Giáo dục

Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối bảng dự thu

Sáng nay, 26/09, hàng trăm phụ huynh trường Mầm non Quảng Thái, Quảng Xương (Thanh Hóa) đã cho con nghỉ học để phản đối việc nhà trường đưa ra mức dự thu quá cao.

Trong đầu đầu năm học 2017- 2018, trường Mầm non Quảng Thái đã lập danh sách dự thu tới 17 khoản. Với học sinh cũ, tổng phải đóng là 3.154.000 đồng/học sinh; học sinh mới là 3.219.000 đồng/học sinh.

Theo phụ huynh thì trong danh sách có rất nhiều khoản bất hợp lý như: Tiền bán trú quá cao so với quy định; khoản tiền ảnh nề nếp, thẻ đón trả trẻ... Các khoản thu dưới hình thức tự nguyện nhưng lại quy định mức thu.

Điều lạ là trong khoản đóng góp nước uống tinh khiết lại phải đóng thêm khoản nước đun sôi. Hay tiền vệ sinh cũng được chia làm hai khoản là vệ sinh bán trú và vệ sinh trường lớp với mức thu hơn 154.000 đồng/học sinh/năm. Và tất cả học sinh đều phải đóng mức học phí là 80.000 đồng/tháng.

Các khoản dự thu của trường Mầm non Quảng Thái

Trong khi đó, Nghị quyết số 41 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa về mức thu và sử dụng học phí trong các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập trên địa bàn quy định rõ:Tại các trường Mầm non công lập ở vùng nông thôn, mức thu học phí là 80.000 đồng/tháng/học sinh bán trú, 60.000 đồng/tháng/học sinh không bán trú.

Không những thế, ngoài các khoản thu bắt buộc như tiền học phí, tiền ăn bán trú... thì nhiều khoản dự thu khác bị hội cha mẹ học sinh phản đổi gay gắt nhưng nhà trường vẫn lập kê vào bảng dự thu.

Theo nhiều phụ huynh cho hay, việc lạm thu này đã diễn ra nhiều năm nay và nhiều lần phụ huynh đã có ý kiến nhưng đến năm nay lại tiếp tục tái diễn.

Để phản đối các khoản đóng góp trên, ngày 19/9, hàng trăm phụ huynh học sinh kéo tới trường Mầm non Quảng Thái để yêu cầu nhà trường cần phải xóa các khoản dự thu không hợp lý. Trong buổi đối thoại, đại diện phụ huynh đã đề nghị nhà trường chấp hành đúng quy định khi đưa ra các khoản thu.

Còn "Nếu không thực hiện được việc này, đề nghị hiệu trưởng ra khỏi trường và cho con em chúng tôi nghỉ học hoặc chuyển trường", một phụ huynh bức xúc.

Ngày 19/9, hàng trăm phụ huynh đã đến trường Mầm non Quảng Thái để phản đối bảng dự thu

Cũng trong buổi đối thoại đã có nhiều ý kiến đưa ra, như đề nghị cấp có thẩm quyền làm rõ những khoản chi tiêu 2014-2015; 2015-2016; 2016-2017 trước đó của nhà trường, nếu thu sai thì Hiệu trưởng phải trả lại cho phụ huynh.

Đỉnh điểm sáng nay 26/9, nhiều phụ huynh đã không đưa con tới trường học vì phản ứng với các khoản thu có dấu hiệu trái quy định tại nhà trường. Và nhiều Phụ huynh cho biết, chỉ khi nào cấp có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra việc thu chi, đưa ra khoản thu đúng quy định phụ huynh mới đưa con tới trường học.

Được biết, nhà trường có tổng số 467 học sinh theo học, chỉ có khoảng trên180 cháu đến trường vào sáng nay.

Trao đổi với phóng viên, cô Trần Thị Ngọc - Hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Thái cho biết, các khoản thu trên chỉ là bản dự thu được nhà trường đưa ra để phụ huynh thống nhất chứ chưa phải là những khoản thu chính thức. Trước những phản ứng của phụ huynh, nhà trường đã xây dựng lại các khoản thu đầu năm học.

Còn ông Nguyễn Phú Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Thái cho hay, lãnh đạo xã đang làm việc với nhà trường cùng phụ huynh để tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ việc. Có thể phụ huynh phản đối mức dự thu đầu năm cho nên đã không đưa con tới trường vào sáng nay và xã sẽ thông báo cụ thể khi tìm rõ nguyên nhân.

Tác giả: Tài Đức

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP