Giáo dục

Phụ huynh kêu trời khi gánh hàng loạt khoản thu vô lý

Vừa bước vào trường đã phải đóng 1 triệu đồng gọi là tạm thu, phân loại học sinh trái tuyến và trong tuyến để thu, mua sách vở, đồ dùng học tập với giá “chát” cùng với hàng loạt khoản thu vô lý… khiến nhiều phụ huynh trường mầm non thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) bức xúc.

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con đang theo học tại trường mầm non thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) thì ngoài những khoản bắt buộc, nhà trường thu rất nhiều khoản vô lý như học sinh cũ vẫn phải đóng tiền mua chăn 100.000đ/hs như học sinh mới, một loạt các loại quỹ như quỹ lớp 150.000đ/hs, quỹ phụ huynh 150.000đ/hs, quỹ tổng hợp 150.000đ/hs…Hay dù đã đóng 120 nghìn/hs/tháng tiền phục vụ bán trú nhưng ai đăng ký cho con ăn sáng ở trường lại phải đóng thêm 100 nghìn tiền phục vụ ăn sáng, tiền sách vở, đồ dùng học tập năm nào học sinh cũng phải đóng không phân biệt học sinh cũ, học sinh mới…

Không những vậy, các khoản thu dưới hình thức tự nguyện nhưng lại quy định mức thu. Cụ thể, xã hội hóa không được áp đặt, bổ đầu học sinh đóng theo mức thế nhưng tại trường này, phụ huynh cho biết nhà trường đã phân loại học sinh trong tuyến và ngoài tuyến để ép đóng.

Phụ huynh cho rằng chỉ lèo tèo vài cuốn vở với ít đồ dùng học tập mà phải đóng cho con mấy trăm nghìn

Theo đó, đối với học sinh trong tuyến 200.000đ/hs, học sinh ngoài tuyến 500.000đ/hs. Trong khi đó dự kiến tổng số tiền và hiện vật quy sang tiền cần vận động là hơn 76 triệu đồng. Tại bản dự kiến thu chi, ngoài liệt kê hàng loạt hạng mục chi sửa chữa, làm mái tôn, trường này còn dùng để mua ghế cho các cháu với số tiền 8 triệu đồng, chi vào việc mua giường cho các cháu với số tiền 7 triệu đồng.

Điều này, phụ huynh cho rằng khi cho con vào trường những khoản như ghế nhựa hay giường cho các con ngủ trưa đã được phụ huynh đóng riêng. “Ở nhà cái ghế nhựa dùng mấy năm không hỏng, mà năm nào cũng kêu gọi đóng xã hội hóa để bổ sung ghế với giường. Cái sạp giường dùng kiểu gì mà cô kêu hỏng phải mua mới. Có thật sự là mua mới hay kê vào để bắt học sinh đóng tiền.”

“Cứ nói xã hội hóa là tự nguyện nhưng đi họp phụ huynh không được bàn bạc gì, cô giáo chủ nhiệm cứ đưa ra mức rồi phụ huynh ghi chép mà đóng cho con thôi” – một phụ huynh bức xúc.

“Con mình năm đầu tiên đóng thế nào thì năm sau cũng đóng i như vậy, không khác gì. Đồ dùng học tập thì năm nào cũng mua, sách vở lèo tèo mấy cuốn với cái bút chì mà đóng hơn 310 nghìn đồng, Ngoài thị trường cũng bán chứ có phải không bán đâu mà cũng bắt học sinh phải mua trong trường với giá mắc như vậy. Tổng gia đình đóng cho con, chưa kể tiền ăn là 3,6 triệu đồng” – phụ huynh có con đang theo học ở đây cho biết.

Cũng theo phụ huynh thì ngay khi bước vào trường, tất cả các học sinh đã bị nhà trường yêu cầu đóng 1 triệu đồng gọi là tạm thu.

Trường mầm non thị trấn Rừng Thông, nơi phụ huynh kêu trời vì những khoản vô lý

Một phụ huynh khác nêu quan điểm: “Nhà có điều kiện thì không sao, nhưng những gia đình khó khăn, cũng phải vay mượn bằng được để có tiền cho con nộp trong buổi đầu nhập học. Họ cứ sợ chúng tôi không có tiền trả cho nhà trường hay sao mà phải ép kiểu đó. Chưa họp phụ huynh, chưa bàn bạc gì đã bắt thu rồi”.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Cao Thị Hường, Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn Rừng Thông xác nhận việc nhà trường tạm thu của các cháu 1 triệu đồng khi vào trường và thu tiền phục vụ ăn sáng, tiền sách vở đồ dùng học tập đúng như phụ huynh phản ánh.

“Nhà trường tạm thu của các cháu 1 triệu đồng để chi trả một số khoản cần thiết. Tiền phục vụ ăn sáng thì ai có nhu cầu cho con ăn sáng ở trường thì phải đóng thôi, việc ăn sáng ở trường chúng tôi không bắt buộc. Còn sách vở đồ dùng học tập dù ngoài thị trường có bán nhưng không chuẩn theo nhà xuất bản của Bộ giáo dục nên nhà trường muốn phụ huynh mua trong trường để chuẩn nơi sản xuất. Số lượng sách vở, đồ dùng học tập này là do nhà trường lấy từ Phòng GD về” – bà Hường cho biết.

Việc phụ huynh phản ánh nhà trường thu quỹ tổng hợp, tiền xã hội hóa phân loại học sinh trong tuyến và trái tuyến để bổ đầu, vị Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn Rừng Thông phủ nhận rằng không có chuyện thu quỹ tổng hợp và bổ đầu học sinh khoản xã hội hóa mà chỉ là kêu gọi.

Phụ huynh hàng loạt các lớp khẳng định phải đóng tiền quỹ lớp nhưng bà Hường vẫn cho rằng nhà trường cấm thu tiền quỹ lớp vì đã có quỹ hội phụ huynh rồi.

Dù phủ nhận việc không thu bổ đầu, không có một số khoản như phụ huynh phản ánh thế nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận sổ ghi chép danh sách học sinh đóng tiền thì bà Hường từ chối không cho tiếp cận.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: lạm thu , phụ huynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP