Tin trong nước

Phong tỏa vùng biển 2 chiếc Su-22 rơi gần nhau

14h, theo thông tin của cơ quan chức năng, lực lượng tìm kiếm xác định vị trí 2 máy bay rơi sát nhau, phía nam Hòn Trứng (Phú Quý). Sau khi định vị được vị trí, nơi này đã bị phong tỏa hoàn toàn, cấm các tàu qua lại để cơ quan chức năng tiến hành tìm kiếm, cứu hộ.

Trưa 17/4, ngay sau khi xác định được vị trí 2 chiếc máy bay Su-22 rơi gần nhau ở phía nam Hòn Trứng (Phú Quý), vùng biển xung quanh đã bị phong tỏa.

13h, đại tá Nguyễn Ngọc Thoa – Phó chỉ huy trưởng phụ trách tham mưu tác chiến (Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Thuận) cho biết, sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra 3 thùng dầu được tàu 11.1901 trục vớt được.

Sau đó, các thùng dầu này được bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh quản bảo. Sở chỉ huy tiền phương được thành lập để lên phương án và chỉ huy công tác tìm kiếm hai phi công Nghĩa và Tú cùng máy bay gặp nạn.

12h, ông Tạ Minh Nhựt – Phó chủ tịch huyện Phú Quý cho biết, huyện đã chuẩn bị các phương án ứng cứu về y tế để phục vụ công tác tìm kiếm. “Bệnh viện Quân dân Phú Quý đã chuẩn bị sẵn thuốc, cơ sở hạ tầng, thiết bị và bác sĩ giỏi để đảm bảo công tác cấp cứu”, ông Nhựt nói.

Cũng theo ông Phó chủ tịch huyện đảo, các bác sĩ và cán bộ bệnh viện, các ngành chức năng của huyện túc trực 24/24 để phục vụ đội tìm kiếm cứu nạn.

11h30, đại tá Ngô Ngọc Thu – Phó tư lệnh kiêm tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, tàu CSB-2009 và máy bay Casa 212 đã được điều động tham gia tìm kiếm, dưới sự chỉ huy của đoàn công tác Bộ Quốc phòng.

Phong tỏa vùng biển 2 chiếc Su-22 rơi gần nhau
Máy bay tuần thám hiện đại Casa 212. Ảnh: Cảnh sát biển.

Casa 212 được mệnh danh là “mắt thần biển Đông”, được trang bị hệ thống tuần thám biển MSS 6000. Với cảm biến SLAR hoặc FLIR, Casa 212 400 có thể giúp quan sát các vật thể lạ trên mặt biển một cách rõ ràng và chính xác hơn so với quan sát bằng mắt thường. Hai chiếc Casa 212 và 400 từng tham gia tìm kiếm chiếc MH370 của Malaysia vào tháng 3/2013.

Theo các cơ quan chức năng, lực lượng tìm kiếm đang triển khai quanh khu vực được xác định 2 phi công nhảy dù tại tọa độ 13,626 kinh độ bắc, 108,505 kinh độ đông.

Ông Nguyễn Hùng Tân – Chánh văn phòng Ủy ban PCLB và TKCN tỉnh Bình Thuận cho biết, lực lượng tại khu vực nghi máy bay Su-22 gặp nạn gồm có máy bay quân sự của Sư đoàn 370, tàu CSB 2009, tàu 11.1901 của Biên phòng tỉnh và lực lượng đặc công nước đang phối hợp tìm kiếm, cứu nạn.

11h, lực lượng Cảnh sát biển cho hay, tàu CSB-2009 tham gia tìm kiếm đã phát hiện vệt dầu loang cách hòn Đá Bé (thuộc huyện đảo Phú Quý) 3 km. Các tàu thuyền đang tập trung tìm kiếm ở khu vực này.

Phong tỏa vùng biển 2 chiếc Su-22 rơi gần nhau
Tàu CSB 2009 tham gia tìm kiếm cứu hộ 2 phi công mất tích trên biển Bình Thuận. Ảnh: Cảnh sát biển.

10h30, ông Tạ Minh Nhựt – Phó chủ tịch huyện Phú Quý cho biết, ngay trong chiều 16/4, đoàn công tác của Bộ Quốc Phòng đã có mặt ở huyện đảo để chỉ huy công tác tìm kiếm cứu hộ.

Các tàu cứu hộ, biên phòng của tỉnh Bình Thuận neo đậu tại cảng Phú Quý cũng đã tiếp cận vùng biển nghi máy bay gặp nạn nhưng chưa có thông tin gì về 2 phi công. Hiện lực lượng tìm kiếm cứu hộ huy động nhiều đơn vị cùng tham gia.

Trực thăng cứu hộ tại sân bay Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) ngày 16/4. Ảnh: Người lao động
Trực thăng cứu hộ tại sân bay Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) ngày 16/4. Ảnh: Người lao động.

10h15theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, hai máy bay Su-22 khi bay huấn luyện, bay công kích, bổ nhào, cơ động phức tạp trên đường bay Phan Rang – Mũi Rinh, huyện Phú Quý, Bình Thuận đã bị mất liên lạc với Sở chỉ huy. Vị trí máy bay gặp nạn tại vùng biển có tọa độ 10 độ 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông.

9h50, hiện nay có 10 tàu cá tại đảo Phú Quý đang sẵn sàng tham gia tìm kiếm 2 phi công được cho là mất tích. Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận cũng đã chuẩn bị mọi phương tiện cần thiết để tham gia hỗ trợ công tác cứu nạn khi được yêu cầu. “Chúng tôi đã sẵn sàng trong bất cứ tình huống nào”, ông Nguyễn Hùng Tân nói.

Phong tỏa vùng biển 2 chiếc Su-22 rơi gần nhau
Vị trí hai máy bay SU 22 mất liên lạc trên vùng biển Ninh Thuận – Đồ họa: Tuổi trẻ.

9h, trao đổi với Zing.vn qua điện thoại, ông Nguyễn Hùng Tân – Chánh văn phòng Ủy ban PCLB-TKCN tỉnh Bình thuận cho biết, chiều tối 16/4, cán bộ trên tàu Biên phòng 11-1901 đã trục vớt được 3 thùng rỗng, nghi là thùng dầu của máy bay gặp nạn. Các thùng này có mùi dầu, mang số hiệu 5863, màu đỏ, đã được đưa về cảng Phú Quý.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, tại khu vực biển quanh đảo Phú Quý có gió cấp 3-4. Hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ được Bộ Quốc phòng chỉ huy, điều phối.

7h15, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn – Phó Tư lệnh quân chủng Phòng không, Không quân Việt Nam cho biết, các máy bay của Trung đoàn 937, sư đoàn 370 cất cánh từ sân bay Thành Sơn (Phan Rang, Ninh Thuận) ra vùng biển Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) tiếp tục tìm kiếm, cứu nạn 2 phi công và máy bay Su-22 mất tích.

Phong tỏa vùng biển 2 chiếc Su-22 rơi gần nhau
Su-22 thuộc biên chế Trung đoàn không quân 937 trong một chuyến huấn luyện. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Theo ông Tuấn, hiện lực lượng tìm kiếm các phi công có sự phối hợp của Không quân, Hải quân, Biên phòng, Cảnh sát biển, lực lượng quân khu và cả ngư dân. Có 2 máy bay trực thăng và một tàu tìm kiếm cứu nạn hoạt động thường trực trên đảo Phú Quý, các tàu Hải quân và Cảnh sát biển cũng có mặt tại khu vực.

Lực lượng biên phòng cũng đã thông báo cho các tàu cá hoạt động gần khu vực máy bay gặp nạn nếu thấy các dấu vết bất thường sẽ khẩn trương thông báo lại qua hệ thống điện đàm I-com.

Do trời tối nên công tác tìm kiếm cứu hộ đã tạm ngưng trong đêm 16/4. Đến sáng nay, vẫn chưa có thông tin gì về hai phi công Lê Văn Nghĩa (trung tá, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, điều khiển máy bay Su-22 mang số hiệu 5857) và Nguyễn Anh Tú (đại úy, điều khiển máy bay Su-22 mang số hiệu 5863, Phi đội phó Phi đội 1).

“Ưu tiên hàng đầu hiện nay là tìm kiếm 2 phi công gặp nạn”, ông Tuấn khẳng định.

Trung đoàn 937, đóng tại TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) có nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới, hải đảo và thềm lục địa từ vĩ tuyến 13 trở vào.

Trong đó, ưu tiên đặc biệt là bảo vệ khu vực quần đảo Trường Sa, khu vực Nhà dàn DK thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trường Nguyên – Công Khanh – Ngọc An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP