Thể thao

Phòng thủ vụng về, AS Roma đau đớn nhìn Liverpool giành vé vào chung kết

Roma và Liverpool mang đến cho người hâm mộ một trận cầu sôi nổi với sáu bàn thắng. Đội chủ sân Olimpico chơi tốt hơn nên giành chiến thắng (4-2) xứng đáng, tiếc cho "Bầy sói" khi những sai lầm trong phòng thủ khiến đội bóng này mất khả năng tranh chấp tấm vé vào chung kết Champions League.

Liverpool thua ở trận bán kết lượt về Champions League tại Olimpico, song vẫn thắng chung cuộc 7-6 sau tổng hai lượt trận nên giành vé vào chung kết gặp Real Madrid. Nếu chỉ nhìn vào tỉ số, hẳn có chút tiếc nuối cho Roma khi đội bóng này chỉ cần ghi thêm một bàn thắng nữa là đưa trận đấu vào hiệp phụ, là mở ra cánh cửa đi tiếp.

Tuy nhiên, thực tế thì không đáng tiếc nhiều cho Roma, bởi đội bóng này mãi tới phút bù giờ cuối cùng mới ghi bàn thắng thứ tư nên khoảnh khắc sống trong hi vọng vào hiệp phụ quá nhỏ nhoi. Khoảng thời gian dài trước đó, Roma luôn để Liverpool dẫn trước về tổng tỉ số với một cách khá an toàn.

"Một phép màu" như cách Di Francesco đã nói trước trận đấu đã không xảy ra với Roma. Tuy nhiên không phải đội bóng này kém may mắn. Như cựu cầu thủ Rio Ferdinand nhận xét, Roma phòng thủ trong nửa đầu hiệp một quá vụng về (thủng lưới hai bàn) nên họ phải trả giá cho sự vụng về ấy bằng việc nhìn đối phương giành mất tấm vé vào chung kết.

Nainggolan (phải) đau đớn sau trận đấu bán kết lượt về. Sai lầm của tiền vệ người Bỉ đã khiến Roma thủng lưới bàn đầu tiên, cho nên dù ghi hai bàn song Nainggolan vẫn không rửa hết tội

Liverpool làm khách trên sân Roma với lực lượng khá hạn hẹp. Đội hình xuất phát của đội khách có tới 10/11 vị trí giữ nguyên so với đội hình xuất phát ở lượt đi, vị trí khá duy nhất là Wijnaldum thế chỗ Oxlade-Chamberlain. Cầu thủ người Hà Lan cũng đã vào thay đồng đội người Anh khi cầu thủ này dính chấn thương và rời sân bằng cáng ở lượt đi.

Bên phía Roma, HLV Di Francesco thay đổi khá nhiều, ông đã chuyển từ sơ đồ 3-4-2-1 sang sơ đồ 4-3-3. So với đội hình ở trận bán kết lượt đi, Roma thay đổi ba vị trí và họ ưu tiên hàng công hơn khi các tiền đạo như Schick hay El Shaarawy có mặt ngay từ đầu sát cánh cùng siêu sao Dzeko.

Đội chủ nhà chủ động dâng cao tấn công, họ chiếm lĩnh thế trận tốt, dồn ép Liverpool khá mạnh trong thời gian đầu. Tuy nhiên, bất ngờ nổ ra khi Liverpool mới là đội mở tỉ số. Sai lầm nghiêm trọng của Nainggolan ở phút thứ 9 khi chuyền bóng vào chân đối phương ở giữa sân đã giúp Liverpool tạo đợt tấn công nhanh. Mane dứt điểm gọn gàng mở tỉ số từ đường kiến tạo của Firmino.

Mane (phải) mở tỉ số trận đấu

Đội chủ nhà vẫn quyết tâm lao lên sau bàn thua và họ gỡ hòa rất nhanh theo kịch bản không ai ngờ tới. Phút 14, Lovren phá bóng khá cẩu thả khi sút trúng đầu Milner ở trong vòng cấm địa, trái bóng bật ngược trở lại cầu môn trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Nhờ bàn phản lưới nhà của Milner mà Roma có được bàn gỡ hòa và bắt đầu gieo lại niềm hi vọng.

Sức ép của Roma khá lớn, tuy nhiên khả năng tạo cơ hội dứt điểm và tỉ lệ chính xác trong dứt điểm của đội chủ nhà khá yếu. Trong khi chưa thể ghi thêm bàn thắng thì Roma lại bị thủng lưới do sự vụng về trong cách tổ chức phòng thủ. Phút 27, từ quả phạt góc của đội khách, chẳng ai kèm Wijnaldum để tiền vệ người Hà Lan thoải mái lọt xuống đánh đầu ở cự ly gần đưa bóng vào lưới.

Sau khi bị thủng lưới bàn thứ hai, các cầu thủ Roma thi đấu khá rối và họ tiến vào giờ nghỉ với việc bị dẫn bàn. Dường như trong giờ nghỉ giải lao, HLV Di Francesco đã thúc giục học trò thi đấu mạnh mẽ hơn nên đội chủ nhà đã tăng tốc ngay sau khi bước vào hiệp hai. Sức ép của Roma nhanh chóng mang lại hiệu quả bằng bàn gỡ hòa 2-2 của Dzeko ở phút 52.

Dzeko (phải) ghi bàn thắng quân binh tỉ số cho Roma ở đầu hiệp hai

Di Francesco cũng cố gắng mang lại sự mới mẻ cho hàng công bằng những sự điều chỉnh về nhân sự, tuy nhiên bàn thắng thứ ba vẫn khiến người hâm mộ Roma mỏi mắt đợi chờ. Mãi tới phút 84, sau rất nhiều cơ hội bị hoang phí, đội chủ nhà mới ghi bàn thứ ba. Nainggolan tỏa sáng cá nhân với một pha ghi bàn sau cú sút xa.

Liverpool không có nhiều nhân sự tốt ở băng ghế dự bị (họ đăng ký 3 hậu vệ, 3 tiền đạo và một thủ môn ở danh sách đăng ký dự bị), nên mãi tới 10 phút cuối trận Klopp mới thay người. Chiến lược gia người Đức không giấu giếm ý định cho Liverpool "đổ bê tông" trong quãng thời gian cuối trận song sớm bị phá sản.

Tới phút bù giơ thứ hai, Roma được hưởng quả phạt đền do Klavan để bóng chạm tay. Nainggolan sút phạt đền thành công, nhưng... vô nghĩa. Vì sau khi Liverpool giao bóng thì trọng tài cũng thổi còi hết giờ.

Đội hình thi đấu

AS Roma: Alisson; Florenzi, Manolas, Fazio, Kolarov; Pellegrini (Under 53), De Rossi (Gonalons 70), Nainggolan; Schick, Dzeko, El Shaarawy (Antonucci 75).

Liverpool: Karius; Alexander-Arnold (Clyne 90), Van Dijk, Lovren, Robertson; Wijnaldum, Henderson, Milner; Salah, Firmino (Solanke 86), Mane (Klavan 83).

Tác giả: Phù Sa

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP