đủ điều kiện chấp nhận việc xét xử vắng mặt đối với 4 bị cáo do tình trạng sức khỏe yếu. Với phần đề nghị của các luật sư, VKS cho rằng phiên tòa kéo dài nhiều ngày nên nếu cần, HĐXX có thể tiếp tục triệu tập những người liên quan, người làm chứng nếu cần thiết.

Vì vậy, Viện KSND cấp cao cho rằng có đủ điều kiện để tiến hành phiên tòa. Sau khi nghe ý kiến của VKS và các luật sư, HĐXX thông báo dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài từ 10 – 12 ngày; do vậy, trong trường hợp cần thiết, tòa sẽ tiến hành triệu tập những người liên quan, người làm chứng…

Chiều nay, HĐXX tiến hành công bố bản án.

Trước đó, từ ngày 28.8 đến 29.9.2017, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm cùng 50 bị cáo liên quan về các tội “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong ngày tuyên án sơ thẩm, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bị cáo Hà Văn Thắm tù chung thân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn lĩnh án tử hình, bị cáo Nguyễn Minh Thu 22 năm tù. Với các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch, HĐXX đã tuyên mức án từ 18 – 36 tháng tù treo và 5 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ…

Liên quan tới Công ty BSC, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên Chủ tịch BSC nhận mức án 36 tháng tù treo. Về tội “Vi phạm các quy định cho vay” liên quan tới số tiền 500 tỉ đồng, bị cáo Phạm Công Danh lĩnh án 14 năm tù; bị cáo Hứa Thị Phấn lĩnh án 17 năm tù.

Tác giả: Nhã Thanh

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

  Từ khóa: Hà Văn Thắm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP