Pháp luật

Phục hồi điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết

Sau khi có kết luận giám định bổ sung của Bộ Giao thông Vận tải, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã quyết định phục hồi điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết.

Ngày 15/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã quyết định phục hồi điều tra vụ án chìm tàu xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa (huyện Cần Giờ, TPHCM) khiến 9 người chết. Quyết định phục hồi điều tra được đưa ra sau khi có kết luận giám định bổ sung của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, ông Vũ Văn Đảo (sinh năm 1973, nguyên giám đốc công ty cổ phần công nghệ Việt Séc - trụ sở tại TP Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (sinh năm 1982, giám đốc công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) tiếp tục bị điều tra về hành vi đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Vụ chìm tàu khiến 9 người tử vong.

Cùng ngày, ông Đảo cũng có đơn kiến nghị gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM và Viện Kiểm sát cùng cấp yêu cầu đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. Theo ông Đảo, nguyên nhân tai nạn không phải do ông, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết và ông vẫn mang thân phận bị can.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn gia hạn biện pháp cấm ông xuất cảnh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và hoạt động của công ty.

Theo nội dung vụ án, cuối tháng 7/2013, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy chế tạo ống thép thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại Tiền Giang) - tổ chức cho nhân viên đi Vũng Tàu chơi. Ông Phước cho nhân viên liên hệ với ông Quyết báo chương trình cũng như số lượng người tham gia để sắp xếp tàu đưa đón, đặt khách sạn. Vụ việc được ông Quyết báo cáo với ông Đảo.

Kết luận điều tra cáo buộc, dù biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng chiều 2/8/2013, ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của Bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, ông này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.

Chiều cùng ngày, 3 chiếc tàu đón người ở Tiền Giang chạy về hướng Vũng Tàu. Đến khoảng 19h, đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu BP 12-04-02 chở 30 người (28 nhân viên PV PIPE, 2 người của công ty Việt –Séc) bị chìm khiến 9 nạn nhân tử vong. Nguyên nhân được cơ quan điều tra xác định do tàu này chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.

Trong kết luận điều tra của Công an TPHCM vào tháng 9/2014 đã đề nghị truy tố 2 bị can Đảo và Quyết. Viện KSND TPHCM sau đó đã ra cáo trạng chuyển sang toà nhưng bị trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số tình tiết. Đồng thời yêu cầu cơ quan điều tra giám định, kết luận con tàu gây tai nạn không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Tòa yêu cầu cơ quan điều tra giám định làm rõ kết luận tàu BP 12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Đây là một trong những căn cứ xác định hành vi của ông Đảo và Quyết.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP