Kinh tế

Phú Yên gian nan mùa “dứa đắng“

1.000 đồng/trái dứa cũng không có người mua. Thực tế này đang xảy ra tại nhiều vùng trồng dứa ở huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Hơn nửa tháng nay, giá dứa quả ở tỉnh Phú Yên liên tục giảm sâu. Ông Đỗ Văn Hạnh và nhiều nông dân trồng dứa ở huyện Phú Hòa lao đao. Hai bên đường vào rẫy, dứa chất đống chờ người mua vẫn không thấy ai đến hỏi.

Hơn nửa tháng nay, giá dứa quả ở tỉnh Phú Yên liên tục giảm sâu.

Một túi dứa 12 quả mùa trước bán từ 80.000 - 90.000 đồng nay chỉ 20.000 đồng cũng không ai mua. Nhiều người trồng dứa đành cắt bỏ hoặc để dứa chín đổ rạp ngoài rẫy.

Ông Đỗ Văn Hạnh, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên than thở, "Tôi trồng 7 ha. Mỗi năm chi phí các khoản như phân, công lao động, vận chuyển về tốn khoảng 200 triệu đồng. Mà giờ nếu không hái bán 300.000 đồng/xe thì sẽ mất trắng".

Rẫy dứa nhà ông Nguyễn Kim Bến ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa cũng trong tình trạng tương tự. Năm nay, ông Bến đầu tư gần 200 triệu đồng trồng hơn 2 ha dứa, thu hoạch mới một nửa đã lỗ hơn 100 triệu đồng.

Người nông dân khổ vì giá dứa rẻ như bèo mà bán cũng không ai mua. Từ một loại cây trồng mang thương hiệu “Khóm Đồng Dinh”, giúp nhiều gia đình phát triển kinh tế thì giờ đây đang rơi vào cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”.

Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, địa phương đang chỉ đạo ngành nông nghiệp rà soát lại diện tích trồng dứa, sắp xếp lại quy hoạch đảm bảo ổn định đầu ra cho nông sản./.

Tác giả: CTV Thoại Kỳ

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: “dứa đắng , mất giá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP