Người đương thời

Phong trào thi đua yêu nước TP Hà Tĩnh 5 năm (2010-2015)

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội các xã được tăng cường, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập của người dân được triển khai; huy động tốt đóng góp ngày công, hiến đất, tài sản của người dân và các nguồn lực khác. Tổng số nguồn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 – 2014 đạt 139,208 tỷ đồng. Trong 5 năm đã xây dựng được 174 mô hình; thành lập mới 7 tổ hợp tác, 4 hợp tác xã và 7 doanh nghiệp. Phong trào hiến đất, ủng hộ tiền và ngày công làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã tình nguyện hiến 68.116,8 m2 đất trị giá 27.843,4 triệu đồng, đóng góp 1.067 triệu đồng tiền mặt, 47.370 ngày công tương ứng 9.923 triệu đồng. Các địa phương thực hiện tốt như: Thạch Hạ, Thạch Môn, Thạch Bình, Thạch Trung. Hưởng ứng phong trào xóa bỏ vườn tạp làm vườn mẫu, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2014 toàn thành phố có 3 thôn: thôn Liên Nhật – Thạch Hạ, thôn Tiền Tiến – Thạch Môn, thôn Bình Minh – Thạch Bình đăng ký xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu; có 15 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu. Đến nay một số vườn ở thôn Tiền Tiến, thôn Liên Nhật đã cho thu nhập ước tỉnh khoảng 50–70 triệu đồng/năm/vườn. Phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu đang được triển khai tại 3 thôn mẫu Bình Minh, Tiền Tiến, Liên Nhật. Đến nay, xã Thạch Hạ, xã Thạch Môn đã về đích nông thôn mới; xã Thạch Trung đã hoàn thành 15/19 tiêu chí; xã Thạch Bình đã hoàn thành 14 tiêu chí; xã Thạch Hưng, xã Thạch Đồng hoàn thành 9 tiêu chí.

Trong 5 năm qua (2010 – 2015) phong trào thi đua yêu nước của thành phố Hà Tĩnh đã có những bước chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Có thể khẳng định, việc chú trọng phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng là một trong những biện pháp hữu hiệu, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố.
Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, trong 5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã không ngừng nêu cao tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, kinh doanh; thực hành tiết kiệm với tinh thần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khai thác tốt mọi tiềm năng nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX đã đề ra.


Một góc khu đô thị phía bắc Thành phố Hà Tĩnh

Công tác thi đua khen thưởng đã trở thành mục tiêu, động lực được cấp ủy chính quyền, các ban ngành đoàn thể quan tâm tập trung chỉ đạo và đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Kinh tế phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị, trong đó tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ đạt 56,04%; công nghiệp – TTCN – XD đạt 41,09%; nông nghiệp – thủy sản còn 2,87%. Thu nhập bình quân đầu người từ 23,13 triệu đồng năm 2010, đến năm 2015 đạt 38,13 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn bình quân 5 năm tăng 22%. Để đạt được những kết quả nổi bật trên có nhiều nguyên nhân, nhưng có thể khẳng định rằng, tác động và hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước luôn giữ vai trò hết sức quan trọng.
Trong 5 năm qua, Thành phố đã tập trung phát động nhiều đợt thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Quá trình tổ chức, chỉ đạo đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể với cách làm sáng tạo, với nội dung và hình thức phong phú. Hàng năm, đã xây dựng tiêu chí thi đua, tổ chức ký giao ước thi đua; tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua để nêu gương học tập và nhân rộng điển hình tiên tiến. Thực tiễn công tác thi đua đã khẳng định: Ý nghĩa to lớn, lâu dài của phong trào thi đua thực chất là công tác vận động các tầng lớp nhân dân hăng say thi đua, học tập, lao động, sản xuất đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao nhất. Một số kết quả trên các lĩnh vực của thành phố đã đạt được trong 5 năm qua:
– Về Lĩnh vực công tác quy hoạch,quản lý, chỉnh trang đô thị; phát triển kinh tế: Công tác quy hoạch, quản lý đô thị, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị được tập trung triển khai, có bước chuyển biến tích cực. Thành phố đã xây dựng và tổ chức thực hiện các quy định, quy chế về quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự đô thị, nhằm từng bước đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II. Cùng với sự hỗ trợ từ các nguồn ngân sách, vốn ODA, đã huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong nhân dân và doanh nghiệp. Tổng số vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn đạt gần 10.680 tỷ đồng. Hoàn thành dự án Cải thiện môi trường đô thị Miền Trung, đang từng bước triển khai dự án phát triển đô thị loại II với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Hàng năm các chỉ tiêu về giao thông nông thôn, hội quán, kênh mương thuỷ lợi… đều đạt kế hoạch. Triển khai hiệu quả việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước máy tới 100% hộ dân theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm.
Thương mại – dịch vụ phát triển nhanh, sôi động, thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia. Tích cực huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các chợ, cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Số lượng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ trên địa bàn tăng nhanh. Hệ thống dịch vụ bưu chính, viễn thông, chăm sóc sức khoẻ, bảo hiểm, tư vấn, tài chính, ngân hàng, vận tải…cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ giai đoạn 2010 – 2015 tăng bình quân hàng năm 15,59%.
Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục ổn định. Thành phố đã ban hành các cơ chế chính sách khuyến công, đầu tư xây dựng hạ tầng cụm tiểu thủ công nghiệp Thạch Đồng; khai thác, duy trì sản xuất cụm sản xuất tiểu thủ công nghiệp tập trung tại phường Thạch Quý. Giá trị sản xuất công nghiệp, TTCN so với đầu nhiệm kỳ tăng 50,78%.


Sản xuất chăn, ga, gối, nệm tại khu Tiểu thủ công nghiệp xã Thạch Đồng
Sản xuất nông nghiệp từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị; gắn với tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Giá trị sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản bình quân hàng năm tăng 4,87%; năng suất lúa bình quân đạt 52 tạ/ha; tổng sản lượng đánh bắt, nuôi trồng thủy sản đạt 565 tấn, tăng 16%; tổng sản lượng gia súc, gia cầm tăng 11,4% so với năm 2010. Từng bước xây dựng được một số mô hình sản xuất có hiệu quả như nuôi cá lồng bè trên sông ở Thạch Hạ, Thạch Hưng; chăn nuôi liên kết ở Thạch Quý, Thạch Bình; phát triển trang trại, gia trại ở Thạch Linh, Thạch Môn; trồng hoa, cây cảnh ở phường Thạch Quý, Văn Yên, Thạch Môn…Giá trị thu nhập đạt 68 triệu đồng/ha/năm.


Trồng hoa ly ở xã Thạch Môn
– Hoạt động tài chính, ngân sách, tín dụng ngân hàng từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội.  Công tác thu ngân sách, chống thất thu thuế, nợ đọng thuế được thực hiện tốt. Quản lý điều hành ngân sách đảm bảo quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Tổng thu ngân sách trên địa bàn bình quân 5 năm tăng 22%; thu theo phân cấp đạt 2.564 tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng phát triển mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ, huy động và cung cấp đảm bảo nguồn vốn cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế – xã hội.
– Về lĩnh vực Văn hóa – Xã hội: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào thể dục, thể thao quần chúng phát triển mạnh, được triển khai rộng khắp và luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh về thành tích thể thao. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 88,3%; xóm, phố văn hóa đạt 76,3%; 100% thôn, tổ dân phố có quy ước, hương ước.
Phong trào thi đua ở ngành Giáo dục & Đào tạo được đẩy mạnh, đặc biệt là phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Hai tốt”, “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Công tác xây dựng và nhận rộng các điển hình tiên tiến được chỉ đạo thực hiện điểm ở trên tất cả các lĩnh vực. Trên cơ sở đó tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn ngành. Tiêu biểu như: Trường Mầm non 1 đang từng bước trở thành trường trọng điểm chất lượng cao của Tỉnh, được Trung tâm chiến lược của Bộ GD-ĐT chọn làm đơn vị thí điểm cho chương trình giáo dục mầm non mới, trường đã được UBND tỉnh trình Nhà nước xét phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Dẫn đầu cấp Tiểu học là trường Tiểu học Bắc Hà, đơn vị đã phát huy bề dày truyền thống và đạt thành tích xuất sắc trong giáo dục toàn diện. Trường THCS Lê Văn Thiêm là đơn vị trọng điểm cấp tỉnh, là cái nôi phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của Thành phố cũng như của tỉnh Hà Tĩnh. Nhiều năm qua các thế hệ học sinh của trường thường xuyên đóng vai trò nòng cốt của các đội tuyển học sinh giỏi và đạt thành tích cao, luôn dẫn đầu toàn tỉnh trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, HSG Quốc gia… Có thể khẳng định, phong trào thi đua của ngành Giáo dục thành phố 5 năm qua đã kế thừa xứng đáng truyền thống của ngành và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, các điển hình tiên tiến trong các cấp học thực sự là nhân tố góp phần tích cực trong việc hình thành và phát triển phong trào thi đua trong giai đoạn mới.


Các phong trào thi đua của ngành y tế đã tập hợp, động viên đội ngũ cán bộ, y bác sỹ vươn lên học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, thực hiện tốt 12 điều y đức. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn thành phố được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Thực hiện tốt công tác y tế dự phòng và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; tỷ lệ người dân thành phố tham gia bảo hiểm y tế đạt 84,2%; có 15/16 xã, phường đạt tiêu chí Quốc gia về y tế. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình được thực hiện tốt. Công tác đào tạo nghề cho người lao động được chú trọng; quan tâm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các đối tượng có công với nước, các đối tượng xã hội.
– Về lĩnh vực An ninh – Quốc phòng: 5 năm qua, cán bộ chiến sỹ, Công an Thành phố đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an xã hội, không để xẩy ra các diễn biến phức tạp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và các hoạt động của địa phương. Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình xuất sắc như: Công an phường Nam Hà, phường Nguyễn Du, xã Thạch Hạ, xã Thạch Trung. Năm 2011, năm 2012 cán bộ và nhân dân phường Nam Hà vinh dự được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; Công an phường Nam Hà, Công an phường Nguyễn Du 5 năm liền đạt đơn vị kiểu mẫu điều lệnh CAND. Công an thành phố 5 năm liền là đơn vị quyết thắng và được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2013 và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2014.
Phong trào thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang luôn gắn với các cuộc vận động lớn của địa phương, góp phần xây dựng vững chắc thế trận QP-AN, xây dựng cơ sở an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu. Dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng là lực lượng vũ trang phường Nam Hà, LLVT xã Thạch Trung, LLVT xã Thạch Hạ. Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố Hà Tĩnh luôn dẫn đầu công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Với thành tích đó, từ năm 2010 đến 2014, LLVT Thành phố liên tục được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, năm 2013 được Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng; năm 2014 được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng 3.

Một trong những nội dung trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước được Thành phố thường xuyên quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đó là Phong trào “học học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”:
Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’, Thành phố đã tập trung quán triệt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần nội dung Cuộc vận động theo tinh thần Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị 03-CT/BCT, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”. Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 06, Chỉ thị 03 đã gắn kết chặt chẽ với việc thực thiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND tỉnh về “Siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang”, Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 31 của UBND tỉnh về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội”.
Qua việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện những mô hình với cách làm sinh động, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, như: mô hình “Bữa cơm cho người nghèo” ở Bệnh viện Đa khoa thành phố; “Bát cháo tình thương” của hội Liên hiệp phụ nữ; thu gom xử lý rác thải, bảo vệ môi trường ở khu vực Hào Thành của chi hội Cựu chiến binh khối phố 4, 5 phường Tân Giang; Chi bộ Nội vụ – Lao động thương binh xã hội thành phố nhận giúp đỡ trẻ mồ côi cả cha và mẹ ở phường Hà Huy Tập; các Đảng bộ: cơ quan Thành ủy, Khối dân, HĐND-UBND, Ban chỉ huy Quân sự, Công An, Ban quản lý Chợ Hà Tĩnh, Chi cục Thuế thành phố, chi bộ Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố đã vận động cán bộ, đảng viên nhận giúp đỡ 21/21 cháu trẻ mồ côi cả cha và mẹ trên địa bàn, mỗi cháu 300.000đ/tháng… Kết quả, đã có nhiều tập thể, cá nhân được công nhận là điển hình trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’, trong đó Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa thành phố vinh dự được công nhận là đơn vị điển hình tiên tiến toàn quốc.
Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, toàn Thành phố đã có nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng. Đảng bộ Thành phố 5 năm liên tục được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh; chính quyền vững mạnh toàn diện được UBND tỉnh tặng Bằng khen; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Một số kết quả cụ thể trong công tác thi đua khen thưởng 5 năm qua:
+ Về khen thưởng thành tích kháng chiến: có 113 gia đình, 7 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, 10 cá nhân được đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân, Huy chương kháng chiến.
+ Về khen thưởng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”: Đề nghị xét tặng và truy tặng 82 hồ sơ “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (11 bộ phong tặng, 71 bộ truy tặng). Đến nay, đã có 60 Mẹ được vinh danh trong Lễ phong tặng, truy tặng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
+ Về khen thưởng các phong trào thi đua thực hiện nhiêm vụ chính trị: Có 01 tập thể được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất; 01 tập thể, 01 cá nhân đươc tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì; 08 tập thể, 18 cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; 20 tập thể, 07 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 01 tập thể được tặng cờ thi đua của Chính phủ. Ngoài ra, có rất nhiều tập thể cá nhân được các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và UBND tỉnh khen thưởng.
Cùng với tổng kết những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, Thành phố cũng đã đánh giá, nhìn nhận những tồn tại hạn chế trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước và đã rút ra một số bài học kinh nghiệm:
– Các cấp uỷ Đảng, chính quyền cần nhận thức đúng vai trò, vị trí công tác thi đua khen thưởng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Công tác thi đua phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có chất lượng; phải được kiểm tra đánh giá khen thưởng chính xác kịp thời sau mỗi kỳ phát động.
– Cần tăng cường hơn vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác thi đua khen thưởng và sự phối hợp giữa Mặt trân Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng trong phát động các phong trào thi đua để tạo sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện. Tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.
– Thường xuyên đổi mới công tác thi đua  khen thưởng trên cơ sở bám sát Luật nhưng phải hết sức linh hoạt, đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng đối tượng; việc bình xét phải công khai, dân chủ và đúng quy trình. Phát động thi đua phải gắn với việc tổng kết, tuyên dương, khen thưởng; thành tích cá nhân phải gắn với thành tích tập thể.
– Phong trào thi đua phải được triển khai toàn dân, toàn diện với nhiều hình thức thi đua phù hợp, với những mục tiêu cụ thể, thiết thực. Cần có sự kết hợp giữa các phong trào trong những thời điểm nhất định để các phong trào thi đua thật sự là mục tiêu động lưc của sự phát triển chung của Thành phố.
Thi đua yêu nước luôn là động lực tinh thần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội. Những kết quả, thành tích trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố Hà Tĩnh trong 5 năm qua, cũng như những bài học, kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình triển khai thực hiện là cơ sở và động lực để Thành phố tiếp tục nổ lực phấn đấu, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phát triển kinh tế, xã hội ; xây dựng thành phố Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, xúng đáng là Thành phố trẻ, năng động trong thời kỳ đổi mới.

Quốc Toản/ TPHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP