Giáo dục - Đào tạo

Phụ huynh “ngợp” trước các khoản thu của trường tiểu học Thạch Quý!

Xã hội hóa giáo dục là một chủ trương đúng, thế nhưng, tại Trường Tiểu học Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) lại bị hiểu sai lệch và lạm dụng, trở thành gánh nặng với nhiều gia đình học sinh. Theo đơn phản ánh của bà Trần Thị Lý, trú tại tổ 4 – phường Thạch Quý gửi cơ quan chức năng, năm học 2013-2014, việc thu chi của Trường Tiểu học Thạch Quý quá cao và quá nhiều khoản (17 khoản).

Phụ huynh `ngợp` trước các khoản thu của trường tiểu học Thạch Quý!
Một số khoản thu đóng nộp đầu năm ở Trường Tiểu học Thạch Quý trái với quy định của cấp trên.

Ngày 4/10/2013, UBND phường Thạch Quý có thông báo kết luận buổi làm việc giữa Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ phường với trường tiểu học và trường mầm non về thu một số khoản để tiến hành tu sửa, làm mới một số hạng mục công trình trong năm học 2013-2014. Theo đó, UBND phường Thạch Quý đồng ý cho Trường Tiểu học Thạch Quý thu các khoản chi phí trực tiếp cho công tác dạy và học gồm: mua bàn ghế học sinh lớp 1; sửa chữa, trang trí phòng truyền thống và tủ đựng; thay mới tất cả hệ thống bảng, biểu ở các phòng học, phòng chức năng và toàn bộ khu vực trường; làm bồn hoa, trồng cây cảnh; dắm vá gạch sân trường đã bị hư hỏng; quét toàn bộ vôi ve khuôn viên nhà trường và các phòng học; trả nợ các công trình đã làm trong năm học 2012-2013.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Lý – một phụ huynh cho biết: “Ngày 6/10/2013, Trường Tiểu học Thạch Quý tổ chức họp phụ huynh đầu năm học (2013-2014) và thông báo các khoản thu đầu năm quá cao và có tới 17 khoản như: trang trí phòng truyền thống, tủ đựng 100.000 đồng; thay mới hệ thống bảng biểu 100.000 đồng; dắm vá gạch ở sân trường 70.000 đồng; quét vôi ve toàn bộ khuôn viên nhà trường 100.000 đồng; trả nợ công trình năm học (2012-2013) 130.000 đồng; tiền bảo vệ, lao công, y tế 180.000 đồng; quỹ hội phụ huynh của trường 100.000 đồng…

Mấy năm gần đây, nhà trường (Trường Tiểu học Thạch Quý – P.V) tăng dần các khoản thu, không có cuộc họp phụ huynh toàn trường. Đã nhiều năm, chúng tôi đề nghị họp phụ huynh chung toàn trường để được nghe Ban Giám hiệu nói rõ các khoản thu chi hàng năm, nhưng không được chấp nhận. Chúng tôi hỏi về các khoản thu chi thì chỉ được nghe cô giáo nói là phường đã ký cho thu”.

Liên quan đến các khoản thu đóng góp năm học 2013-2014, ngày 28/10/2013, đoàn liên ngành Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra các khoản thu đóng góp đầu năm tại Trường Tiểu học Thạch Quý.

Tại biên bản làm việc giữa đoàn liên ngành và Trường Tiểu học Thạch Quý chỉ rõ: Trong quá trình triển khai thực hiện để huy động các khoản thu, nhà trường đã làm đúng quy trình thủ tục. Từ tháng 5, nhà trường đã lập đề nghị kiểm tra cơ sở vật chất để đề xuất huy động trong năm học mới. Tuy nhiên, chưa có dự toán được duyệt, chỉ có dự toán sơ bộ kèm theo. Hồ sơ mua sắm đã có báo giá của các đơn vị cung cấp, có thông báo thẩm định giá của cơ quan chức năng. Hồ sơ thanh toán đã lập đầy đủ, nhưng chưa có biên bản xét chọn nhà thầu.

Nhà trường huy động của phụ huynh học sinh để chi trả tiền bảo vệ, lao công, tiền hợp đồng giáo viên tin học, ngoại ngữ (mức thu 135.000 đồng/năm đối với lao công, bảo vệ, tiền hợp đồng giáo viên 248.000 đồng) là trái với Văn bản 1702/LNTC-GDĐT.

Về khoản thu sửa chữa lại nhà ăn bán trú, nhà trường đã xin chủ trương xây dựng nhà ăn bán trú, mức đầu tư 400 triệu đồng, mới có giải pháp về nguồn là 150 triệu đồng, phần còn lại nhà trường đề xuất UBND thành phố hỗ trợ. Tuy nhiên, nhà trường đã vội vàng thu khoản này từ phụ huynh khi chưa có chủ trương đồng ý của UBND thành phố. Đối với khoản thu quỹ hội phụ huynh trường, nhà trường đã thu 100.000 đồng/học sinh nhưng không có chủ trương của HĐND phường Thạch Quý.

Tuy nhiên, làm việc với chúng tôi, cô giáo Trần Thị Loan – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Quý vẫn cố tình che giấu, phủ nhận tất cả những sai phạm của mình!

Xã hội hóa giáo dục là một chủ trương đúng đắn, nhưng nếu bị hiểu sai lệch và lạm dụng sẽ dễ trở thành gánh nặng với nhiều gia đình học sinh! Những sai phạm trong quá trình thực hiện các khoản thu đóng góp đầu năm học 2013-2014, tại Trường Tiểu học Thạch Quý cần phải được chấn chỉnh khắc phục, tránh gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP