Xe

Phớt lờ triệu chứng dàn lạnh ô tô hư hỏng, cảnh báo an toàn cho tài xế

Dàn lạnh ô tô là hệ thống không thể thiếu giúp không khí thoáng mát, trong lành nhưng một khi hệ thống này có dấu hiệu hư hỏng không xử lý ngay sẽ khiến tài xế gặp nguy hiểm.

Dàn lạnh ô tô là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp luồng không khí lưu thông trong xe nên việc không khí thoáng mát, trong lành hay không đều phụ thuộc rất lớn vào hiệu suất làm việc của dàn lạnh ô tô. Đặc biệt vào mùa hè nóng nực, các bộ phận thuộc hệ thống điều hòa trên xe thường xuyên phải hoạt động liên tục nếu không được bảo dưỡng sẽ nhanh chóng hư hỏng.

Một khi dàn lạnh ô tô hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe tài xế lẫn người ngồi trong xe bởi sẽ xuất hiện hàng loạt sự cố như rò rỉ gas, xe có mùi hôi khó chịu...Do đó, để đảm bảo an toàn cho bản thân, tài xế nên lưu ý nếu xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo dàn lạnh ô tô hư hỏng dưới đây ngay lập tức phải xử lý ngay.

Dàn lạnh ô tô hư hỏng nếu không thay nhanh có thể nguy hiểm tính mạng


Ngửi thấy có mùi gas nhẹ trong xe hoặc cảm thấy cường độ lạnh yếu

Khi ngửi thấy mùi gas nhẹ trong xe có thể hệ thống lạnh trên xe đã bị rò rỉ. Lúc này cần phải đưa xe tới các trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất để được thợ am hiểu kỹ thuật kiểm tra và xử lý dứt điểm. Tài xế không được tự ý nạp thêm gas vào hệ thống điều hòa ô tô bởi sẽ làm mùi ga thêm nặng hơn và gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sự an toàn của người ngồi trong xe. Bên cạnh đó, việc cố tình sạc thêm ga sẽ khiến lượng dầu lạnh bôi trơn cho máy nén bị mất đi. Về lâu về dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và khiến máy nén bị hỏng.

Không khí trong xe giảm lạnh đột ngột

Độ lạnh trong xe có liên quan tới nhiệt độ nước làm mát và chỉ số nhiệt độ ngoài trời. Nếu không khí trong xe đột ngột giảm lạnh, cần kiểm tra 2 yếu tố này trên đồng hồ bảng tablo. Nếu nhiệt độ trong và ngoài xe giống nhau hoặc hiển thị - 40 độ C thì nên đem xe đi kiểm tra cảm biến nhiệt độ. Do vấn đề an toàn thông minh nên khi nhiệt độ ngoài trời ở -40 độ C thì hệ thống lạnh đã ngắt để giữ ấm cho người trong xe.

Xe có mùi hôi khó chịu

Mùi hôi trong xe có thể do nhiều nguyên nhân như xe thường xuyên để đồ ăn, thức uống nặng mùi hoặc có động vật...Tuy nhiên, nếu mùi hôi, chua lâu ngày không biến mất nên kiểm tra hệ thống lọc gió của máy lạnh và tiến hành vệ sinh để đảm bảo luồng không khí trong xe được lưu thông, thoáng mát.

Do đó, để dàn lạnh ô tô không hư hỏng, việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các phụ tùng chính hãng trên xe không chỉ riêng hệ thống điều hòa là điều mà các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng. Bởi sau một thời gian hoạt động thì việc xảy ra sự cố, hư hỏng là điều không thể tránh khỏi.

Lọc gió ô tô thuộc hệ thống điều hòa nên được thay mới ít nhất 2 năm một lần hoặc sau mỗi chặng 20.000 km để đảm bảo chức năng ngăn cản tạp chất. Việc lọc bụi bẩn và khử mùi độc hại từ môi trường bên ngoài giúp cho không khí trong xe luôn sạch sẽ và đảm bảo tuổi thọ dàn lạnh. Dây curoa máy lạnh nên thay 5 năm một lần hoặc sau mỗi chặng 70.000 km.

Tác giả: An Dương

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP